วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2558

และแล้วแม่นกก็จากไป MO Memoir : Sunday 13 December 2558

ช่วงเวลานี้ของทุกปีมุมหน้าต่างมุมนี้มันดีอย่างคือได้รับแสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้า แถมยังมีชายคาให้หลบฝนฟ้าคะนอง งูและกระรอกก็มากวนไม่ได้ แต่เสียตรงที่ว่ามันไม่มีอะไรกำบัง
  
ตอนราว ๆ ปลายเดือนตุลาคมก็เห็นมีเศษกิ่งไม้เล็ก ๆ มากองไว้ เป็นผลงานของนกกางเขนคู่หนึ่ง แต่อยู่ดี ๆ มันก็หายไป ปล่อยทิ้งร้างเอาไว้อย่างนั้น และพอต้นเดือนพฤศจิกายนก็มีผู้จับจองรายใหม่ คราวนี้เป็นนกเขา
 
ด้วยว่ากระจกหน้าต่างมันเป็นกระจกสีชา ตอนกลางวันนอกบ้านมันสว่างกว่าในบ้าน ก็เลยมองออกไปข้างนอกได้ แต่ข้างนอกยากที่จะมองเข้ามาข้างใน ก็เลยเปิดโอกาสให้ถ่ายรูปได้ใกล้ ๆ ช่วงเวลานั้นก็เลยต้องปิดม่านทั้งวันทั้งคืนและเอาเทปกาวไปแปะกลอนหน้าต่าง เพื่อกันเผลอไปเปิดหน้าต่างบานดังกล่าว เวลาที่มาแอบดูตอนเช้ากับตอนค่ำก็จะเห็นแม่นกกกไข่อยู่เสมอ
 
จนกระทั่งเมื่อปลายเดือนที่แล้ว (ก่อนวันที่จะมีงูเขียวพระอินทร์มากินตุ๊กแกหนึ่งวัน) ตอนเช้าลูกได้ยินเสียงแม่นก กระพือปีกบินออกไปแบบตกใจอะไรสักอย่าง ก็เลยโผล่หน้าไปแอบดู พบว่าแม่นกไม่อยู่ที่รัง ตอนแรกคิดว่าแม่นกคงจะออกไปหาอะไรกิน แต่ตอนค่ำก็ไม่เห็นกลับมา ซึ่งเป็นเรื่องแปลก แต่กระนั้นก็ยังคงปล่อยรังทิ้งเอาไว้เรื่อย ๆ จะรอดูว่าแม่นกจะกลับมาอีกไหม ผ่านไปกว่าสองสัปดาห์แล้วก็ไม่เห็นกลับมาอีกเลย เมื่อวานก็เลยได้เวลารื้อเอารังดังกล่าวออกเพื่อทำความสะอาดหน้าต่างซะที
 
ในรังมีไข่อยู่สองฟอง แต่พอพลิกดูก็พบว่าไข่ทั้งสองฟองมีรอยแตกอยู่แล้ว ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นเพราะว่าแม่นกรู้ว่ามันเลยเวลาที่ไข่ควรจะต้องฟักได้แล้วแต่ไม่ฟักสักทีหรือเปล่า ก็เลยทิ้งรังไป ตอนนี้ก็ได้แต่รอดูว่าปีหน้าจะได้มีโอกาสเห็นอีกหรือเปล่า
  
รูปที่ ๑ รูปนี้ถ่ายไว้เมื่อ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘
  
รูปที่ ๒ แม่นกคงกำลังนึกสงสัยอยู่มั้งว่ามีอะไรอยู่อีกฟากหนึ่งของหน้าต่าง
  
รูปที่ ๓ อีกสัปดาห์ต่อมาก็ยังคงเฝ้ากกไข่อยู่อีก
 
รูปที่ ๔ หลังจากแม่นกทิ้งรังไปกว่า ๒ สัปดาห์แล้ว ก็ได้เวลารื้อเอารังออกซะที รอยแตกบนเปลือกไข่เป็นรอยแตกที่มีมาก่อนรื้อเอารังออกมา รังนี้รื้อเอาออกมาเมื่อวาน แต่เพิ่งจะมาถ่ายรูปเอาวันนี้
 
รูปที่ ๕ อันนี้เป็นของบ้านที่อยู่ติดกัน หน้าต่างบานนี้เปิดทิ้งเอาไว้ตลอด (เพราะอยู่ในมุมที่ฝนไม่สาด) แม่นกก็เลยใช้บานหน้าต่างกับบานพับเป็นที่ทำรังซะเลย รูปนี้เห็นชัดเลยว่าแม่นกก็ถ่ายมูลเอาไว้ที่รังนั่นแหละ
 
รูปที่ ๖ ส่วนตัวนี้หางสวยดี มองเห็นไม่ชัด เลยเอากล้องซูมเต็มที่ถ่ายรูปมาฝาก

ไร้สาระอีกเรื่องในช่วงก่อนเที่ยงของวันที่อากาศอบอ้าวไม่มีแดด ไม่มีลมพัด ใบไม้ของทั้งไม้เตี้ยและไม่ใหญ่ที่มองเห็นรอบตัวไม่กระดิกเลย จะมีสั่นไหวบ้างก็เป็นเพราะกระรอกกระโดดข้ามไปมาหรือไม่ก็มีนกมาเกาะ อากาศทำท่าเหมือนกับว่าจะมีฝนตก ทั้ง ๆ ที่เวลานี้มันควรจะเป็นหน้าหนาวนะ

ไม่มีความคิดเห็น: