วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

The Deer Hunter MO Memoir : Tuesday 8 February 2554 ก่อนจะเลือนหายไปจากความทรงจำ ตอนที่ ๓

สงครามเวียดนามยุติเมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน พ.ศ. ๒๕๑๘ (ค.ศ. ๑๙๗๕) เมื่อกองทัพเวียดนามเหนือบุกเข้ากรุงไซ่ง่อนได้ ภาพประวัติศาสตร์ในวันนั้นคือภาพรถถังเวียดนามเหนือบุกเข้าสถานฑูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงไซ่ง่อน ส่วนภาพในเวลาก่อนหน้านั้นคือภาพที่ชาวเวียดนามพยายามจะปีนข้ามรั้วเข้าไปในสถานฑูตสหรัฐอเมริกาเพื่อที่จะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ลี้ภัยไปยังประเทศอื่น และฉากผู้อพยพเดินขึ้นเฮลิคอปเตอร์ที่จอดบนหลังคาสถานฑูต รูปภาพต่าง ๆ ที่กล่าวมาในย่อหน้านี้ไม่ขอเอามาลงใน Memoir นี้ ใครสนใจก็ลองค้นดูเอาเองจาก google ได้โดยใช้คำค้นหาว่า "fall of Saigon"

บาดแผลจากสงครามเวียดนามบาดลึกลงไปในจิตใจของผู้คนในประเทศสหรัฐอเมริกามาจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะในส่วนของนโยบายต่างประเทศสหรัฐเรื่องเกี่ยวกับการส่งทหารไปรบนอกประเทศ นอกจากนี้ยังมีการสร้างภาพยนต์เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์จากมุมมองของบุคคลต่าง ๆ ในสงครามเวียดนามหลากหลายเรื่องราว ภาพยนต์เรื่องแรก ๆ ที่สร้างและมีการฉายหลังสงครามเวียดนามสงบคือเรื่อง "The Deer Hunter" ซึ่งนำออกฉายในปีค.ศ. ๑๙๗๘ หรือพ.ศ. ๒๕๒๑ (หาดูได้ใน Youtube นะ) ซึ่งเป็นเวลาเพียง ๓ ปีหลังสงครามสงบ แต่อย่าแปลกใจว่าคนมักเรียกเรื่องนี้ว่า "Deer Hunter" เฉย ๆ เพราะในใบโฆษณาหนังนั้นคำว่า The จะพิมพ์ไว้ขนาดเล็กกว่าคำว่า Deer Hunter มาก

ฉากที่มีชื่อเสียงและทำให้ภาพยนต์เรื่องนี้เป็นที่รู้จักและถูกบันทึกเอาไว้ในหน้าประวัติศาสตร์คือฉากการเล่น Russian roulette ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการเลียนแบบฉากในภาพยนต์หลายรายในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยด้วย ถ้าใครไม่รู้จักว่าการเล่นดังกล่าวเป็นอย่างไรก็ลองไปค้นอ่านเอาเองก็แล้วกัน แต่ห้ามเลียนแบบเป็นอันขาด

ที่วันนี้ยกเรื่องนี้มาก็ไม่ใช่อะไรหรอก คือเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาได้ดูสารคดีเรื่อง ๕๕ วันก่อนไซง่อนแตก ซึ่งเป็นเรื่องราวในเวลา ๕๕ วันสุดท้ายก่อนกองทัพเวียดนามเหนือบุกเข้ากรุงไซง่อนได้ พอเห็นสารคดีเรื่องนี้ก็เลยทำให้นึกถึงภาพยนต์เรื่อง The Deer Hunter เพราะหนังเรื่องดังกล่าวมีการเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยในหลายสถานที่เช่น ที่พัฒน์พงศ์ที่ใช้เป็นฉาก red light area ในกรุงไซง่อน และใช้โรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครเป็นฉากสถานฑูตสหรัฐอเมริกา

ภาพสองภาพข้างล่างเป็นฉากในภาพยนต์ดังกล่าวตอนที่ชาวเวียดนามใต้พยายามบุกผ่านประตูหน้าเข้าไปในสถานฑูต

สิ่งที่อยากจะถามก็คือ บอกได้ไหมว่าโรงเรียนที่ถูกใช้เป็นฉากในรูปข้างบนนั้นคือโรงเรียนอะไร คำถามอาจจะยากหน่อยเพราะหนังเรื่องนี้สร้างก่อนพวกคุณเกิดหลายปี แต่รูปประตูโรงเรียนยังเหมือนเดิม

บอกใบ้ให้นิดนึงก็ได้ว่าเป็นโรงเรียนที่ผมจบมาด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: