สำหรับผู้ที่ใช้รถยนต์เดินทางไปเที่ยวตามที่ต่าง
ๆ เวลาที่คุณเดินทางคุณเคยตั้งคำถามไหมครับว่า
เส้นทางที่คุณใช้เดินทางนั้นเดิมมันเป็นอย่างไร
แต่ตรงนี้ผมคิดว่าคงขึ้นอยู่กับนิยามของคำว่า
"ไปเที่ยว"
ของแต่ละคน
คือมุ่งมันไปที่ "จุดหมายปลายทาง"
เพียงอย่างเดียว
หรือมีการรวม "เส้นทางการเดินทาง"
เข้าไปด้วย
เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาก็ได้มีโอกาสทำในสิ่งที่อยากจะทำอีกครั้ง
คือการได้ขับรถท่องเที่ยวไปตามที่ต่าง
ๆ ในประเทศไทย
โดยเฉพาะเส้นทางที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่ใช้ในการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง
ครั้งนี้เส้นทางที่เลือกเอาไว้ก็คือเส้นทางจาก
อ.แม่สอด
จังหวัดตาก ไปตามทางหลวงแผ่นดินสาย
๑๐๕ ไปสิ้นสุดที่ อ.แม่สะเรียง
จังหวัดแม่ฮ่องสอน
แผนที่ที่ใช้ในการเดินทางครั้งนี้ผมใช้แผนที่สองฉบับ
ฉบับแรกเป็นแผนที่ขยายเฉพาะจังหวัดตาก-แม่สอด
ส่วนแผนที่ฉบับที่สองเป็นฉบับที่ใหม่กว่าคือแผ่นที่ภาคเหนือ
มาตราส่วน ๑:๗๕๐,๐๐๐
ทั้งสองฉบับจัดทำโดยศูนย์แผนที่พรานนกวิทยา
ที่ผมเลือกแผนที่ของสำนักพิมพ์นี้ก็เพราะมันเป็นแผนที่ที่แสดงภูมิประเทศประกอบ
เพราะจากประสบการณ์นั้นมันสอนให้รู้ว่าเวลาการเดินทางจะใช้เท่าใดนั้นขึ้นอยู่กับสภาพภูมิประเทศด้วย
เส้นทางที่ขึ้น-ลงเขานั้นจะใช้เวลามากกว่าเส้นทางบนพื้นราบอยู่ประมาณ
๓-๔
เท่า (แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพเส้นทางบนเขาและประสบการณ์การขับรถ)
และยังช่วยในการวางแผนการเติมน้ำมันก่อนการเดินทางด้วย
(ปรกติผมจะประมาณว่ากินน้ำมันมากกว่าขับพื้นราบประมาณเท่าตัวหรือกว่านั้น)
จะว่าไปแล้วเส้นทางถนนเลียบชายแดนของบ้านเราก็เพิ่งจะมีการพัฒนากันไม่นานนี้
เรียกว่าเป็นช่วงหลังสงครามการต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย
(พคท.)
ยุติลงก็ได้
(หลังปีพ.ศ.
๒๕๓๐)
เพราะก่อนหน้านั้นการตัดถนนยังมุ่งเน้นไปที่การเชื่อมตัวจังหวัดและอำเภอที่สำคัญเข้าด้วยกัน
บางเส้นทางที่มีการสู้รบนั้นก็เป็นการตัดถนนเพื่อความมั่นคงหรือส่งกำลังบำรุง
(ที่มักเรียกกันว่าถนนสายยุทธศาสตร์)
และพอการสู้รบยุติก็มีการปรับปรุงให้เป็นเส้นทางการเดินทางหลัก
สำหรับเส้นทางสาย
๑๐๕ ช่วงจาก แม่สอด-แม่สะเรียง
นี้ ผมได้นำเอาข้อมูลจากแผนที่ฉบับที่เก่าสุดที่ผมมี
คือแผ่นที่ทหารรหัส L509
ที่จัดทำขึ้นโดยใช้ข้อมูลราว
ๆ ปีพ.ศ.
๒๕๐๐
(รูปที่
๑)
ตามด้วยแผนที่ที่จัดพิมพ์เผยแพร่ในปีพ.ศ.
๒๕๐๘
(รูปที่
๒ และ ๓)
แผนที่ทางหลวงประเทศไทยที่จัดทำขึ้นประมาณช่วงปีพ.ศ.
๒๕๓๐-๒๕๓๕
(รูปที่
๔ และ ๕)
และแผนที่ที่จัดทำขึ้นในช่วงประมาณปีพ.ศ.
๒๕๕๐
(รูปที่
๖)
มาให้ดูเปรียบเทียบกัน
รูปที่
๗-๑๐
เป็นภาพบรรยากาศบางส่วนของเส้นทางสาย
๑๐๕ จากบ้านท่าสองยางไปยัง
อ.สบเมย
(ถ่ายเอาไว้เมื่อวันอังคารที่
๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ช่วงเวลาหลังเที่ยง
บ้านท่าสองยางกับตัวอำเภอท่าสองยางอยู่คนละที่กันนะครับ
บ้านท่าสองยางอยู่เลยตัวอำเภอมาอีกประมาณ
๕๐ กิโลเมตร ใกลักับเขตแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน
ส่วนตัวอำเภอท่าสองยางนั้นอยู่ที่บ้านแม่ต้านใกล้กับอ.แม่ระมาด)
ในวันที่เดินทางนั้นถนนเส้นนี้พอเลยจากบ้านท่าสองยางไปไม่มากนักก็จะพบกับการก่อสร้างเพื่อขยายเส้นทางเป็นช่วง
ๆ บางช่วงของเส้นทางยังคงสภาพเดิม
ๆ อยู่เช่นที่ถ่ายมาให้ดูในรูปที่
๗ และ ๘
แต่บริเวณผ่านหมู่บ้านมักจะมีการปรับปรุงสภาพเส้นทางให้บ้างแล้วเช่นที่บ้านแม่อมกิในรูปที่
๙ แต่ถนนบางช่วง
เช่นช่วงก่อนถึงบ้านสบเงาก็ยังคงสภาพแบบเดิม
ๆ อยู่ แต่ดีหน่อยตรงนี้เป็นเส้นทางบนพื้นราบ
ไม่ใช่เส้นทางบนเขา
(ออกจากบ้านท่าสองยางได้ไม่นาน
เส้นทางก็จะเริ่มไต่ขึ้นเขา
และมาลงเขาก็แถวอุทยานแห่งชาติสบเงา)
เส้นทางสายนี้ออกจากแม่สอดแล้วก็มีปั๊มน้ำมันที่
อ.แม่ระมาด
ที่
อ.ท่าสองยางนั้นก็มีปั๊มชาวบ้านอยู่ริมถนนก่อนถึงทางเข้าตัวอำเภอ
(ถ้าขับขึ้นมาจากแม่ระมาด)
มีแก๊สโซฮอล์
95
และดีเซลให้เติม
พอเลยตัวอำเภอไปหน่อยแห่งมีปั๊มน้ำมันบางจากอยูระหว่างการก่อสร้าง
คาดว่าน่าจะเปิดใช้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
พ้นจากนี้ไปแล้วก็ต้องไปเติมที่แม่สะเรียง
(ถ้าไม่รังเกียจปั๊มหลอดของชาวบ้าน
ถ้าจำเป็นจริง ๆ ก็ยังพอหาเติมแก้ขัดได้)
ตามเส้นทางนี้มีจุดหนึ่งที่ผมแวะไปก็คือบ้านแม่สามแลบ
ที่เป็นพรมแดนไทยด้านแม่น้ำสาละวิน
(เรียกว่าไปสุดพายับที่สาละวินก็ได้)
ขับรถชมวิวเข้าไปเรื่อง
ๆ พักกินข้าวกันสักชั่วโมง
แล้วก็ขับกลับ
อันที่จริงตอนขากลับก็ขับกลับทางเส้นทางเดิม
และได้ถ่ายคลิปวิดิโอ
(ใช้กล้องโทรศัพท์มือถือ)
ถ่ายเอาไว้ด้วย
โดยเลือกถ่ายเอาไว้เฉพาะเส้นทางตอนที่มันโหด
ๆ เก็บเอาไว้เป็นที่ระลึก
ถ้ามีโอกาสก็อาจจะนำมาเผยแพร่ให้ดูกัน
รูปที่
๑ แผนที่ทหารรหัส L509
จัดทำขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างกองทัพสหรัฐกับกรมแผนที่ทหารของไทย
ข้อมูลในแผนที่คาดว่าเป็นในปีค.ศ.
๑๙๕๗
(พ.ศ.
๒๕๐๐)
ตามแผนที่นี้
เส้นทางถนนพหลโยธินที่มุ่งหน้าขึ้นเหนือมายังจังหวัดตากนั้น
บอกว่าผิวจราจรไม่ได้เป็นแบบพื้นผิวแข็ง
(hard
surface) เดาว่าคงยังเป็นลูกรังอยู่
และถนนไปยังอ.แม่สอดก็ยังไม่มี
รูปที่
๓ แผนที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ตัดมาเฉพาะช่วงที่ต่อเนื่องกับจังหวัดตาก
นำจากหนังสือแผนที่ ๗๑
จังหวัดของประเทศไทย โดยเจษฎา
โลหะอุ่นจิตร พ.ศ.
๒๕๐๘
เช่นกัน
ตามแผนที่นี้จะเห็นว่าถนนมายังแม่สะเรียงจากทางเชียงใหม่นั้นยังอยู่ระหว่างการสร้าง
และเส้นทางเชื่อมระหว่าง
ในแผนที่นี้ที่ระบุว่าเป็นแม่น้ำแม่เมย
(Maemeay
river) ทางมุมซ้ายบนของภาพ
ที่ถูกควรจะเป็นแม่น้ำสาละวิน
การใช้ลำน้ำเป็นเส้นทางเดินทางจากแม่สะเรียงมายังท่าแม่สอด
ตามแม่น้ำสาละวินและแม่น้ำเมย
(แต่จากสภาพแม่น้ำที่เห็นคิดว่าคงได้เฉพาะบางช่วงฤดูกาลเท่านั้น)
รูปที่
๔ แผนที่ประเทศไทย
จัดทำโดยศูนย์แผนที่พรานนกวิทยา
ต้นฉบับได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมปี
๒๕๕๔ ฉบับนี้น่าจะเป็นหลังปีพ.ศ.
๒๕๓๐
เพราะมีการวางแนวการก่อสร้างเส้นทางมอเตอร์เวย์
(ทางหลวงสาย
๗)
ในแผนที่แล้ว
รูปที่
๕ แผนที่ส่วนนี้นำมาจากหนังสือแผนที่ทางหลวงฉบับปีพ.ศ.
๒๕๓๕
จัดทำโดยกรมทางหลวง
เดาว่าเป็นแผนที่ยุคเดียวกับแผนที่ในรูปที่
๓ พึงสังเกตว่าเส้นทางจาก
(1)
อ.แม่สอด
ผ่าน (2)
อ.
แม่ระมาด
(3)
อ.ท่าสองยาง
(4)
กิ่งอ.สบเมย
ไปยัง (5)
อ.แม่สะเรียง
นั้นยังมีชื่อเป็นทางหลวงสาย
๑๐๘๕ อยู่ และถนนนั้นเป็นทางลาดยางไปแค่
บ้านท่าสองยาง
เลยบ้านท่าสองยางไปยังสบเมยและแม่สะเรียงนั้นยังเป็นทางลูกรัง
ส่วน (6)
คือบ้านแม่สามแลบ
ที่เป็นหมู่บ้านชายแดนของไทยที่ตั้งอยู่บนริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น