วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ห้องน้ำคนพิการสำหรับคนไม่พิการ MO Memoir : Wednesday 31 August 2559

ตอนแรกที่เห็นโถชักโครกอันนี้ก็เห็นว่ามันแปลกดี คงเป็นผลจากการปรับปรุง (ก่อนหน้านี้ไม่ใช่อย่างนี้) แม้ว่าจะดูไม่พิเศษเหมือนที่เคยพบเห็นในประเทศญี่ปุ่น แต่สำหรับโถชักโครกนี้ท่าทางจะมีฟังก์ชันพิเศษอะไรบางอย่างให้ใช้ไม่เหมือนโถชักโครกทั่วไป แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้สะดุดใจก็คือปุ่มกดที่มีป้ายลูกศรสีแดงชี้ ที่บอกว่าเป็นปุ่มกดขอความช่วยเหลือ
 

แต่พอได้เห็นป้ายหน้าประตู ก็เลยรู้ว่าเป็นห้องน้ำพิเศษสำหรับผู้พิการ (คงต้องเป็นผู้นั่งรถเข็นตามรูป) แถมแม่บ้านก็ยังทำหน้าที่เป็นอย่างดี มีการประดับดอกไม้เพื่อความสวยงามไว้หน้าห้องน้ำด้วย


เดิมทีห้องน้ำห้องนี้ก็เป็นห้องน้ำสำหรับคนธรรมดาทั่วไป อยู่ใต้ขั้นบันไดระหว่างชั้น ๑ และชั้น ๒ ช่วงหลัง ๆ คงเป็นเพราะมีการรณรงค์ให้หน่วยงานต่าง ๆ ต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ ที่เห็นชัดก็คือมีการสร้างทางลาดต่าง ๆ ทั้งบริเวณทางเท้า ทางข้ามถนน และทางขึ้นชั้นล่างของอาคารสำหรับอาคารที่ชั้นล่างยกสูงจากพื้นถนนรอบอาคาร ที่อาคารนี้ก็เลยมีการปรับปรุงห้องน้ำห้องนี้ให้เป็นห้องน้ำสำหรับคนพิการ (เออ ว่าแต่ว่าทางลาดสำหรับให้คนนั่งรถเข็นขึ้นมาได้นั้นมันอยู่ตรงไหนเอ่ย ใครรู้ช่วยบอกที)

จากสองรูปที่ผ่านมา พอจะสังเกตเห็นอะไรบ้างไหมครับ ว่าห้องน้ำสำหรับคนพิการห้องนี้มันมีอะไรแปลก ๆ อยู่

อย่างแรกก็คือ "ประตู" ประตูแบบบานพับนั้นมันไม่ให้ความสะดวกสำหรับคนพิการนั่งรถเข็นที่เดินทางเองตามลำพัง เพราะมันเปิดปิดลำบาก ไม่เหมือนกับประตูบานเลื่อน (ลองสังเกตดูห้องน้ำคนพิการที่ออกแบบมาเพื่อคนพิการจริง ๆ ดูนะครับ เขาจะใช้ประตูแบบบานเลื่อน ถัดมาก็คือ "ความกว้าง" ของประตูและของห้องน้ำ จริงอยู่แม้ว่าขนาดประตูมาตรฐานทั่วไปนั้นรถนั่งคนพิการพอที่จะสามารถเข็นผ่านได้ แต่มันก็ไม่สะดวก ดังนั้นประตูห้องน้ำคนพิการจึงมักจะกว้างกว่าปรกติ และในห้องน้ำเองก็ต้องมีพื้นที่ที่กว้างพอ เพื่อให้สามารถกลับรถเข็นได้




สองรูปข้างบนเป็นทางเข้าห้องน้ำ ที่มองจากด้านในห้องน้ำออกมาและมองจากด้านนอกเข้าไป ซึ่งมีฉากกั้นบังทางเข้าเอาไว้อยู่ จะเห็นนะครับว่าช่องทางเข้ามันกว้างพอสำหรับให้รถนั่งคนพิการผ่านไปได้หรือไม่ (แถมยังมีการวางของขวางทางไว้อีก) นอกจากนี้ด้านหน้าห้องน้ำก็ยังไม่มีป้ายบอกว่ามีห้องน้ำคนพิการอยู่ข้างใน (แต่ถึงมีบอกก็ไม่รู้ว่าจะเข้าไปใช้ได้หรือเปล่า) ถ้าอยากรู้ว่าห้องน้ำนี้อยู่ที่ไหน บอกใบ้ให้ก็ได้นิดนึงครับว่าอยู่ใกล้โรงอาหาร :) :) :)

บางทีใช่ว่า "มี" แล้วจะพอ ต้อง "สามารถใช้งานได้จริงด้วย" จึงจะถือว่าพอ

ไม่มีความคิดเห็น: