วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

โน๊ตเพลง "ร่มจามจุรี" และ "เงาไม้" MO Memoir : Monday 12 February 2561

พอเริ่มเขียนเรื่องนี้ก็เลยได้รู้ว่าผ่านไปเกือบ ๑๐ เดือน (ขาดเพียงไม่กี่วัน) ที่ไม่ได้นั่งแกะโน๊ตเพลงเล่น ไม่รู้เหมือนกันว่าเอาเวลาไปทำอะไรหมดจนแทบไม่มีเวลาพักผ่อนกับงานอดิเรกที่ต้องอาศัยอารมณ์ศิลปิน (ที่คิดว่าน่าจะพอมีอยู่บ้างเพียงน้อยนิด) ในการทำงาน

เพลงแรก "ร่มจามจุรี" เป็นเพลงที่ชอบมากเพลงหนึ่ง จะว่าไปแล้วชอบมากกว่า "ลาแล้วจามจุรี" ด้วย เพียงแต่เพลง "ร่มจามจุรี" นี้เป็นเพลงที่แต่งขึ้นภายหลัง และไม่ได้เป็นเพลงของวงสุนทราภรณ์ ก็เลยทำให้หาฟังยากหน่อย (จะหาฟังได้ก็ในช่วงงานวันรับปริญญา) เพราะเพลงสถาบันต่าง ๆ ที่แต่งโดยวงสุนทราภรณ์นั้นยังพอหาฟังได้ทางรายการวิทยุบางรายการที่นิยมเปิดเพลงเก่า ๆ เพลงนี้นั่งแกะโน๊ตเมื่อเช้าวันวานแล้วมาลองใส่จังหวะดู และเช่นเคย ไม่รับรองความถูกต้องร้อยเปอร์เซนต์
 
เพลงที่สอง "เงาไม้" นั้นทำโน๊ตเอาไว้เมื่อราว ๆ ๘ เดือนที่แล้ว แต่ก็ไม่ได้นำเอามาลง blog สักทีเพราะคิดว่าจะรอให้มีโน๊ตเพลงสักสองเพลงก่อน และก็เพิ่งจะครบสองเพลงในวันนี้เอง ดูจากเนื้อเพลงแล้วน่าจะเหมาะกับการพายเรือเล่นตอนกลางคืนในคลองเดือนหงายหรือไม่ก็พระจันทร์เต็มดวง แม้ว่าจะเป็นเพลงเกี่ยวกับความรัก แต่ก็คงไม่เหมาะกับวันวาเลนไทม์ที่จะมาถึงในวันพุธนี้ เพราะวันพุธนี้เป็นวันพระข้ามแรม ไม่มีพระจันทร์ ก็เลยทำให้ไม่มีแสงจันทร์ประกอบบรรยากาศ

และเช่นเคย โน๊ตเพลงทั้งสองเขียนด้วยโปรแกม MuseScore ซึ่งตอนนี้ก็เป็นเวอร์ชัน 2.1.0



ไม่มีความคิดเห็น: