วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2558

กระต่ายไป เป็ดมา MO Memoir : Saturday 13 June 2558

เป็ดก็เหมือนเด็ก
เด็กก็เหมือนเป็ด
ตรงที่อากาศร้อน ๆ ได้แช่น้ำเย็น ๆ เมื่อใด ยากที่จะขึ้นจากน้ำ

หลังจากที่กระต่ายครอกสุดท้ายที่เลี้ยงไว้จากไปจนหมด กรงกระต่ายก็เลยปล่อยให้ร้างไว้อย่างนั้น คิดอยู่เหมือนกันว่าจะหาตัวอะไรมาเลี้ยงดี ในใจอยากได้แบบเลี้ยงง่าย ๆ ไม่ต้องคอยตามเช็ดทำความสะอาด และต้องปล่อยให้อยู่อย่างอิสระรอบบ้านได้ ตอนแรกก็จะว่าจะหาหมามาเลี้ยง แต่ยังไม่ทันจะได้หมามา ก็ได้ของใหม่มาก่อน
  
ลุงเบื๊อกแกเป็นคนสวนท้องถิ่น ดูเหมือนแกจะอยู่แถวนี้มาตั้งแต่เกิด ก็ร่วมกว่า ๗๐ ปีแล้ว ก่อนที่จะมีคนมาซื้อที่สวนแล้วเปลี่ยนเป็นหมู่บ้านจัดสรร ปัจจุบันแกก็ยังมีสวนของแกอยู่ นอกจากทำสวนแกก็ยังเลี้ยงไก่ชน และเลี้ยงเป็ด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้สวนของแกมีงูเหลือมมาเยี่ยมเป็นประจำ แต่ละตัวก็หนักอยู่หลายกิโลอยู่ (แกวัดขนาดงูด้วยน้ำหนักเป็นกิโล ไม่ได้วัดเป็นความยาว สงสัยเป็นเพราะมีคนมาซื้องูที่แกจับได้เสมอ) มาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็ดที่บ้านแกออกลูกมาครอกหนึ่ง แกก็พร้อมจะยกให้มาเลี้ยงเล่น แต่บอกให้รอสักอาทิตย์ก่อน ให้มันโตสักหน่อย พอมาวันนี้ก็ครบอาทิตย์แล้ว ตอนเช้าแกก็พาลูกเป็ดมาส่งให้ ๓ ตัว
  
เมื่อวานคุณย่าก็เตรียมจัดการทำความสะอาดกรงกระต่ายเดิมที่ต่อไว้ข้างบ้านเพื่อไว้ให้เป็ดอยู่ จัดการปรับพื้นทรายที่กระต่ายขุดเอาไว้ให้เรียบ แต่พอตอนเย็นหลานสาวกลับจากโรงเรียนมาดู พบงูสิงห์ยาวเกือบ ๒ ฟุตเข้าไปขดอยู่ในกรง ก่อนที่เลื้อยหายไป เช้าวันนี้ก็เลยต้องเปลี่ยนแผนเล็กน้อย
  


ตอนแรกก็เอากรงกระต่ายที่ซื้อมาจากสนามหลวงสองมาใช้เป็นกรงขังก่อน แต่ดูแล้วท่าทางจะทรมานลูกเป็ดไปหน่อย เพราะมันไม่มีที่ให้ออกกำลังกาย ไม่มีที่ให้ว่ายน้ำ เพราะวางได้แค่ขันน้ำสองใบมันก็เต็มกรงแล้ว แถมขันแต่ละใบลูกเป็นก็ลงไปแช่เล่นได้แค่ตัวเดียว บ่ายวันนี้ก็เลยตัดสินใจทำที่อยู่ใหม่ให้มัน ให้มันที่สระว่ายน้ำเล่นด้วย ด้วยการใช้เรือไฟเบอร์กลาสที่ได้มาตั้งแต่ตอนน้ำท่วมปี ๒๕๕๔ มาใช้เป็นบ่อเลี้ยง เพราะหลังจากปีนั้นแล้วก็ไม่ได้ใช้เรือลำนั้นทำอะไรอีก แค่วางตากแดดตากฝนไว้บนหลังคาโรงเก็บของ
  

 
วิธีการก็ไม่มีอะไรมาก ก็แค่เอาเรือมาวางพิงม้าหินอ่อนไว้ด้านหนึ่ง อีกด้านหนึ่งเอากระเบื้องหลังคาค้ำยันไว้ข้างใต้เพื่อไม่ให้เรือพลิก จากนั้นก็เติมน้ำเข้าไปในเรือ แล้วเอาแผ่นกระเบื้องแผ่นใหญ่มาวางให้เป็นเกาะสำหรับมันยืนได้ เท่านั้นก็เสร็จแล้ว น้ำที่เติมเข้าไปก็ไม่ได้มากอะไร เอาแต่ไม่ท่วมหลังเป็ดเป็นพอ
  
ตอนแรก ๆ ลูกเป็ดทั้งสามก็ดูเหมือนว่าจะตื่นกลัวอยู่ แต่พอไปสักพักก็เห็นเล่นน้ำกันสนุก จะขึ้นมาบนเกาะก็ต่อเมื่อมากินข้าว จากนั้นก็ลงไปลอยแช่เล่นในน้ำต่อ
  
ลูกเป็ดนี่มันไม่ได้ร้องก๊าบ ๆ แต่ร้องจิ๊บ ๆ หรือกิ๊บ ๆ เหมือนกับเสียงนกมากกว่า ถ้าได้ยินแต่เสียงโดยไม่เห็นตัวก็คงนึกว่าเป็นฝูงนกมาร้อง มันมีอยู่ด้วยกันสามตัว ถ้าจับเอาตัวใดตัวหนึ่งออกไปมันจะร้องเรียกหากัน มีอยู่ครั้งหนึ่งตอนที่ย้ายเข้ากรงไปได้สองตัวแล้ว ตัวหนึ่งหลุดมือออกไป แต่ไม่ต้องไปไล่จับมัน แค่เอากรงที่มีเพื่อนของมันสองตัวอยู่นั้นมาวางเอาไว้ สักพักมันก็ร้องเรียกหากัน และตัวที่อยู่นอกกรงก็เดินมาหาเพื่อนของมันอีกสองตัวที่อยู่ในกรง แล้วก็ค่อยจับ เรียกว่าจับง่ายกว่าการไล่จับกระต่ายเยอะ
  
คืนนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรกับมัน จะปล่อยให้มันอยู่ในเรือโดยเอากระเบื้องหลังคามาปิดคลุมไว้ (กันแมวและสัตว์หากินกลางคืนมาจับกิน) หรือเอาใส่กรงดี แต่ลุงเบื้อกแกบอกว่าพวกนี้มันโตเร็ว เพียงแค่อีกอาทิตย์เดียวมันก็โตเยอะแล้ว กะว่าไม่เกินเดือนนึงก็คงปล่อยให้ให้มันเดินเล่นได้อย่างอิสระทั่วบ้าน

เรื่องไม่มีสาระอีกเรื่องหนึ่งในบ่ายวันที่ครึ้มฟ้าครึ้มฝน :) :) :)

ไม่มีความคิดเห็น: