วันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2560

โน๊ตเพลง โรงเรียนเซนต์คาเบรียล MO Memoir : Sunday 16 April 2560

ตอนที่ผมเข้าเรียนป. ๑ ที่โรงเรียนนี้ (พ.ศ. ๒๕๑๕) บราเดอร์ มาร์ติน (ประทีป โกมลมาศ) เป็นอธิการของโรงเรียน มีมาสเตอร์ชนะ ธนสมบูรณ์ เป็นอาจารย์ใหญ่ ตอนเรียนป. ๓ ก็มีมาสเตอร์ณรงค์ ทิวไผ่งาม เป็นมาสเตอร์ประจำชั้น (นามสกุลของมาสเตอร์สองคนหลังนี่หลายคนอาจจะคุ้น ๆ ว่าเป็นชื่อของโรงเรียน)
 
ตอนเรียนดนตรีสมัยนั้นก็เรียนขับร้อง กับเรียนอ่านโน๊ต เครื่องดนตรีเครื่องแรกที่หัดเล่นก็คือ recorder หรือที่เรียกเป็นภาษาไทยว่า "ขลุ่ยฝรั่ง" บ้าง "ขลุ่ยสากล" บ้าง หรือไม่ก็เรียกทับศัพท์ว่า "ขลุ่ยรีคอร์เดอร์" ซึ่งขลุ่ยที่ใช้ตอนเรียนชั้นประถมนั้น ตอนนี้ก็ยังเก็บเอาไว้อยู่ ยังเป่าได้เหมือนเดิม
 
พอขึ้นมัธยมก็โดนเพื่อนลากไปร่วมวงดุริยางค์ของโรงเรียน โดนจับไปเล่นทรัมเป็ต แต่ตอนนี้ถ้าให้เอามาเป่าใหม่ก็คงเป่าไม่ดังแล้ว เพลงส่วนใหญ่ที่เล่นกันตอนนั้นก็จะเป็นเพลงของโรงเรียน ใช้เวลาโรงเรียนมีงานคริสต์มาสกับงานกีฬาสีที่เรียกว่า "College Day" ครูผู้ควบคุมวงตอนนั้นดูเหมือนว่าท่านมาจากวงดุริยางค์ทหารเรือ ดุน่าดูเหมือนกัน เสียดายที่ตอนนี้นึกชื่อท่านไม่ออกจริง ๆ นึกได้แค่คลับคล้ายคลับคลา จำได้แต่ว่าท่านมีพันธุกรรมพิเศษอยู่อย่างคือมีขนที่หูยาว
 
การจัดแบ่งสายกีฬาสีตอนผมเรียนนั้น ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (ที่เปลี่ยนมาเป็นชั้นมัธยมปลายในภายหลัง) จัดให้เป็นสีแสด (Saint Mary) ส่วนตั้งแต่ชั้นป. ๑ ไปจนถึง ม.ศ. ๓ (หรือ ม. ๓ ในช่วงถัดมา) ก็จะแบ่งเป็นสีต่าง ๆ กันตามห้อง คือห้อง ก (หรือหัอง A) เป็นสีเหลือง ห้อง ข (หรือห้อง B) เป็นสีแดง ห้อง ค (หรือห้อง C) เป็นสีเขียว ห้อง ง (หรือห้อง D) เป็นสีน้ำเงิน ห้อง จ (หรือห้อง E) เป็นสีชมพู ตอนหลังมีห้อง ฉ (หรือห้อง F) เพิ่มเข้ามา เป็นสีม่วง งานวันกีฬาสีก็จะจัดกันสองวัน เป็นของระดับประถมหนึ่งวัน และระดับของมัธยมหนึ่งวัน กีฬาระดับประถมก็จะเป็นการเล่นกันสนุก ๆ ทั่วไป ส่วนกีฬาระดับมัธยมถ้าเป็นกีฬาประเภททีม (เช่น ฟุตบอล บาส วอลเลย์) ก็จะแข่งกันก่อนหน้านั้นแล้ว วัน College day จะแข่งเฉพาะกรีฑาเป็นหลัก เวลาแข่งก็จะแบ่งกลุ่มกันตามความสูง ว่าเป็นรุ่น จิ๋ว เล็ก กลาง และใหญ่ ทางสายแสดก็มักจะกวาดเหรียญรุ่นใหญ่ไปเกือบหมด แต่มักจะหาตัวลงแข่งพวกรุ่นจิ๋วและรุ่นเล็กไม่ได้
 
การที่เขาจัดแบ่งสายแสดอย่างนี้คงเป็นเพราะทางโรงเรียนอยากให้นักเรียนชั้นมัธยมปลายนั้นได้ทำกิจกรรมร่วมกันก่อนจะจบจากโรงเรียน แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่อย่างนี้แล้ว
 
โน๊ตเพลงที่เอามาฝากในวันนี้ไม่ไม่ได้ทำการเขียนขึ้นใหม่ แต่เอาโน๊ตที่ได้มาตอนเรียนเมื่อเกือบ ๔๐ ปีที่แล้วมา สแกนแล้วนำมาลงเลย เพลงเหล่านี้นอกจากเพลงประจำโรงเรียน (ที่ชื่อเพลง "น้ำเงินขาว" หรือ "มาร์ชเซนต์คาเบรียล") กับเพลง "สีรุ้งเลือดเซนต์ ฯ" ก็ไม่แน่ใจว่าจะยังคงรู้จักกันอยู่หรือเปล่า เพลง "สดุดีอธิการ" น่าจะเป็นเพลงเฉพาะกิจแต่ให้กับบราเดอร์มีศักดิ์ 
  
วันนี้ก็คงขอจบเพียงแค่นี้


 


ไม่มีความคิดเห็น: