วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เกียร์ยิ้ม ๒๕๒๗ ฉบับที่ ๒ (ก่อนจะเลือนหายไปจากความทรงจำ ตอนที่ ๗๒) MO Memoir : Sunday 15 June 2557

เกียร์ยิ้ม ๒๕๒๗ ฉบับนี้ไม่ชัดเจนว่าเป็นฉบับที่เท่าใด เพราะไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรเลยว่าจัดทำเมื่อเดือนใด แต่ผมยังมีอีกฉบับมีตัวเลขระบุว่า "4th" (วันหลังจะเอามาลง) และดูจากเนื้อหาแล้วเห็นฉบับที่เอามาให้ดูนี้มีเหตุการณ์ที่เกิดก่อนอีกฉบับหนึ่ง โดยค่อนข้างห่างกันพอสมควร ก็เลขคิดว่าฉบับที่นำมาให้ดูในวันนี้น่าจะเป็นฉบับที่ ๒ (ฉบับที่ ๑ คือต้อนรับน้องใหม่)
  
ปีพ.ศ. ๒๕๒๗ คณะวิศวมีอะไรเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่างรวมทั้งหลักสูตรด้วย แต่เดิมนั้นนิสิตใหม่จะเลือกภาควิชาเมื่อเข้าศึกษา โดยใช้คะแนนสอบเอนทรานซ์เป็นตัวกำหนด ใครได้คะแนนมากสุดก็ได้เลือกภาคก่อน ภาคไหนเต็มก่อน คนที่เหลืออยู่ก็ไม่มีสิทธิ์เลือก มาในปีนั้น (นิสิต ม. ๖ รุ่นแรกที่สำเร็จการศึกษา ก่อนหน้านั้นเป็น ม.ศ. ๕ นะ) มีการเปลี่ยนแปลงโดยให้เข้ามาเรียนกันก่อน ๑ ปี จากนั้นจึงใช้ผลการเรียนปีแรก (เฉพาะวิชาที่กำหนด) เป็นเกณฑ์ในการเลือกภาควิชา หลักสูตรเองก็มีการเปลี่ยนแปลง วิชาหนึ่งที่มีการเปลี่ยนไปเยอะมากสำหรับนิสิตปี ๑ คือวิชา "เขียนแบบ" หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า Drawing จากเดิมที่มี ๒ วิชา วิชาละ ๒ หน่วยกิต กลายมาเป็นยุบรวมเหลือวิชาเดียวแต่เป็น ๔ หน่วยกิต สภาพการเรียนวิชานี้ตอนนั้นในภาคการศึกษาต้นเป็นอย่างไร ก็ลองไปอ่านบทสัมภาษณ์ของท่านอาจารย์สถาพร ที่เป็นหนึ่งในผู้สอนวิชานั้นดูเอาเองก็แล้วกัน 
   
นอกจากนี้ในปีเดียวกันทางคณะยังมีกำหนดจัดงาน "นิทรรศการวิชาการทางวิศวกรรมครั้งที่ ๗" ในเดือนพฤศจิกายน สิ่งหนึ่งที่เกียร์ยิ้มฉบับนี้บอกเล่าก็คือสมัยนั้นในภาควิชามีชมรมต่าง ๆ อยู่ ภาควิชาวิศวกรรมเคมีก็มีชมรมเคมี (บอกตามตรงนะว่าตอนที่ผมเข้าภาคนี้ก็ไม่ยักเห็นว่ามีชมรมนี้ รู้แต่ว่ารุ่นพี่ที่ภาคเก่งเรื่องเล่นไพ่บริดจ์กับจับหมู) ปีนั้นก็มีการจัดแสดงละครด้วย ไม่รู้ว่าเป็นครั้งแรกหรือเปล่าที่คณะวิศวจัดแสดงละครในงานนิทรรศฯ เรื่องที่แสดงในปีนั้นเป็นนิยายวิทยาศาสตร์ชื่อเรื่อง "สถาบันสถาปนา"

เอกสารต้นฉบับของผมเหลืองกรอบแล้ว ตอนที่กางมันออกมาเพื่อจะสแกนก็ปรากฏว่ามันขาดตรงรอยพับ แทบจะแยกออกเป็น ๔ แผ่นย่อยแล้ว แต่ยังไม่อยากเอาเทปปิดยึดไว้ ก็เลยพับมันเก็บเอาไว้เหมือนเดิม กะว่าเมื่อไรที่ทางมหาวิทยาลัยเห็นว่ามันมีคุณค่าในฐานะที่เป็นหนึ่งในเอกสารทางประวัติศาสตร์ของคณะ ที่บันทึกชีวิตการเรียนการทำกิจกรรมของนิสิตเอาไว้ และอยากได้มันไปเก็บรักษา ก็ยินดีบริจาคให้ แต่ตอนนี้ก็ขอนำมันลงเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตก่อนก็แล้วกัน จะได้แบ่งปันให้เพื่อน ๆ รุ่นเดียวกันได้อ่านด้วย













ไม่มีความคิดเห็น: