วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2561

แตกเพราะการขยายตัวสองฝั่งที่ไม่เท่ากัน MO Memoir : Tuesday 9 September 2561

วัสดุพวกแก้วและเซรามิกเป็นวัสดุที่นำความร้อนได้ไม่ดี และยังรับแรงดึงได้ไม่ดีด้วย เวลาที่นำวัสดุพวกนี้มาขึ้นรูปเป็นชิ้นงานต่าง ๆ จึงต้องระวังการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิกระทันหันของชิ้นงาน หรือการที่ผนังด้านใดด้านหนึ่งของชิ้นงานมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมากกว่าอีกฝั่งหนึ่ง เพราะฝั่งด้านที่มีอุณหภูมิสูงนั้นจะมีการขยายตัวที่สูงกว่าอีกฝั่งที่มีอุณหภูมิที่ต่ำกว่ามาก (อันเป็นผลจากการที่มันมีค่าการนำความร้อนที่ต่ำ) ทำให้เกิดความเค้นในเนื้อวัสดุ และถ้าความเค้นที่เกิดขึ้นนี้สูงมากพอก็จะทำให้ชิ้นงานแตกได้
 
การป้องกันไม่ให้ชิ้นงานที่ทำจากวัสดุเหล่านี้แตกหักเนื่องจากผลต่างของอุณหภูมิทำได้ด้วยการเพิ่มอุณหภูมิให้สูงขึ้นอย่างช้า ๆ (อย่างเช่นที่กระทำกันในเตาเผาที่ผนังบุด้วยอิฐทนไฟ) หรือใช้วัสดุที่มีค่าสัมประสิทธิ์การขยายตัวเนื่องจากอุณหภูมิ (Thermal expansion coefficient) ที่ต่ำ ตัวอย่างของวัสดุเซรามิกที่มีค่าสัมประสิทธิ์การขยายตัวที่ต่ำได้แก่โมโนลิทที่ใช้ทำรังผึ้งของกรองเสียรถยนต์เบนซิน ตัวอย่างของเครื่องแก้วที่มีค่าสัมประสิทธิ์การขยายตัวที่ต่ำได้แก่แก้ว Pyrex ของบริษัท Corning หรือแก้ว Duran ของบริษัท Schott ที่ใช้ทำเครื่องแก้วที่ใช้ในห้องปฏิบัติการเคมีทั่วไป

รูปที่ ๑ ภาพทางด้านหน้าของที่เกิดเหตุ

เหตุที่เกิดเมื่อเช้าวันนี้เกิดกับ silicon oil bath ชุดทดลองนั้นประกอบด้วย magnetic stirrer ที่ทำหน้าที่ทั้งปั่นกวนและให้ความร้อนแก่ silicon oil bath ที่วางอยู่ข้างบน โดยใน oil bath นี้มีขวดฟลาสก์ก้นกลมแช่อยู่ สิ่งที่เขาต้องการคือต้องการให้ของเหลวในฟลาสก์นั้นมีอุณหภูมิประมาณ 100ºC เศษ โดยใช้เทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิของเหลวภายในฟลาสก์ ดูจากสภาพแล้วคาดว่าชามที่เอามาทำเป็น oil bath นั้นเป็นชามแก้วที่ใช้กันทั่วไปในครัวเรือน
  
รูปที่ ๒ เศษซากของชามที่ยังค้างอยู่บน Hot plate พึงสังเกตความหนาของชาม

รูปที่ ๓ เมื่อมองจากทางด้านขวาของที่เกิดเหตุ

อันที่จริงงานนี้ถ้าค่อย ๆ ให้ความร้อนอย่างช้า ๆ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร สงสัยว่าคงจะให้ความร้อนเร็วไปหน่อยก็เลยทำให้ผิวด้านนอกของชามมีอุณหภูมิสูงกว่าผิวด้านในมาก จึงเกิดความเค้นเนื่องจากการขยายตัวในเนื้อชาม พอความเค้นสูงมากพอชามก็เลยแตกออก ในกรณีนี้การป้องกันที่ดีกว่าคือการไปหาชามโลหะมาใช้แทน

ไม่มีความคิดเห็น: