วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

MO Memoir รวมบทความชุดที่ ๑๔ กระบวนการผลิตเอทิลีน และ Piping & Instrumentation Diagram (P&ID) ของอุปกรณ์ MO Memoir : Tuesday 7 February 2560

"คำตอบของการออกแบบกระบวนการทางด้านวิศวกรรมเคมีมันไม่ได้มีคำตอบตายตัว และไม่ได้มีคำตอบที่ดีที่สุดที่ใช้ได้กับทุกสถานการณ์ แต่เป็นคำตอบที่เหมาะสมที่สุดกับสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง 
  
โรงงานที่ผลิตผลิตภัณฑ์เดียวกัน กำลังการผลิตเท่ากัน สร้างในช่วงเวลาเดียวกัน แต่ต่างสถานที่กัน ที่มีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน ก็ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน
 
รวมบทความชุดที่ ๑๔ นี้เป็นการนำเอาเรื่องราวเกี่ยวกับแนวความคิดการออกแบบโรงงานผลิตเอทิลีนโรงงานหนึ่งเมื่อกว่า ๓๐ ปีที่แล้ว ที่ได้นำมาเขียนลง blog โดยแยกย่อยเป็น ๒๓ ตอนมารวมเข้าด้วยกัน แม้ว่าโรงงานที่สร้างขึ้นใหม่ในช่วงหลังจะมีความแตกต่างไปจากเดิมบ้าง แต่หลักการที่ใช้ในการออกแบบนั้นยังคงอยู่"

ข้อความข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งของคำนำที่ผมเขียนไว้ในรวมบทความชุดที่ ๑๔ ที่นำเอาบทความเกี่ยวกับกระบวนการผลิตเอทิลีน ๒๓ ตอน และตัวอย่าง Piping & Instrumentation Diagram (P&ID) ของอุปกรณ์อีก ๑๒ ตอน รวมทั้งสิ้นกว่า ๒๐๐ หน้ากระดาษ A4 ที่เขียนแยกไว้บน blog นั้นนำมารวมเป็นไฟล์ pdf ไฟล์เดียวเพื่อสะดวกแก่การอ่าน โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ผู้ที่กำลังศึกษาอยู่นั้นพอมีภาพการทำงานจริงบ้างก่อนที่จะไปเผชิญหน้ากับของจริงเมื่อฝึกงานหรือจบไปทำงาน และหวังว่าคงจะมีประโยชน์ต่อผู้อ่านบ้าง ไม่มากก็น้อย

ไม่มีความคิดเห็น: