วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ตรงตามแบบ (ตอนที่ ๒) MO Memoir : Saturday 2 June 2555


สมัยที่ยังทำงานควบคุมงานการวางท่อโรงงานที่นิคมมาบตาพุดนั้น หน้าที่ของวิศวกรผู้ควบคุมงานไม่ได้มีเพียงแค่ควบคุมให้งานก่อสร้างตรงตามแบบที่ได้รับมอบมา แต่ต้องคอยตรวจสอบด้วยว่าแบบก่อสร้างที่ได้มานั้นมันถูกต้องหรือมีปัญหาหรือไม่ ซึ่งถ้าพบกรณีดังกล่าวก็ต้องมีการหยุดการก่อสร้างเอาไว้ก่อน และทำการทักท้วงสอบถาม (โดยให้เหตุผลประกอบ) ไปยังผู้ออกแบบว่ายังยืนยันตามแบบหรือเปล่า (เพราะบางทีผู้ออกแบบเป็นคนหนึ่ง ส่วนผู้เขียนแบบเป็นอีกคนหนึ่ง) เพราะถ้าขืนทำไปก่อนแล้วพบว่าแบบมันผิดจริงก็ต้องรื้อสิ่งที่ได้ทำไปแล้วออกมาแก้ไขใหม่

อีกงานที่ต้องทำคือการแก้ปัญหาหน้างาน เพราะบ่อยครั้งที่เจอก็คือตัวแบบนั้นไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ บอกแต่เพียงว่าให้พิจารณาตามความเหมาะสมเอาที่หน้างาน (เช่นพวก pipe support ที่ตำแหน่งติดตั้งต้องตรงกับตำแหน่งคานของ pipe rack และการเลือกรูปแบบก็ต้องเหมาะสมกับอุณหภูมิการทำงานของท่อด้วย)

ผมเคยเล่าเรื่องการทำงานแบบที่ควรจะเรียกว่า "เถรตรง" ไว้ใน Memoir ปีที่ ๓ ฉบับที่ ๒๘๕ วันศุกร์ที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๔ เรื่อง "ตรงตามแบบ"

ในช่วง ๑-๒ สัปดาห์ที่ผ่านมา ใครที่ได้ไปใช้อุโมงค์ลอดใต้ถนนก็คงจะเห็นว่ามีการติดตั้ง "สิ่งก่อสร้างสิ่งใหม่" เข้าไปที่บันไดเดินขึ้น-ลง (ดูรูปที่ ๑ ประกอบ) ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเขาติดเอาไว้ทำไป ยังสงสัยว่าจะเอาไว้ให้เข็นจักรยานขึ้นลงมั้ง แต่แถวนี้ก็ไม่ค่อยมีคนขี่จักรยานอยู่แล้ว หรือไม่ก็คงจะเอาไว้ฝึกซ้อมสเก็ตบอร์ด แต่ลักษณะการติดตั้งเป็นแบบถาวร เพราะใช้การยึดด้วยสกรูที่ฝังลงไปในพื้น โดยเจาะผ่านกระเบื้องปูพื้นด้วย การยึดแบบนี้ถ้ารื้อถอนออกมากระเบื้องก็จะเป็นรูที่ไม่สามารถซ่อมได้เหมือนเดิม

รูปที่ ๑ ปรกติประตูจะเปิดเข้ามาทางข้างใน (ดูบานซ้ายเป็นตัวอย่าง) ซึ่งมันจะไม่เกะกะขวางทางเดินเข้าออก แต่ในขณะนี้พอมี "สิ่งก่อสร้างสิ่งใหม่" (ในวงสีเหลือง) จะพบว่ามีเพียงบานเดียวที่เปิดเข้ามาด้านใน ส่วนอีกบานจะเปิดออกไปทางด้านนอกไม่ก็ปิดอยู่ (บานขวาในรูป ซึ่งไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็เกะกะขวางทางเดินเข้า-ออกทั้งนั้น)

ตอนแรกที่เห็นก็พบว่าประตูเข้า-ออกแต่ละทางนั้นจะเปิดอยู่เพียงบานเดียว อีกบานนั้น (ที่อยู่ตรง "สิ่งก่อสร้างใหม่") จะปิดเอาไว้ แรก ๆ ที่เห็นก็คิดว่าเขาคงยังก่อสร้างไม่เรียบร้อย กลัวจนจะเผลอเดินเหยียบ ก็เลยต้องปิดประตูกันเอาไว้ แต่พอสังเกตดูดี ๆ พบว่ามันไม่น่าจะใช้อย่างที่คิดไว้

รูปที่ ๒ ปัญหามันอยู่ตรงที่ท่อสแตนเลสที่โผล่ยื่นขึ้นไปเหนือขอบบนสุด (วงเหลือง) มันทำให้ประตูปิดเข้ามาทางข้างในเหมือนเดิมไม่ได้ไม่ได้

ปัญหาที่เกิดคือปลายท่อสแตนเลสด้านบนสุดนั้นมันโผล่ขึ้นมาเหนือขอบทางเข้า ทำให้บานประตูไม่สามารถพับเข้ามาข้างในได้ ปัญหานี้ผมว่าควรจะต้องเห็นตั้งแต่การติดตั้งตัวแรกแล้ว ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นก็ควรที่จะหยุดการติดตั้งไว้ก่อนและสอบถามทางผู้มอบหมายงานว่าจะให้ทำต่อหรือไม่ แต่นี่กลับทำการติดตั้งหมดทั้ง ๔ ด้านทำให้เกิดปัญหากับประตูทางเข้า-ออกทุกด้าน

เรื่องนี้ก็คงต้องคอยดูกันต่อไปว่าจะลงเอยกันอย่างไร และเมื่อไร แต่งานประเภทนี้มันไม่เกี่ยวข้องกับการจัดอันดับมหาวิทยาลัย ดังนั้นจึงคาดเดาว่าคงจะไม่ได้รับความสนใจเท่าไรนัก :)