วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

MO Memoir รวมบทความชุดที่ ๙ กว่าจะเป็นวิศวกรเคมี MO Memoir : Tuesday 5 July 2559

ช่วงปีพ.ศ. ๒๕๔๖ - ๒๕๕๙ คุณเป็นหนึ่งในนิสิตปริญญาตรีของภาควิชาหรือเปล่าครับ ถ้าคำตอบคือใช่ คุณพอจะจำสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในภาควิชาได้บ้างหรือเปล่าครับ ถ้าจำไม่ได้ก็ไม่เป็นไร กว่า ๑๐๐ ภาพเหล่านี้คงจะช่วยทบทวนความจำของคุณได้บ้าง 

หนังสือประวัติสถาบัน ประวัติมหาวิทยาลัย ประวัติคณะ ประวัติหน่วยงาน ก็มีการทำกันทั่วไป 

หนังสือรุ่นของนิสิตแต่ละชั้นปี ก็มีการจัดทำเป็นประจำ 

แต่สิ่งที่อยู่ในรวมบทความชุดนี้มันแตกต่างออกไป จะเรียกว่าเป็นประวัติของส่วนหนึ่งในชีวิตการเรียนของนิสิตภาควิชาก็ได้ ที่เป็นการเล่าผ่านภาพถ่ายส่วนตัวที่บันทึกไว้จากเหตุการณ์จริง 

"อีก ๓ ปีข้างหน้าค่อยกลับมาดูรูปพวกนี้ใหม่นะ แล้วคุณจะพบว่าภาควิชาทำกับพวกคุณอย่างไร รับรองได้ว่าไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นแน่" ประโยคข้างบนเป็นคำพูดที่ผมบอกกับนิสิตใหม่ของภาควิชาที่เข้าเรียนปฏิบัติการเคมีในภาคการศึกษาแรกของชั้นปีที่ ๒   ผมเริ่มบันทึกภาพดังกล่าวในปีการศึกษา ๒๕๔๖ ตอนนั้นยังใช้กล้องฟิล์มอยู่ เลยไม่ค่อยได้บันทึกภาพอะไรเท่าไรนัก 

มาถึงตอนนี้สำหรับหลายต่อหลายคนที่ปรากฏอยู่ในรูปหรือเพื่อนร่วมรุ่นปรากฏอยู่ในรูป เวลามันก็ผ่านไปเกินกว่าสิบปีแล้ว สำหรับคนที่จบไปแล้ว ก็ถือเสียว่าเป็นการเยี่ยมชมบรรยากาศการเรียนของรุ่นน้องก็แล้วกัน และสำหรับคนที่กำลังศึกษาอยู่หรือเพิ่งจะจบ ก็ถือเสียว่าได้เรียนรู้ว่ารุ่นพี่ก่อนหน้านั้นเขาผ่านอะไรมากันบ้างก็แล้วกันครับ เชิญดาวน์โหลดไฟล์ไปเปิดดูได้ตามสบายเลยครับ 

ดาวน์โหลดไฟล์ pdf กดที่นี่

ดาวน์โหลดไฟล์ pdf ความละเอียดสูงสำหรับการพิมพ์ที่นี่

วันศุกร์ที่ ๕ มีนาคม ๒๕๔๗ นิสิตปี ๔ นำเสนอบอร์ดซ๊เนียร์โปรเจคที่ลานเกียร์ วิศว จุฬา
 

ไม่มีความคิดเห็น: