วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2561

สถานีรถไฟสุพรรณบุรี MO Memoir : Thursday 13 September 2561

ถ้าไม่มีอะไรต้องเร่งรีบ ผมชอบเดินทางด้วยการขับรถไปตามถนนเส้นรองมากกว่าเส้นหลัก เพราะรถมันน้อยกว่ามาก เห็นวิวทิวทัศน์ตรงไหนถูกใจก็แวะถ่ายรูปเก็บเอาไว้ พอเก็บเอาไว้นานเข้าก็ลืมไปว่าผ่านไปที่ไหมมาเมื่อใดบ้าง แม้ว่าจะมีการบันทึกวัน-เวลา (บางครั้งก็สถานที่หรือกิจกรรม) แยกเป็นโฟลเดอร์ต่าง ๆ เอาไว้ก็ตาม แต่กว่าจะค้นไฟล์ในคอมพิวเตอร์เจอก็กินเวลามากเหมือนกัน มาวันนี้ก็เลยคิดว่าน่าจะคัดเอาบางส่วนมาลง blog เก็บเอาไว้ เพราะมันทำให้หาง่ายขึ้นว่าเคยไปที่ไหนมาเมื่อไร เพราะเพียงแค่พิมพ์คำสำคัญให้ blog มันค้นหาให้ก็ทำให้รู้แล้วว่าเคยไปสถานที่เหล่านั้นเมื่อช่วงเวลาใด จากนั้นจึงค่อยไปตามหาในคอมพิวเตอร์อีกที สำหรับวันนี้ก็เป็นเรื่องของสถานีรถไฟสุพรรณบุรี
 
ตามแผนเดิมของรัฐบาลนั้นดูเหมือนว่าเส้นทางสายนี้จะเป็นเส้นเชื่อมระหว่างสายใต้กับสายเหนือที่ไม่ต้องผ่านเข้ากรุงเทพ คือจากสายใต้แถวราชบุรีน่าจะไปบรรจบสายเหนือที่แถวนครสวรรค์ แต่พอสร้างมาได้แค่สุพรรณบุรีก็ถูกยกเลิกไป เนื่องจากเปลี่ยนรัฐบาลก็มีการเปลี่ยนนโยบายไปสนับสนุนการเดินทางด้วยรถยนต์แทนรถไฟ เส้นทางสายนี้ก็เลยเป็นกิ่งค้างอยู่ที่สุพรรณ ยังดีที่ยังพอมีการเดินรถอยู่บ้างแม้ว่าจะวันละขบวนก็ตาม ไม่เหมือนกับเส้นหาดใหญ่-สงขลาที่ถูกยกเลิกไปแล้ว
 
รูปชุดนี้เป็นรูปที่ถ่ายเอาไว้เมื่อเดือนสิงหาคม ๒๕๕๕ หรือเมื่อ ๖ ปีที่แล้ว ช่วงเวลานั้นภรรยาต้องเดินทางไปอบรมที่โรงพยาบาลที่สุพรรณบุรีอยู่หลายสัปดาห์ ก็เลยมีโอกาสแวะไปที่นั่น และแวะไปถ่ายรูปสถานีรถไฟสุพรรณบุรี ซึ่งหลังจากปีนั้นก็ไม่ได้แวะไปที่สุพรรณอีกเลย ตอนนี้ก็เลยไม่รู้ว่าสภาพจะเป็นอย่างไรบ้าง แต่ถ้าให้เดาก็ขอเดาว่าคงไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปในทางดีกว่าที่ได้ไปบันทึกไว้เมื่อ ๖ ปีที่แล้ว
 
วันนี้ถือว่าดูรูปไม่มีสาระเล่น ๆ ก็แล้วกันครับ :) :) :)

รูปที่ ๑ ป้ายบอกตารางเวลาเดินรถที่ไฟสถานีรถไฟสุพรรณบุรี 

รูปที่ ๒ แผนที่จังหวัดสุพรรณบุรีจากหนังสือ "แผนที่ ๗๑ จังหวัดของประเทศไทย" เรียบเรียงโดย เจษฎา โลหะอุ่นจิต พิมพ์ที่ เอเซียการพิมพ์ ๕๓๗-๗ ถนนสันติภาพ วงเวียน ๒๒ กรกฎา พระนคร โทร ๒๓๐๑๙ นายบุญศักดิ์ ปิยะธนาพงษ์ ผู้พิมพ์โฆษณา พ.ศ. ๒๕๐๘

รูปที่ ๓ ป้ายบอกสถานี ก่อนถึงสถานีสุพรรณบุรีคือสถานีสะแกย่างหมู (ชื่อน่ารักดี) ส่วนสถานีมาลัยแมนคือสุดเส้นทางรถไฟสายสุพรรณ รูปชุดนี้เป็นรูปที่ถ่ายไว้เมื่อวันจันทร์ที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๕๕ หรือเมื่อ ๖ ปีที่แล้วโดยใช้กล้องโทรศัพท์มือถือ

รูปที่ ๔ ยืนชมวิวบนชานชลาสถานี

รูปที่ ๕ มองย้อนไปเส้นทางมาจากหนองปลาดุก

รูปที่ ๖ เลยจากนี้ออกไปก็เป็นสถานีมาลัยแมน

รูปที่ ๗ คันโยกที่ใช้สำหรับสับรางในรูปที่ ๖

รูปที่ ๘ ตู้พนักงานดูแลรถ ที่แต่ก่อนจะมีพ่วงท้ายขบวนรถสินค้าสมัยที่ยังใช้ตู้บรรทุกกันอยู่ ไม่เหมือนสมัยนี้ที่ใช้ตู้คอนเทนเนอร์ก็เลยไม่เห็นมีการใช้ตู้อย่างนี้พ่วงท้ายขบวนรถสินค้ากันอีกแล้ว

รูปที่ ๙ ตู้พนักงานจะเป็นห้องโล่ง จำได้ว่ามันจะมีที่นอนและก็ห้องน้ำในตัว (ที่เห็นกั้นห้องอยู่ทางด้านขวาของรูป)

รูปที่ ๑๐ อีกมุมหนึ่งของตู้พนักงานรักษารถที่ถูกปล่อยทิ้งให้เสื่อมสภาพ

รูปที่ ๑๑ สถานีมาลัยแมน (อันที่จริงก็คือป้ายหยุดรถ) ที่เป็นสุดเส้นทางรถไฟสายสุพรรณบุรี รูปนี้มองย้อนไปทางสถานีรถไฟสุพรรณบุรีที่เห็นอยู่ลิบ ๆ

รูปที่ ๑๒ สุดเส้นทางรถไฟสายสุพรรณบุรีที่มาลัยแมน

รูปที่ ๑๓ รูปนี้จำไม่ได้แล้วว่าเป็นช่วงไหน จำได้แต่ว่าเป็นช่วงที่ขับรถจากสุพรรณบุรีมาทางสองพี่น้อง ที่สองข้างทางมีบรรยากาศทำนาข้าว บ่อปลา และการเลี้ยงไก่เหนือบ่อปลา รูปที่ ๑๓ และ ๑๔ ถ่ายเอาไว้เมื่อวันศุกร์ที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๕

รูปที่ ๑๔ มองไปในทิศทางด้านที่ตรงข้ามกับรูปที่ ๑๓ 

รูปที่ ๑๕ เอารูปตัวเองมาลงไว้เป็นที่ระลึกบ้าง รูปนี้ภรรยาที่นั่งอยู่ในรถเป็นคนถ่ายให้ เป็นจุดข้ามทางรถไฟช่วงลงไปถ่ายรูปที่ ๑๓ และ ๑๔

ไม่มีความคิดเห็น: