วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

พอแม่นกวางไข่ เขียวหางไหม้ก็แวะมา MO Memoir : Saturday 14 November 2558

เวลาเช้ามืดที่บ้าน ถ้าตื่นมาแล้วได้ยินเสียงนกร้องก็แสดงว่ายังไม่ถึงตี ๕ แต่ถ้าหลังตี ๕ ไปแล้วจะค่อยข้างเงียบ จะมีเสียงนกร้องอีกทีก็พระอาทิตย์ขึ้นแล้ว
  
ถัดจากนกก็เป็นเวลาของกระรอก ทุก ๆ เช้าจะมีกระรอกสองตัววิ่งเล่นไล่กัน จากต้นมะตูมกระโดดลงมาหลังคาบ้านหลังเก่า (บ้านชั้นเดียว) จากนั้นก็วิ่งต่อไปยังต้นแก้วแล้วกระโดดต่อไปยังต้นประดู่ที่อยู่ใกล้ ๆ (บางทีก็เห็นมันกระโดดพลาดเหมือนกัน แต่ก็ไม่เห็นมันจะเป็นอะไร) ก่อนที่จะวิ่งไต่รั้วริมสวนแล้วหายไป
  
รูปที่ ๑ เช้าวันนี้เกือบเปิดหน้าต่างบานเลื่อนไปทำร้ายแม่นกซะแล้ว (สถานที่ ห้องนอนลูกคนโต)
  
ต้นไม้ที่มีใบดกจัดว่าเป็นที่หลบทำรังที่ดีสำหรับนกเล็ก ๆ ในตัวบ้านผมเองที่เห็นนกมาทำรังก็มีต้นข่อย ต้นมะตูมแขก ต้นมะเฟือง และซุ้มการเวก แต่ทั้งนี้บริเวณรอบ ๆ บ้านก็ต้องมีเศษกิ่งไม้เล็ก ๆ ทิ้งเอาไว้บ้าง (ปรกติก็เป็นก้านใบของใบไม้ที่มันแห้งจนกรอบร่อนไปแล้ว) เพราะมันเป็นวัสดุที่นกใช้ทำรัง
  
ดังนั้นพอช่วงเวลาไหนเห็นนกลงมาคาบเศษกิ่งไม้เล็ก ๆ ไป ก็แสดงว่ามันกำลังเริ่มทำรังแล้ว (ไม่รู้เหมือนกันว่าตัวผู้หรือตัวเมียเป็นผู้ทำรัง) ดังนั้นในช่วงเวลานี้จะตัดแต่งกิ่งต้นไม้ก็ต้องคอยตรวจดูว่ามีรังนกหรือเปล่า ถ้าพบว่ามีก็ต้องเลื่อนการตัดแต่งกิ่งออกไปก่อน
  
แต่มาคราวนี้เล่นมาทำอยู่ตรงหน้าต่างห้องนอนเลย คงเป็นเพราะเป็นมุมที่ไม่มีฝนสาด และกระรอกและงูมันเลื้อยขึ้นมากินไข่ไม่ได้ ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่มีนกมาทำรังข้างหน้าต่าง รังที่ข้างหน้าต่างห้องนอนลูกที่ถ่ายรูปมาให้ดูก็เป็นครั้งที่สองที่มีนกแวะมาทำรัง อันที่จริงเห็นมันมาทำเอาไว้ตั้งเป็นเดือนแล้ว แต่ไม่เห็นมีนกมาอยู่สักที เพิ่งจะมีโอกาสเห็นชัด ๆ ก็เช้าวันนี้ ก็เลยถ่ายรูปมาฝากให้ดูกัน จากนั้นก็เอากระดาษเขียนข้อความว่า "ห้ามเปิด" ไปติดไว้ข้างหน้าต่าง กันลืม


รูปที่ ๒ รังเก่าของนกกางเขนในซุ้มการเวกที่บ้าน ผ่านไปกว่าปีแล้วก็ยังค้างอยู่

อีกมุมหนึ่งของบ้าน เมื่อสองสามวันที่แล้วคุณแม่บอกว่าพบงูเขียวหางไหม้ตัวใหญ่มานอนขดอยู่ใต้กระถางต้นไม้ แต่ตอนนี้ไม่รู้ว่ามันอยู่ไหน ทำให้รู้สึกว่าสัปดาห์นี้ได้เวลาถากถางและตัดแต่งต้นไม้อีกแล้ว งูเขียวหางไหม้นี่ไม่ชอบเลย ไล่ยังไงก็ไม่ไป แถมยังดุอีก สุดท้ายก็ไม่พ้นต้องทำการ "neutralised" (ขอยืมศัพท์ที่ใช้ในข่าวต่างประเทศเข้าวันนี้มาหน่อย)
  
เมื่อปลายเดือนที่แล้วที่กรุงเทพมีฝนตกหนักประจำ ที่บ้านก็ได้สมาชิกใหม่มาตัวหนึ่งคือเต่าน้อย ตอนนี้มันก็ยังเดินเล่นมุดพุ่มไม้และกองใบไม้อยู่หลังบ้าน วันนี้ระหว่างที่กำลังมองหาอยู่ว่ามันไปซ่อนอยู่แถวไหนก็ได้ยินเสียงเหมือนมีตัวอะไรวิ่งไต่อยู่บนกองใบไม้ พอแอบดูก็เลยได้เห็นตัวเงินตัวทอง (ตัวเล็ก ยาวสักสองฟุต) เข้ามาวิ่งเล่นอยู่กับเต่า แต่ไม่คิดว่ามันอยากจะเล่นกับเต่า แต่น่าจะอยากจับเต่ากินมากกว่า เพียงแต่มันตัวเล็กเกินไป พอเห็นคนมาก็เลยตกใจปีนรั้วหนีไป
  
เช้าวันนี้ข่าวสถานการณ์โลกในกรุงปารีสก็เศร้าสลดพอแล้ว เลยขอเป็นเรื่องเบา ๆ ก็แล้วกัน

รูปที่ ๓ เต่าน้อยตัวที่เข้ามาอยู่ในบ้านตั้งหลายสัปดาห์แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: