วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เมื่อไฟรั่วผ่านผนัง furnace (การทำวิทยานิพนธ์ภาคปฏิบัติ ตอนที่ ๙๐) MO Memoir : Sunday 4 February 2561

วงจรไฟฟ้าเฟสเดียวที่ใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ได้กินไฟมากนั้น ประกอบด้วยสายไฟอย่างน้อยสองเส้นคือเส้น line (เส้นที่มีไฟที่ตรวจได้ด้วยการใช้ไขควงเช็คไฟ จะเห็นหลอดไฟสว่าง) และเส้น neutral (เส้นที่ไม่มีไฟ ที่เมื่อใช้ไขควงเช็คไฟตรวจ หลอดไฟจะไม่ติด) และในบางอุปกรณ์นั้นจะมีสายไฟเส้นที่สามคือสายดิน
 
สวิตช์ตัดไฟส่วนใหญ่ที่ใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดเล็กทั่วไปนั้น มักจะเป็นสวิตช์ที่ตัดไฟเพียงเส้นเดียว และเพื่อให้ปลอดภัยด้วยแล้ว สายที่ถูกตัดไฟนั้นต้องเป็นเส้น line (รูปที่ ๑) เพราะถ้าไปตัดเส้น neutral เมื่อใด กระแสไฟฟ้าจะสามารถไหลเข้าตัวอุปกรณ์ได้ถ้าหากมีเส้นทางอื่นให้ไฟฟ้าไหลออก (เช่นไหลผ่านทางตัวคนหรือโครงสร้างนำไฟฟ้าที่สัมผัสกับตัวอุปกรณ์) ทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้


รูปที่ ๑ สำหรับสวิตช์ตัดไฟที่ตัดไฟเพียงเส้นเดียวนั้น สวิตช์นั้นควรตัดไฟที่สาย line (รูปซ้าย) เพราะถ้าไปตัดไฟที่สาย neutral (ดังรูปขวา) ถ้าหากมีเส้นทางอื่นให้ไฟฟ้าไหลได้ อุปกรณ์ไฟฟ้าก็จะมีไฟฟ้าไหลผ่านได้แม้ว่าจะไม่ได้เปิดสวิตช์

แต่สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าบ้านเราที่ยังมีการใช้ปลั๊กตัวผู้ชนิดสองขาแบนกันอยู่นั้น แถมเกือบทั้งหมดยังเป็นชนิดที่ขาทั้งสองข้างมีขนาดเท่ากัน มันก็เลยทำให้สามารถสลับเสียบซ้าย-ขวาได้ ทำให้สายไฟที่ปลั๊กไฟนั้นตัดวงจรอาจเป็นสาย line หรือ neutral ก็ได้ (ขึ้นอยู่กับการเสียบปลั๊ก) ด้วยเหตุนี้เวลาที่ไม่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า (หรือเมื่อต้องซ่อม) เขาจึงบอกให้ต้องถอดปล๊กก่อน (อันที่จริงมันก็มีปลั๊กตัวผู้สองขาแบนชนิดที่ขาสองข้างกว้างไม่เท่ากัน ซึ่งต้องใช้กับปลั๊กตัวเมียที่มีร่องกว้างไม่เท่ากันด้วย ทำให้ไม่สามารถสลับขาเสียบปลั๊กได้)
 
เหตุที่เกิดตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาก็คือเกิดปัญหาฟิวส์ของระบบควบคุมอุณหภูมิ furnace ขาด อันเป็นผลจากการมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านสูงเกินไป และในขณะเดียวกันก็พบว่าเกิดปัญหาอุณหภูมิของ reactor เพิ่มขึ้นสูงผิดปรกติ ซึ่งเมื่อเปิด furnce (เป็น tube furnace วางในแนวตั้ง) ออกตรวจก็พบว่าขดลวดความร้อนที่อยู่ในร่อง (ที่ขอบมีการสึกหรอ) ที่ผนังของ furnace นั้นสัมผัสกับกับ reactor (ความร้อนสูงจนตัวขดลวดหลอมติดกับ reactor ที่ทำจาก stainless steel ตรงจุดสัมผัส)
 
และเมื่อได้ทำการแก้ปัญหาการสัมผัสกันระหว่างขดลวดความร้อนกับตัว reactor ก็ได้ทำการทดสอบระบบด้วยการเปิดฝา furnace ทิ้งไว้ เปิดไฟเข้าระบบ แต่ตั้งค่า voltage ขาออกจาก variac (ที่คุมความต่างศักย์ของกระแสไฟฟ้าที่จ่ายให้กับขดลวดความร้อน) ให้เป็นศูนย์ ซึ่งในสภาพเช่นนี้ไม่ควรจะมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านขดลวด
 
แต่สิ่งที่พบก็คือกลับมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านขดลวดจนทำให้ขดลวดร้อนแดง นั่นแสดงว่ายังมีจุดรั่วไหลอยู่ที่ใดที่หนึ่งสักแห่ง และเป็นจุดที่กระแสไฟฟ้านั้นต้องเดินทางผ่านขดลวดความร้อนด้วย
 
การตรวจสอบกระทำด้วยการใช้มัลติมิเตอร์วัดความต้านทานระหว่างขั้วต่อสายไฟและผนังของ furnace ที่เป็นโลหะ ซึ่งถ้าหากกระแสไฟฟ้าไม่มีการรั่วไหลผ่านในเส้นทางนี้ ค่าความต้านทานที่วัดได้ควรมีค่าเป็นอนันต์ แต่กลับพบว่าสามารถวัดค่าความต้านทานได้ นั่นแสดงว่ามีจุดรั่วไหลที่ทำให้กระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านขดลวดรั่วไหลผ่านทางผนัง furnace ลงไปยังโครงที่ทำการติดตั้ง (โชคดีที่โครงมีการต่อสายดินเอาไว้) จึงได้ทำการรื้อ furnace เพื่อตรวจสอบขั้วต่อสายไฟจากภายนอกเข้าไปยังขดลวดความร้อนภายใน และในที่สุดก็ได้พบกับต้นตอของปัญหา คือแหวนเซรามิกที่เป็นฉนวนไฟฟ้าตัวในแตกหักและร่วงหล่น ทำให้ตัวนอตที่เป็นตัวนำกระแสไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายภายนอกไปยังขดลวดความร้อนที่อยู่ภายในสัมผัสกับผนัง furnace


รูปที่ ๒ ตรงรูร้อยนอตที่เป็นตัวนำกระแสไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายภายนอกไปยังขดลวดความร้อนที่อยู่ภายใน จะมีแหวนซรามิกสองชิ้นประกบเข้าด้วยกันที่ทำหน้าที่เป็นฉนวนไฟฟ้าแยกกั้นระหว่างตัวนอตกับผนังโลหะด้านนอกของตัว furnace


รูปที่ ๓ แหวนเซรามิกที่เป็นฉนวนไฟฟ้าด้านที่ต่อเข้ากับขดลวดความร้อน (ด้านใน furnace)

รูปที่ ๔ แหวนเซรามิกที่เป็นฉนวนไฟฟ้าด้านที่ต่อเข้ากับระบบจ่ายไฟ (ด้านนอก furnace)


รูปที่ ๕ ผังวงจรระบบไฟฟ้าของ furnace ที่มีปัญหา

เหตุการณ์นี้ สำหรับผู้ที่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์แล้วคงคิดว่ามันเป็นเรื่องง่าย ๆ แต่สำหรับในสภาพการณ์จริงกับระบบการทดลองจริง เราหมดเวลาไปเกือบ ๔ วันในการระบุต้นตอของปัญหาและจัดการแก้ไข แต่สิ่งสำคัญที่เชื่อว่าสมาชิกของกลุ่มแต่ละคนที่เข้ามาร่วมแก้ปัญหาได้เรียนรู้ก็คือ การตั้งสมมุติฐานและการตรวจสอบสมมุติฐาน เพราะการเรียนรู้การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดนั้นคือการได้ลงมือทำกับเหตุการณ์จริง
 
เหตุการณ์เรื่องขดลวดความร้อนสัมผัสกับ reactor เคยมีบันทึกไว้ก่อนหน้านี้ใน Memoir ปีที่ ๗ ฉบับที่ ๙๗๗ วันพฤหัสบดีที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๕๘ เรื่อง "ระวังอย่าให้ขดลวดความร้อนสัมผัสกับ reactor (การทำวิทยานิพนธ์ภาคปฏิบัติ ตอนที่ ๗๐)"

ไม่มีความคิดเห็น: