วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ภาพบันทึกความทรงจำ กว่าจะเป็นวิศวกรเคมี ๑๔๑-๑๕๐ MO Memoir : Friday 6 October 2560

ในหน่วยงานที่ผมทำงานอยู่ ถ้าพูดกันในเรื่องภาระงานแล้ว การสอนวิชาปฏิบัติการเนี่ยได้ภาระงานที่เรียกได้ว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับจำนวนชั่วโมงและความเหน็ดเหนื่อยที่ต้องลงไปสอน เพราะแม้ว่าจะสอนเรื่องเดิมทุกปี ก็ต้องไปตรวจเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์และวัสดุสิ้นเปลืองต่าง ๆ ทุกปี ไม่เหมือนกับการสอนวิชาบรรยาย ยิ่งเป็นวิชาพื้นฐานด้วยแล้ว เสียเวลาเตรียมไม่กี่ปีก็สามารถใช้งานได้จนเกษียณอายุ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ถ้าหากไม่มีการกำหนดกฎเกณฑ์ที่แน่นอน ก็จะไม่ค่อยมีอาจารย์อยากลงไปสอนนิสิตในห้องปฏิบัติกัน
 
แต่โดยส่วนตัวผมเอง ผมชอบสอนวิชาปฏิบัติการมากกว่าวิชาบรรยาย
 
รูปที่นำมารวมในชุดนี้เป็นชุดพิเศษหน่อย ก็คือเป็นรูปการเรียนของนิสิตปี ๒ ของภาควิชา ในห้องปฏิบัติการเคมีพื้นฐานของภาควิชา เป็นส่วนหนึ่งของภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนมาจนถึงการสอบตอนสิ้นเดือน อันที่จริงภาพชุดนี้ก็ถ่ายเอาไว้หลายร้อยภาพ แต่นำมาลงได้แค่เพียงบางภาพ กะว่าพอนิสิตรุ่นนี้จบการศึกษาเมื่อใด ก็จะรวมภาพที่ถ่ายเอาไว้ทั้งหมดให้เป็นของขวัญพวกเขาในวันจบการศึกษา
 
ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมานั้นมีเหตุการณ์อะไรกันบ้าง ก็ขอเชิญชมเอาเองก็แล้วกัน และเช่นเคย วันที่อยู่เหนือภาพแต่ละภาพ (ยกเว้นภาพ "ไข่ดาว" ในหน้านี้) คือวันที่เอาภาพนั้นลงแสดงหน้า blog ส่วนภาพนั้นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันเวลาใด ก็มีคำบรรยายอยู่ใต้ภาพแต่ละภาพแล้ว


วันพุธที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๖๐ ผลงานการทอด "ไข่ดาว" ของนิสิตรายหนึ่ง (ควันหลงจากการทดลองเรื่อง "ทอดไข่เจียวให้อร่อยต้องใช้น้ำมันหมู - จริงหรือเท็จ"
 
2560-09-14-Thu
วันอังคารที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๖๐ นิสิตปี ๒ ทดสอบเสถียรภาพของน้ำมันที่มีความอิ่มตัวสูงและไม่อิ่มตัวสูง ด้วยการทอดไข่เจียวเปรียบเทียบระหว่างน้ำมันหมูกับน้ำมันถั่วเหลือง
 
2560-09-16-Sat
วันจันทร์ที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๖๐ บรรยากาศทั่วไปของนิสิตวิศวกรรมเคมีปี ๒ ขณะทำการทดลองปฏิกิริยาสารประกอบไฮโดรคาร์บอน
 
2560-09-18-Mon
วันพุธที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๖๐ บรรยากาศทั่วไปของนิสิตวิศวกรรมเคมีปี ๒ ขณะทำการทดลองปฏิกิริยาสารประกอบไฮโดรคาร์บอน
  
2560-09-20-Wed
วันพฤหัสบดีที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๖๐ นิสิตวิศวกรรมเคมีปี ๒ ขณะทำการทดลองปฏิกิริยาสารประกอบไฮโดรคาร์บอน การทดสอบผลของแสงที่มีต่อปฏิกิริยา halogenation ของโบรมีนและไอโอดีน
 
2560-09-22-Fri
วันจันทร์ที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๖๐ นิสิตวิศวกรรมเคมีปี ๒ ช่วยกันล้างเครื่องแก้วหลังเสร็จสิ้นการทดลองเรื่องสารประกอบ แอลกอฮอล์ ฟีนอล อัลดีไฮด์ และคีโตน
  
2560-09-24-Sun
วันอังคารที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๖๐ นิสิตวิศวกรรมเคมีปี ๒ ทำการทดลองเรื่องสารประกอบ แอลกอฮอล์ ฟีนอล อัลดีไฮด์ และคีโตน 
  
2560-09-26-Tue
วันพุธที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๖๐ นิสิตวิศวกรรมเคมีปี ๒ ทำการทดลองเรื่องสารประกอบ แอลกอฮอล์ ฟีนอล อัลดีไฮด์ และคีโตน
 
2560-09-28-Thu
วันพฤหัสบดีที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๖๐ นิสิตวิศวกรรมเคมีปี ๒ ทำการทดลองเรื่องสารประกอบ แอลกอฮอล์ ฟีนอล อัลดีไฮด์ และคีโตน
 
2560-09-30-Sat
วันพุธที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๖๐ นิสิตวิศวกรรมเคมีปี ๒ สอบปฏิบัติการเทคนิคพื้นฐานปฏิบัติการเคมี

2560-10-02-Mon
วันพุธที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๖๐ นิสิตวิศวกรรมเคมีปี ๒ สอบปฏิบัติการเทคนิคพื้นฐานปฏิบัติการเคมี

ไม่มีความคิดเห็น: