วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานสองล้อตลอดชีพ (ก่อนจะเลือนหายไปจากความทรงจำ ตอนที่ ๙๒) MO Memoir : Wednesday 3 June 2558

เอกสารกองเล็ก ๆ กองนั้นคุณพ่อของผมท่านเก็บเอาไว้ในตู้ที่ตั้งอยู่ในห้องนอนของท่าน อันที่จริงผมก็เห็นมันมานานแล้ว เคยรื้อออกมาดูเล่นตอนเด็ก ๆ แต่ตอนนี้คิดว่ามันสมควรแก่เวลาที่จะนำเอามันมาสแกนเก็บไว้ก่อนที่มันจะเสื่อมสลายไปมากกว่านี้ และตัดสินใจนำมาเผยแพร่ก็เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นว่าแต่ก่อนนั้น เอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตผู้คนธรรมดาในยุคสมัยนั้นมันมีเอกสารอะไรกันบ้าง และมันมีหน้าตาอย่างไร

และฉบับแรกที่เลือกมาก็คือ "ใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานสองล้อตลอดชีพ"

ใบอนุญาตนี้เป็นกระดาษที่มีขนาดยาวประมาณ ๖ นิ้ว สูง ๔ นิ้ว แล้วพับครึ่งตรงกลาง ปกหน้าด้านนอกมีข้อความระบุว่าเป็น "ใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานสองล้อตลอดชีพ" (รูปที่ ๑) ส่วนปกหลังด้านนอกเป็นที่สำหรับไว้ติดอากรแสตมป์ (ราคาตั้ง ๑ บาท ซึ่งสมัยนั้นก็เรียกว่ามากอยู่เหมือนกันนะ) ดูจากวันที่ที่ประทับอยู่บนอากรแสตมป์ระบุว่าเป็นวันที่ ๓๐ ปีพ.ศ. ๒๕๐๓ ส่วนเดือนนั้นเป็นอักษรย่อที่ไม่ชัดเจน แต่คิดว่าน่าจะเป็นเดือนมกราคม (โดยพิจารณาจากอักษรตัวหน้าที่พอจะบอกได้คือ "ม" และไม่มีปรากฏสระตัวอื่นร่วมอยู่)
  
รูปที่ ๑ ใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานสองล้อตลอดชีพเมื่อกางออก เมื่อพับแล้วด้านซ้ายที่มีอากรแสตมป์ติดไว้จะเป็นด้านหลัง โดยด้านที่มีตราครุฑจะเป็นด้านหน้า
  
รูปที่ ๒ เมื่อกางออก ด้านซ้ายจะเป็นที่สำหรับพิมพ์รายนิ้วมือ ด้านขวาเป็นรายละเอียดของผู้ได้รับใบอนุญาต ฉบับนี้ออกเมื่อปีพ.ศ. ๒๕๐๓ หรือเมื่อ ๕๕ ปีที่แล้ว ที่จังหวัดสงขลา

ด้านในของใบอนุญาตเมื่อกางออก หน้าซ้ายจะมีช่องสำหรับพิมพ์ลายนิ้วมือ ส่วนสาเหตุที่ใช้การพิมพ์ลายนิ้วมือคิดว่าคงเป็นเพราะในสมัยนั้นการถ่ายรูปยังไม่แพร่หลายและคนส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึง (คนที่มีกล้องถ่ายรูปในเมืองไทยคงนับคนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในต่างจังหวัดก็ยิ่งน้อยเข้าไปใหญ่) ส่วนหน้าขวาเป็นรายละเอียดของใบอนุญาต (หมายเลขและปีพ.ศ.ที่ออก) และของผู้รับใบอนุญาต (ชื่อ-สกุล และที่อยู่)
  
ต้องขอกราบขอบพระคุณคุณพ่อ ที่ท่านได้เก็บเอกสารชิ้นเล็ก ๆ ชิ้นนี้เอาไว้เป็นอย่างดี เพื่อให้ลูกหลานได้เห็นว่าแต่ก่อนนั้นชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น: