วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2557

โน๊ตเพลง "พี่ชายที่แสนดี" "หลับตา" และ "หากรู้สักนิด" MO Memoir : Saturday 30 August 2557

ผมว่าสิ่งหนึ่งที่คนในช่วงชีวิตของผมโชคดี คือช่วงที่เป็นวัยรุ่น (หรือในช่วงยุค '80นั้น) เป็นยุคที่วงการดนตรีของไทยเต็มไปด้วย นักแต่งเพลง นักร้อง และนักดนตรี ที่มีความสามารถ ศิลปินในยุคนั้นก็ยังมีการกลับมาเปิดการแสดงในปัจจุบัน และเพลงที่แต่งในยุคนั้นก็มีการนำกลับมาร้องใหม่ด้วยนักร้องหน้าใหม่ (แต่ขอบอกตามตรงว่าโดยความรู้สึกส่วนตัวแล้ว สู้ของเดิมไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องพลังเสียงหรือการถ่ายทอดอารมณ์) แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายว่านักแต่งเพลงในยุคสมัยนั้น ไม่ว่าจะเป็น คุณ เรวัต พุทธินันทน์ คุณ อิทธิ พลางกูร หรือ คุณ จรัล มโนเพ็ชร ต่างต้องมาจากไปก่อนเวลาอันควร
  
ช่วงปี ๒๕๒๙ ก็มีนักร้องหญิงหน้าใหม่ผู้หนึ่งคือ คุณ รวิวรรณ จินดา หรือที่แฟนเพลงเรียกกันด้วยชื่อเล่นว่า "อุ้ย" ออกอัลบั้มชุดแรกคือ "รุ้งอ้วน" ซึ่งเพลง "รุ้งอ้วน" ก็ได้กลายเป็นเพลงที่โด่งดังในยุคนั้น
  
แต่ก็ยังมีอีกเพลงหนึ่งที่โด่งดังในยุคนั้นไม่แพ้กัน และยังมีการนำมาร้องใหม่โดยนักร้องหน้าใหม่ เพลงนั้นก็คือเพลง "พี่ชายที่แสนดี" ผมยังคลับคล้ายคลับคลาว่าช่วงนั้นห้างมาบุญครองเพิ่งจะเริ่มเปิด (จำได้ว่าตอนมาเรียนที่จุฬาฯ ปี ๒๕๒๗ นั้น ห้างมาบุญครองยังอยู่ระหว่างก่อสร้าง) และ "อุ้ย" ก็ได้มาจัดแสดงคอนเสิร์ตที่ห้างนั้นด้วย
  
ผมหาโน๊ตเพลง "พี่ชายที่แสนดี" ทางอินเทอร์เน็ตได้มา ๒ เวอร์ชัน อันหนึ่งเป็นโน๊ตสำหรับคีย์บอร์ด (อยู่ในรูปโน๊ตตัวอักษร) ซึ่งผมลองเป่าเล่นกับฟลุตดูแล้วรู้สึกว่าบางจุดเสียงมันเพี้ยน อีกอันเป็นโน๊ตสำหรับเปียนโนที่อยู่ในรูปโน๊ตสากล แต่ผมงอ่านแล้วไม่รู้เรื่องเพราะไม่มีความรู้พอ แต่ก็ได้ใช้ต้นฉบับทั้งสองนำมาเขียนใหม่ให้มันง่ายขึ้น (และคิดว่าเสียงคงไม่เพี้ยนแล้ว)
  
อีกสองเพลงที่นำมารวมไว้ในบันทึกนี้คือโน๊ตเพลง "หลับตา" ที่ของเดิมเป็นบันได้เสียง Bb major โดยนำมาปรับใหม่เป็นบันได้เสียง C major และเพลง "หากรู้สักนิด" ที่ของเดิมเป็นบันไดเสียง G major และนำมาปรับใหม่เป็นบันไดเสียง C major เช่นกัน

เห็นคนอื่นเขาทำโน๊ตเพลงมาแบ่งปันให้ผู้อื่นได้ใช้ ผมเองก็ไปเอาโน๊ตเขามาใช้และดัดแปลง ถ้าจะไม่นำมาแบ่งปันคนอื่นบ้างมันก็กระไรอยู่ :)






ไม่มีความคิดเห็น: