วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2561

ปิดไว้แน่นเกินไป หรือเปิดไว้จนสุดแล้ว (การทำวิทยานิพนธ์ภาคปฏิบัติ ตอนที่ ๘๙) MO Memoir : Thursday 25 January 2561


ในรูปข้างบนนั้น (1) คือวาล์วหัวถังแก๊ส (2) คือช่วงท่อระหว่างด้านขาออกของวาล์วหัวถังแก๊ส (1) กับวาล์วปรับความดันด้านขาออก (pressure regulator) เวลาที่เราเปิดวาล์ว (1) นั้น ความดันในช่วงท่อ (2) นี้จะเท่ากับความดันในถัง ที่แสดงให้เห็นที่เกจวัดความดัน (3) ส่วน (4) เป็นเกจแสดงความดันด้านขาออกที่เราปรับด้วยการหมุนสกรูปรับตั้งความดัน (6) ส่วน (5) คือวาล์วระบายแก๊สทิ้งในท่อด้านขาออกเพื่อเร่งการลดความดันในระบบท่อเมื่อปิดวาล์วหัวถัง (1)
 
โดยปรกติเมื่อสิ้นสุดการใช้งาน เราก็ต้องปิดวาล์วหัวถัง (1) จากนั้นก็ระบายแก๊สที่ค้างอยู่ด้านขาออกทิ้งให้หมด ซึ่งในรูปที่นำมาให้ดูนั้นสามารถเร่งการระบายได้ด้วยการเปิดวาล์วระบาย (5) สิ่งที่เห็นเมื่อเปิดวาล์วระบาย (5) ก็คือเข็มแสดงความดันที่เกจ (3) นั้นจะลดต่ำลงก่อนจนมาอยู่ที่ระดับความดันเดียวกับเข็มที่เกจ (4) จากนั้นก็จะเห็นเข็มที่ทั้งเกจ (4) และ (5) ลดต่ำลงจนเป็นศูนย์ ซึ่งแสดงว่าได้ทำการระบายความดันที่ค้างในระบบทิ้งไปหมดแล้ว จากนั้นก็ทำการคลายสกรูปรับความดันออกเพื่อปิดกั้นการไหล (เป็นการป้องกันไม่ให้แก๊สไหลกระแทกแผ่นไดอะแฟรมอย่างรุนแรงเมื่อเปิดวาล์วหัวถัง (1))
 
แต่ถ้าหากเปิดวาล์วระบายความดัน (5) แล้วไม่พบว่าเข็มวัดความดันที่เกจ (3) นั้นลดต่ำลง ก็แสดงว่าวาล์วหัวถัง (1) นั้นเปิดค้างอยู่

นี่เป็นวิธีการง่าย ๆ ที่สามารถใช้ตรวจสอบว่า เวลาที่พยายามหมุนเปิดวาล์วหัวถังแล้วพบว่ามันหมุน "เปิด" ไม่ได้นั้น สาเหตุเกิดจากมันถูกปิดจนแน่นเกินไป หรือว่ามันถูกเปิดเอาไว้จนสุดแล้วค้างอยู่อย่างนั้น

บางเรื่อง ถ้ามีข้อมูลไม่มากพอ ก็คงจะหาทางออกให้ไม่ได้ เช้านี้ก็เลยต้องมาดูด้วยจนเอง

ไม่มีความคิดเห็น: