วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2564

สถานีรถไฟคลองมหาสวัสดิ์ MO Memoir : Tuesday 20 April 2564

... กลายเป็นสถานีร้างไปแล้ว เพราะถูกลดระดับมาเป็นเพียงแค่ที่หยุดรถ แต่ตัวอาคารสถานียังคงอยู่ ...

อาจเป็นเพราะศาลายาและวัดสุวรรณเป็นจุดเชื่อมเส้นทางเหนือ-ใต้ (คลองนราภิรมย์, คลองสามบาท) กับออก-ตก (คลองมหาสวัสดิ์ และทางรถไฟสายใต้) และวัดงิ้วรายเป็นเป็นจุดเชื่อมเส้นทางเหนือ-ใต้ (แม่น้ำท่าจีน) กับออก-ตก (คลองมหาสวัสดิ์ และทางรถไฟสายใต้) เช่นกัน ในขณะที่บ้านคลองมหาสวัสดิ์เส้นทางเดินทางหลักจะเป็นแนวออก-ตกเป็นหลัก ตัวชุมชนจึงไม่ได้มีการขยายตัวมากเหมือนชุมชนอื่นที่อยู่เคียงข้าง และปัจจุบันเมื่อการเดินทางด้วยรถยนต์สามารถเข้าถึงได้ง่าย ตัวสถานีก็เลยมีบทบาทลดลง แถมด้วยเส้นทางกลายเป็นทางคู่แล้ว ความจำเป็นที่ต้องมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมการสับหลีกก็ไม่มีอีกต่อไป ตัวสถานีก็เลยถูกปิดลง กลายเป็นที่หยุดรถสำหรับรถธรรมดาบางขบวนเท่านั้นเอง

บริเวณแถวนี้ท่าทางหน้าน้ำจะมีน้ำท่วมสูง เพราะระดับรางนั้นยกสูงจากพื้นอยู่เหมือนกัน (น่าจะราว ๆ ๒ เมตรหรือสูงกว่าหน่อย) ตัวสถานีอยู่ระหว่างคลอง (ด้านทิศเหนือ) และทางรถไฟ (ด้านทิศใต้) วันที่เดินทางไปถ่ายรูปนั้นหาทางเข้าไม่เจอ (คือในแผนที่มันมีสะพานข้ามคลอง แต่เป็นสะพานสำหรับคนเดินหรือรถมอเตอร์ไซค์ผ่านได้แค่นั้น) เลยไปจอดรถที่โรงเรียนบ้านคลองมหาสวัสดิ์ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับตัวสถานี

สำหรับวันนี้ก็คงจะเป็นการเล่าเรื่องด้วยภาพเหมือนเดิม ถือว่าเป็นบันทึกภาพความทรงจำของสถานที่ธรรมดา ๆ แห่งหนึ่ง ก่อนที่มันจะหายไปก็แล้วกัน

รูปที่ ๑ แผนที่นี้นำมาจาก https://911gfx.nexus.net/vietnam/maps/nd47-11/nd47_11d.html รายละเอียดของแผนที่บอกว่าใช้ข้อมูลในช่วงปีค.ศ. ๑๙๖๕ - ๑๙๖๖ (พ.ศ. ๒๕๐๘ - ๒๕๐๙ คือปีที่ทำการเก็บรวบรวมข้อมูล) ประมวลผลในปีค.ศ. ๑๙๖๗ (พ.ศ. ๒๕๑๐ คือปีที่ทำแผนที่) เทียบกับตำแหน่งปัจจุบัน สถานีรถไฟคลองมหาสวัสดิ์จะอยู่ตรงบริเวณที่ลูกศรสีเหลืองชี้

รูปที่ ๒ จากปลายชานชลา มองไปยังทิศทางที่มุ่งไปสถานีวัดงิ้วราย

รูปที่ ๓ ป้ายบอกชื่อสถานีที่อยู่ถัดไป

รูปที่ ๔ ตัวอาคารสถานี มองจากทิศตะวันตกไปยังทิศตะวันออก (มองไปยังทิศทางที่มุ่งไปยังสถานีวัดสุวรวณ

รูปที่ ๕ ตัวอาคารสถานีเมื่อมองตรงหน้าเข้าไปจากอีกฟาก

รูปที่ ๖ ตัวอาคารสถานีเมื่อมองเฉียงจากด้านทิศตะวันออกไปยังทิศตะวันตก

รูปที่ ๗ ป้ายชื่อสถานีที่ติดอยู่ที่ตัวอาคาร ยังคงเป็นป้ายรุ่นเก่า

รูปที่ ๘ สถานีนี้อยู่ที่กิโลเมตรที่ ๒๗ (นับจากสถานีธนบุรี)

รูปที่ ๙ ตาชั่งน้ำหนักที่ถูกทิ้งไว้ที่ตัวสถานี

รูปที่ ๑๐ ป้ายบอกชื่อขบวนรถและเวลาที่เข้า-ออกสถานี

รูปที่ ๑๑ พอกำลังจะกลับก็มีรถซ่อมบำรุงทางวิ่งผ่านมาพอดี

รูปที่ ๑๒ รถซ่อมบำรุงทางกำลังวิ่งไปยังสถานีวัดงิ้วราย

รูปที่ ๑๓ "ปกติ" ก็คือให้รถไฟวิ่งด้วยความเร็วตามปรกติได้ (หลังจากที่ผ่านป้ายจำกัดความเร็วสูงสุดมาแล้ว)

ไม่มีความคิดเห็น: