วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557

โน๊ตเพลง "หากันจนเจอ" และ "ลมหายใจของกันและกัน" MO Memoir : Sunday 14 September 2557

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเห็นคนที่ผมเคยสอนเขาตั้งแต่สมัยเขาเป็นนิสิตเริ่มแต่งงานมีครอบครัวกัน ก็เลยขอเอาโน๊ตเพลงที่เห็นใครต่อใครชอบเอาไปเปิดหรือเล่นกันในงานแต่งงานมาลงไว้บ้าง โน๊ตเพลงเหล่านี้ผมทำให้มันง่ายลงเพื่อที่จะได้ใช้เป็นแบบฝึกหัด สำหรับคนเริ่มหัดเล่นเครื่องเป่าเช่นตัวผมเอง
  
เพลงแรกคือเพลง "ลมหายใจของกันและกัน" ต้นฉบับเป็นโน๊ตเปียโน แต่ผมตัดมาเฉพาะท่อนร้องเท่านั้น โดยนำโน๊ตฉบับเต็มมาจาก http://www.music-yours.com/notepiano.html



เพลงที่สองคือเพลง "หากันจนเจอ" โน๊ตต้นฉบับเป็นโน๊ตแบบตัวอักษรและคอร์ดสำหรับเล่นคีย์บอร์ด โดยผมนำมาจาก http://ppkung75.blogspot.com/2014/04/blog-post.html แล้วเอามาพยายามแกะให้เห็นแบบโน๊ตสากล (รับรองได้ว่าไม่ถูกต้องสมบูรณ์แบบ) ที่เอามาเปลี่ยนเป็นโน๊ตสากลก็เพราะโน๊ตแบบตัวอักษรนั้นถ้าไม่รู้ว่าเพลงร้องอย่างไร ก็จะเล่นไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไรจะเป็นจังหวะสั้นหรือยาว ตอนแกะก็ใช้วิธีเปิดเพลงฟังเอาจาก youtube แล้วก็แกะไปเรื่อย ๆ ใครจะเอาไปใช้ก็กรุณาเอาไปปรับปรุงแก้ไขเอาเอง โน๊ตต้นฉบับนั้นเพลงในครึ่งแรกเป็นบันไดเสียง D Major (คือมีเครื่องหมายหมายชาร์ป # ที่ตัว โด และ ฟา) และเพลงในครึ่งหลังเป็นบันไดเสียง E Major (คือมีเครื่องหมายหมายชาร์ป # ที่ตัว โด เร ฟา และ ซอล) ผมเอามาแปลงนิดนึงเพื่อให้มันหัดเป่ากับฟลุตได้ง่ายขึ้นโดยปรับเสียงลงเล็กน้อย (หนึ่งตัวโน๊ต) โดยเปลี่ยนจาก D Major เป็น C Major และจาก E Major มาเป็น D Major
  
แต่ยังไงก็ตามท้ายนี้ก็คงต้องขอขอบคุณเว็บทั้งสองที่ได้นำโน๊ตเพลงมาเผยแพร่ให้ผู้อื่นได้หัดเล่นดนตรีกัน วันอาทิตย์นี้ก็ไม่ได้กะว่าจะทำอะไรนอกเหนือไปจากจะทำแบบฝึกหัดที่ได้รับมอบหมายมาก่อนปิดคอร์สครั้งที่แล้ว ทำได้เมื่อไรจะได้ไปลงเรียนต่อสักที
  
ผมว่าการเรียนดนตรีเพื่อการพักผ่อนมันก็มีความสุขมากเหมือนกัน


 


ไม่มีความคิดเห็น: