วันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ไปนอนวัดมาหนึ่งคืน MO Memoir : Monday 14 August 2560

เสาร์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปทอดผ้าป่าที่ วัดสุวรรณราษฎร์ศรัทธารมย์ บ้านนานวล ต.หนองเมธี อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ งานนี้ทำให้ต้องไปนอนค้างที่วัดเป็นครั้งแรก เลยขอเอารูปที่ถ่ายเอาไว้บางรูปมาบันทึกเอาไว้เตือนความทรงจำ


รูปที่ ๑ ประตูทางเข้าวัดที่ไปทอดผ้าป่ามาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

รูปที่ ๒ เข้าประตูมา มองไปทางซ้ายก็จะเห็นอาคารทีตั้งพระพุทธรูป (ยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์) กองดินที่เห็นอยู่ข้างหน้าเขาเอามาทำเป็นแปลงปลูกดอกดาวเรือง ส่วนอาคารสีขาวมุมขวาล่างของรูปเป็นเมรุเผาศพ วัดนี้มีต้นยางนาสูงใหญ่ขึ้นอยู่รอบรั้ววัดหลายต้น


รูปที่ ๓ ถ้าผ่านประตูแล้วมองตรงเข้ามาก็จะเห็นอย่างนี้ อาคารสีขาวหลังคาแดงข้างขวาคืออาคารที่ไปอาศัยนอน


รูปที่ ๔ อุโบสถของวัด

รูปที่ ๕ มุมด้านทิศตะวันออกของวัดจะมีศาลปู่ย่าตายายอยู่ ตอนเช้าเห็นผู้เถ้าผู้แก่เข้าไปทำความเคารพ ได้ยินน้องคนที่เดินนำหน้าถามผู้เต่าผู้แก่ที่ไปไหว้ศาลนี้ในตอนเช้าว่าเป็นศาลอะไร ท่านเหล่านั้นก็ตอบว่าเป็นศาลปู่ย่าตายาย คือก่อนหน้านั้นได้มาขอให้ท่านเหล่านี้ช่วยคุ้มครองแขกที่จะมาค้างที่วัด พอเช้าแล้วก็ต้องมาขอบคุณ จะว่าไปแล้วในคณะที่ไปด้วยกันตอนแรกเขาเกรงผมอยู่คนเดียวว่าจะนอนไม่ได้ แต่เอาเข้าจริง ๆ กลับเป็นว่ามีผมหลับสบายอยู่คนเดียว คนอื่นมีเรื่องทำให้นอนไม่หลับกันเกือบทั้งคืน ทั้งร้อน ทั้งแมลงก่อกวน และหมาหอน ส่วนผมไม่รู้เรื่องอะไรเลย


รูปที่ ๖ รูปแกะสลักที่ตั้งอยู่ภายในศาลา 

รูปที่ ๗ ใกล้ ๆ กับศาลผู้เฒ่าผู้แก่จะมีเล้าไก่อยู่


รูปที่ ๘ ตื่นมาตี ๔ เพราะคนมาปลุก พอดีกับเวลาที่พระเริ่มสวดทำวัตรเช้าเลย คนอื่นเขาตื่นกันหมดแล้ว มีผมกับคนขับรถที่ยังหลับอยู่ อาจเป็นเพราะว่าไปนอนอยู่อีกมุมหนึ่งของอาคารที่เขาใช้เตรียมอาหาร ไม่ได้ใช้ทำพิธี เขาก็เลยไม่รีบปลุก คนขับรถก็ไปนอนต่อในรถตู้ ส่วนผมมานั่งสัปหงกอยู่ตรงบันไดทางเข้า เห็นดาวศุกร์สวยดีก็เลยถ่ายรูปเอาไว้ รูปนี้ผ่านการเพิ่มแสงฉากหลัง เพื่อที่จะได้เห็นแนวเจดีย์ (หรือสถูป) เก็บกระดูก ที่เรียงรายอยู่รอบรั้ววัด และที่สำคัญก็คือเรียงไปยังด้านหลังห้องน้ำสำหรับญาติโยมด้วย

รูปที่ ๙ เช้าวันทอดผ้าป่า ผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชนแต่งกายกันเป็นระเบียบเหมือน ๆ กัน กลุ่มนี้เอาอาหารที่จะทำบุญใส่รถเข็นและเข็นมาร่วมตักบาตรตอนเช้า

ไม่มีความคิดเห็น: