วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อย่าคิดว่าคนอื่นจะคิดเหมือนเราเสมอไป (๓) MO Memoir : Monday 12 November 2555


ไฟหน้ารถยนต์นั้นเราสามารถปรับแต่มุมก้ม-เงย ซ้าย-ขวา ได้โดยการใช้ไขควงปรับสกรูปรับมุม สำหรับผู้ที่ขับรถทางหลวงกลางคืนเป็นประจำ โดยเฉพาะเส้นทางที่ไม่ใช่เส้นทางหลักซึ่งมักจะไม่มีไฟถนน ก็มักจะตั้งไฟหน้า (ไฟต่ำ) ให้ไม่กดต่ำลงมากเกินไป (แต่ต้องไม่ให้สูงจนไปแยงตาผู้ที่ขับรถสวนทางมา) เพื่อให้ส่องไปได้ไกลขึ้น ในขณะเดียวกันก็มักจะเอียงออกทางซ้ายเล็กน้อย (เพื่อไม่ให้ส่องไปแยงตาผู้ที่ขับสวนทาง และเพื่อให้เห็นคนหรือสิ่งของที่อยู่บนไหล่ทางด้านซ้าย)

ตอนที่ผมทำการปรับมุมไฟหน้ารถนั้น ก็ต้องมองหาก่อนว่าสกรูสำหรับปรับนั้นอยู่ที่ไหน และต้องหมุนสกรูไปทางไหนจึงจะให้ไฟปรับสูงต่ำตามต้องการ ซึ่งก็พบว่าที่โคมไฟนั้นมีการทำเครื่องหมายบอกดังรูปที่ ๑ (ซ้าย) เพื่อไว้ปรับสกรูที่เห็นหัวเป็นฟันเลื่อยตัวที่อยู่ทางรูปที่ ๑ (ขวา)

รูปที่ ๑ (ซ้าย) เครื่องหมายที่บอกว่าปรับไฟให้ส่องสูงขึ้น U (up) หรือกดให้ส่องต่ำลง D (down) (ขวา) สกรูที่ต้องหมุนปรับ

ตอนแรกที่เห็นผมก็เข้าใจว่าถ้าจะปรับให้แนวไฟให้ส่องสูงขึ้นก็ให้หมุนสกรูตามเข็มนาฬิกา และถ้าจะปรับแนวไฟให้ก้มต่ำลงก็ให้หมุนในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา (ตามลูกศรสีเหลืองที่ลอกมาจากรูปซ้าย)

แต่พอทำเข้าจริง ๆ แล้วพบว่ามันตรงข้ามกัน

ทีนี้ถ้าสมมุติว่ารูปลูกศรที่ให้มานั้นเป็นเส้นตรงแทน (เส้นสีเขียว) ที่จะเป็นเส้นโค้ง (เส้นสีเหลือง) อยากให้ลองพิจารณาว่าเวลาที่จะหมุนปรับให้แนวไฟส่องสูงขึ้น/ต่ำลงนั้น คุณจะหมุนไขควงไปทางไหน ยังเป็นทางเดียวกันกับลูกศรสีเหลืองอยู่หรือไม่

อีกเรื่องที่ทำให้งงก็คือ ทำไมรถรุ่นนี้มีเครื่องหมายบอกปรับซ้าย-ขวาไปอยู่ตรงสกรูสำหรับปรับสูง-ต่ำ และเครื่องหมายบอกปรับสูง-ต่ำไปอยู่ที่สกรูสำหรับปรับซ้าย-ขวา

ยังดีนะที่ไม่ทำคันเร่งสลับกับเบรค