วันอาทิตย์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

โน๊ตเพลง "แต่ปางก่อน" "ความรักไม่รู้จบ" "ไฟเสน่หา" และ "แสนรัก" MO Memoir : Sunday 13 July 2557

อย่างที่เคยเล่าไปก่อนหน้านี้ว่ากว่าจะซื้อฟลุตตัวนี้มาเล่นก็ต้องรอมาตั้ง ๓๐ ปี ที่รอมานานก็เพราะช่วง ๑๐ ปีแรกนั้นยังเรียนหนังสืออยู่ หมดตังค์ไปกับการเรียนหนังสือเสียหมด กลับมาทำงานใหม่ ๆ ก็หมดตังค์ไปกับการสร้างครอบครัว หมดเวลาไปกับการทำงาน แต่ที่สำคัญก็คือไม่รู้ว่าจะไปเรียนที่ไหนดี เรียนแล้วจะหาโน๊ตเพลงที่ไหนมาเป่าเล่น จะให้เล่นแต่เพลงคลาสสิกก็ไม่ชอบซะด้วย เพิ่งจะมีโอกาสก็ตอนปัจจุบันนี้แหละ ที่พอจะมีเวลาว่างบ้าง (อย่างน้อยวิชาที่เคยสอนก็ถูกปิดไปหลายวิชา) แถมยังหาโน๊ตเพลงต่าง ๆ ได้ง่ายมากขึ้น แม้ว่าโน๊ตที่ได้มานั้นมันจะมีบันไดเสียงที่ฟลุตไม่สามารถเล่นได้ แต่ปัจจุบันก็มีโปรแกรมสำหรับเขียนโน๊ตเพลงให้ดาวน์โหลดฟรี (ที่ใช้อยู่ขณะนี้คือ MuseScore) ทำให้การเขียนโน๊ตที่มีบันไดเสียงที่ฟลุตสามารถเล่นได้นั้นทำได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องไปหาซื้อสมุดบรรทัด ๕ เส้นมาเขียนเหมือนแต่ก่อน เขียนเสร็จก็ยังสามารถให้คอมพิวเตอร์ทดลองเล่นให้ฟังก่อนได้ว่าเขียนถูกเขียนผิด จากนั้นจึงค่อยพิมพ์ออกมา 
  
ในฐานะที่เป็นนักเรียนเพิ่งหัดเรียน โน๊ตต้นฉบับที่มีความซับซ้อนมีลูกเล่นเยอะ ๆ ก็ยังไม่มีความสามารถที่จะเล่น ก็เลยใช้วิธีแปลงให้มันง่ายขึ้น จะได้เป่าเล่นได้ง่ายขึ้น บางเพลงก็ตัดช่วง intro ที่ยาก ๆ หรือลูกเล่นออกไปบ้าง เอาไว้คล่องขึ้นมากเมื่อใดค่อยหาโน๊ตที่มีลูกเล่นเยอะ ๆ นั้นมาหัดเล่น ตอนนี้ก็ทำเพียงแค่พยายามเป่าให้เสียงมันไม่เพื้ยนทุกตัวโน๊ตให้ได้ตลอดทั้งบทเพลง และเป่าลากเสียงให้ยาวให้ได้ก่อน เรื่องอื่นค่อยว่ากัน
   
โน๊ตที่แปลงมาก็ไม่คิดว่ามันจะถูกต้อง 100% เอาเป็นเพียงแค่ให้คนเพิ่งจะหัดพอจะเป่าเล่นให้คนอื่นรู้ได้ว่ากำลังเล่นเพลงใดอยู่ก็พอ คนอื่นในที่นี้คงต้องเป็นคนในวัยเดียวกับผมนะ หรือเป็นกลุ่มคนที่เกิดทันได้ยินเพลงที่ผมเล่น เพราะเวลาผมเรียนผมอยากเล่นเพลงอะไรก็หาโน๊ตไปเอง ครูผู้สอนอายุอยู่ราว ๆ ยี่สิบต้น ๆ ยังบอกว่าเพลงเหล่านี้ไม่รู้จัก แต่คลับคล้ายคลับคลาว่าคุณพ่อ (ของครูผู้สอน) จะชอบเปิดฟังเป็นประจำ (ท่าทางอายุของคุณพ่อของครูผู้สอนผมก็คงไม่มากกว่าผมเท่าใด) แต่ถ้าเป็นเจ้าของโรงเรียนดนตรีที่นั่งเฝ้าอยู่ข้างล่าง (ท่าทางอายุน้อยกว่าผมไม่มาก) เขาจะรู้จักเพลงที่ผมนำมาเล่นทุกเพลง 
   
จากการที่ไปเรียนก็ทำให้รู้ว่าเพลงเดียวกัน ตัวโน๊ตตัวเดียวกัน ก็สามารถทำให้เสียงออกมาต่างกันได้ โดยอาศัยการควบคุมลมที่เป่าออกมา ว่าจะให้คงที่หรือเร็ว-ช้าสลับกัน แต่สำหรับผมเองตอนนี้ผมขอแค่เสียงไม่เพี้ยนก่อนที่ครั้งที่เล่น โดยเฉพาะตอนที่โน๊ตมันกระโดดจากช่วงเสียงสูงไปต่ำหรือจากเสียงต่ำไปสูง ยังไม่สามารถควบคุมรูปปากได้แม่นยำเท่าใดนัก ส่วนการจะใส่ลูกเล่นในแรงลมนั้น จำเป็นต้องสามารถเป่าลากเสียงได้ยาว ๆ ให้ได้ก่อน 
   
โน๊ตเพลงที่เอามาให้ดูวันนี้ บางเพลงก็มีการนำมาร้องใหม่เพราะมีการนำเอาบทละครหรือภาพยนต์ที่ใช้เพลงนั้นประกอบมาเล่นใหม่ เพลงที่เลือกมายังเป็นเพลงจังหวะที่ไม่เร็ว เพราะผมเองยังต้องฝึกนิ้วให้เปลี่ยนไปตามตัวโน๊ตให้ถูกต้องด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: