วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กระดาษความร้อน (thermal paper) มี ๒ หน้า (การทำวิทยานิพนธ์ภาคปฏิบัติ ตอนที่ ๕๕) MO Memoir : Thursday 31 October 2556

เมื่อวานตอนเย็น ระหว่างดูปัญหาเรื่องพีค NO อยู่ ก็มีสาวน้อยรายหนึ่งจากกลุ่มเพื่อนบ้าน หน้าตาตื่น ๆ เข้ามาขอความช่วยเหลือ 

คือเขาวิเคราะห์ตัวอย่างด้วยเครื่อง GC อยู่ ที่นี้กระดาษของเครื่อง integrator (มันไม่ได้เป็นเพียงแค่เครื่องพิมพ์นะ) มันหมด เขาก็เลยเปลี่ยนกระดาษม้วนใหม่ เปลี่ยนกระดาษเสร็จ พอเริ่มทำการวิเคราะห์ ปรากฎว่าไม่มีอะไรเขียนลงบนกระดาษ เครื่องมันป้อนแต่หน้ากระดาษว่าง ๆ ออกมา ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านั้นมันก็ทำงานปรกติดี 



รูปที่ ๑ (บน) การใส่กระดาษความร้อนที่เครื่องที่มีปัญหา (ล่าง) การใส่กระดาษความร้อนของเครื่องที่อยู่เคียงข้าง 

พอไปดูเครื่องของเขาสิ่งแรกที่ผมดูก็คือเครื่องมันทำงานหรือเปล่า ก็เห็นเครื่องมันป้อนกระดาษด้วยอัตราเร็วตามคำสั่ง จากนั้นก็ถามเรื่องพารามิเตอร์เครื่อง เขาก็ตอบว่าไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไร แค่เปลี่ยนกระดาษอย่างเดียว บังเอิญข้างเครื่องของเขามันมีเศษกระดาษความร้อนที่ฉีกออกมาตอนเปลี่ยนกระดาษวางอยู่ ก็เลยหยิบขึ้นมาถือดู ทำให้นึกออกเลยว่าปัญหามันน่าจะอยู่ตรงไหน พอมองไปยังเครื่อง integrator รุ่นเดียวกันที่อยู่ใกล้ ๆ ก็เห็นว่ามันเป็นอย่างนั้นจริง (รูปที่ ๑) ผมก็เลยบอกให้เขาลองจับกระดาษความร้อนดู แล้วรู้สึกอะไรไหม และก็ให้ไปดูวิธีใส่กระดาษที่เครื่อง integrator อีกเครื่องหนึ่ง

การเขียนลงกระดาษความร้อน (thermal paper) นั้นไม่ได้ใช้ปากกาหรือหัวพิมพ์ แต่จะใช้หัวเข็มที่ร้อนจี้ลงไป ทำให้เกิดเป็นรอยไหม้บนเนื้อกระดาษ ข้อดีของการเขียนแบบนี้คือมันต้องกังวลเรื่องหมึกหมด เพราะมันไม่ใช้หมึก ไม่ต้องคอยเปลี่ยนตลับหมึก แต่ก็มีข้อเสียเหมือนกัน คือรอยที่ปรากฎบนกระดาษนั้นอยู่ไม่คงทน เมื่อเวลาผ่านไปมันจะซีดหายไปเรื่อย ๆ จนในที่สุดก็แทบจะมองไม่เห็น ดังนั้นมันจึงไม่เหมาะกับข้อมูลที่ต้องการเก็บรักษาไว้เป็นเวลานาน ถ้าต้องการเก็บรักษาข้อมูลที่เขียนลงบนกระดาษความร้อน ก็ควรเอาไปถ่ายเอกสารหรือสแกนเป็นภาพเก็บเอาไว้ก่อนจะดีกว่า

แต่กระดาษความร้อนมันมี ๒ หน้า พูดอย่างนี้ใคร ๆ ก็คงเถียงว่ากระดาษไหน ๆ มันก็มีสองหน้าเท่านั้น แต่คำว่ามี ๒ หน้าในที่นี้หมายถึงพื้นผิวแต่ละหน้าของกระดาษไม่เหมือนกัน ด้านที่เขียนแล้วจะเกิดรอยพิมพ์จะมีอยู่เพียงด้านเดียว ถ้าใส่ผิดด้านจะเขียนไม่ติด ด้านที่เขียนติดนั้นจะมีผิวมันกว่าอีกด้านหนึ่ง ถ้านิ้วมือไม่สากจนด้าน เวลาลูบดูก็จะรู้สึกได้ 

ว่าแต่ทราบมาว่าก่อนหน้านี้เรื่องทำนองนี้ก็เคยเกิดขึ้นกับสมาชิกของกลุ่มเราเช่นเดียวกัน :)

ไม่มีความคิดเห็น: