วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ภาพบันทึกชีวิตบัณฑิตศึกษา ๖๑-๗๐ MO Memoir : Monday 22 August 2559

นิสิตระดับบัณฑิตศึกษาของที่นี่ เมื่อเข้ามาแล้วก็จะแยกย้ายกันไปอยู่ตามห้องปฏิบัติการวิจัยต่าง ๆ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะพบว่าความสัมพันธ์จะเป็นแบบกลุ่มย่อยเล็ก ๆ พวกที่พอจะมีความสัมพันธ์ข้ามห้องปฏิบัติการกันบ้างก็อาจเป็นพวกที่จบมาจากที่เดียวกัน หรือไม่ก็ลงเรียนวิชาเดียวกัน อย่าว่าแต่นิสิตเลย แม้แต่ตัวอาจารย์ผู้สอนเองปรกติก็คุ้นหน้าเฉพาะนิสิตที่อยู่ในห้องปฏิบัติการที่ตัวเองทำวิจัยเท่านั้น ถ้าไม่ได้ไปสอนพวกวิชาบังคับหรือวิชาเลือกที่มีนิสิตจากหลากหลายห้องปฏิบัติการ ก็คงไม่รู้ว่าพวกเขาเหล่านั้นเป็นนิสิตในภาควิชา ดังนั้นอย่าแปลกใจนะครับว่าทำไปภาพที่นำมาลง ส่วนใหญ่จึงเป็นนิสิตที่ผมเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาหรือเป็นนิสิตที่อยู่ในห้องปฏิบัติการวิจัยเดียวกันกับผม
 
ความพยามยามที่จะทำให้นิสิตระดับบัณฑิตศึกษาในภาควิชาหรือต่างภาควิชาได้ทำความรู้จักกันนั้นก็พอมีอยู่เหมือนกัน ในระดับภาควิชาก็เคยมีความพยายามจะจัดกีฬาแข่งขัน แต่ที่ผ่านมาก็ดูเหมือนว่าจัดได้ครั้งเดียวแล้วก็เลิก ส่วนในระดับคณะดูเหมือนว่าจะจัดได้ดีกว่า คือมีความพยายามจัดกิจกรรมทำความรู้จักกันตั้งแต่ก่อนเปิดเรียนวันแรก และการจัดกีฬาสีแข่งขันกัน ซึ่งกิจกรรมทั้งสองนี้ช่วงนี้ก็เห็นมีการจัดได้อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี แต่พอหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมแล้วก็ดูเหมือนว่าต่างคนต่างแยกย้ายกันไปประจำอยู่กันตามภาควิชาของตน ไม่ได้มีการสานความสัมพันธ์กันต่อ
 
ในส่วนของภาควิชาผมเองนั้น อาจารย์บางรายก็มองว่าการเข้าร่วมกิจกรรมเหล่านี้เป็นเรื่องเสียเวลา คือมองว่าเอาเวลาไปทำกิจกรรมเหล่านี้มาทำงานวิจัยเพื่อผลิตเปเปอร์ดีกว่า (มีคนพูดเปรย ๆ ทำนองนี้ให้ฟัง) ตรงนี้มันก็ขึ้นอยู่กับตัวนิสิตเองด้วยว่าที่มาเรียนระดับสูงขึ้นเนี่ย เป็นเพียงแค่การมาเพื่อรีบ ๆ ทำงานให้เสร็จ ๆ ไปจะได้จบเร็ว ๆ หรือไม่
 
ชุดนี้ก็เป็นอีก ๑๐ รูปที่นำลงหน้า blog ในกล่อง "ภาพบันทึกชีวิตบัณฑิตศึกษา" และเหมือนเช่นเดิมคือวันที่ที่ปรากฏเหนือภาพคือวันที่นำรูปดังกล่าวลง blog ส่วนรูปนั้นบันทึกไว้ในเหตุการณ์ใดก็อ่านได้จากคำบรรยายใต้ภาพ
 
2559-08-09-Tue
วันอังคารที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๗ งานกีฬาบัณฑิตศึกษาของนิสิตภาควิชาวิศวกรรมเคมี ณ สนามกีฬาในร่มหลังเก่า

2559-08-10-Wed
วันศุกร์ที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๕๓ นิสิตปริญญาโทขณะนั่งฟังเพื่อนร่วมกลุ่มวิจัยกำลังสอบปกป้องวิทยานิพนธ์

2559-08-12-Fri
วันพุธที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ นิสิตป.โทรหัส ๕๑ เดินเล่นพักผ่อนในช่วงบ่าย ณ สนามหน้าเสาธงจุฬา (ภาพต้นฉบับเป็นฟิล์มขาว-ดำ)
 
2559-08-14-Sun
วันจันทร์ที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๓ คำบรรยายอยู่ในรูปแล้ว :) :) :)

2559-08-15-Mon
วันพุธที่ ๔ มีนาคม ๒๕๕๒ กิจกรรมประจำปีของกลุ่มวิจัยตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะออกไซด์ การไปยิงปืนที่สนามยิงปืนกรมการรักษาดินแดน

2559-08-16-Tue
วันอังคารที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ อาจารย์ท่านหนึ่งแวะมาเยี่ยมนิสิตโท-เอกของภาควิชาวิศวกรรมเคมีระหว่างการเตรียมงานจุฬาวิชาการครั้งที่ ๑๒
 
2559-08-17-Wed
วันศุกร์ที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๕๓ นิสิตกลุ่มวิจัยตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะออกไซด์ พักผ่อนด้วยการทำกิจกรรมที่สนามยิงปืน กรมการรักษาดินแดน

2559-08-18-Thu
วันจันทร์ที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๕๗ กรรมการสอบวิทยานิพนธ์ ผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก (ม.นเรศวร) ศิษย์เก่าโท-เอก ของห้องปฏิบัติการวิจัยตัวเร่งปฏิกิริยา มาทำการสอบวิทยานิพนธ์
 
2559-08-19-Fri
วันอังคารที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๘ งานปีใหม่ห้องปฏิบัติการวิจัยตัวเร่งปฏิกิริยา
 
2559-08-20-Sat
วันพฤหัสบดีที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ ถ่ายรูปร่วมกับนิสิตปริญญาโทของห้องปฏิบัติการวิจัยตัวเร่งปฏิกิริยา

ไม่มีความคิดเห็น: