วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ภาพบันทึกชีวิตบัณฑิตศึกษา ๑-๑๐ MO Memoir : Thursday 21 May 2558

ชีวิตนิสิตบัณฑิตศึกษาค่อนข้างจะแตกต่างไปจากชีวิตนิสิตปริญญาตรีอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรูปแบบการเรียนและตารางเวลาเรียน ในขณะที่การเรียนในระดับปริญญาตรีนั้นมีตารางสอนเป็นตัวกำหนดว่าต้องเรียนวิชาไหน เมื่อใด แต่สำหรับนิสิตบัณฑิตศึกษาอาจจะไม่มีการเรียนวิชาใด ๆ เลยตลอดทั้งปี ทั้งนี้เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ทำวิจัย (ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสำเร็จการศึกษา) ได้อย่างเต็มที่
  
รูปต่าง ๆ ในชุดนี้เป็น ๑๐ รูปแรกที่นำมาลงในชุด "ภาพบันทึกชีวิตบัณฑิตศึกษา" ซึ่งเป็นภาพส่วนหนึ่งที่เก็บสะสมเอาไว้ ส่วนใหญ่จะเป็นภาพชีวิตการเรียนและการทำงานของนิสิตปริญญาโท (อาจมีปริญญาเอกร่วมด้วย) ของภาควิชาวิศวกรรมเคมี ในส่วนของห้องปฏิบัติการวิจัยตัวเร่งปฏิกิริยา ซึ่งมีทั้งรูปบันทึก การเรียน การทำกิจกรรมร่วมกัน และบรรยากาศการทำการทดลอง 
  
วันที่ที่ปรากฏเหนือรูปแต่ละรูปคือวันที่นำรูปดังกล่าวเผยแพร่ใน blog ส่วนวันที่ถ่ายรูปและรายละเอียดของแต่ละรูปนั้น ปรากฏอยู่ที่คำบรรยายใต้รูป
  
วันศุกร์ที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๘
วันเสาร์ที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๔๑ ทริปของแลปตัวเร่งปฏิกิริยา อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพชรบุรี วันที่ที่ปรากฏในรูปนั้นเป็นวันที่ที่เอากล้องถ่ายรูปมาถ่ายรูปใบดังกล่าวอีกที (รูปเคลือบฟิลม์เอาไว้ พอสแกนใหม่ภาพไม่ค่อยสวย ก็เลยใช้วิธีเอากล้องดิจิตอลมาถ่ายรูปแทน เพื่อให้ได้ไฟล์ดิจิตอล)
   
วันจันทร์ที่ ๑๓ เมษายน ๒๕๕๘

วันพุธที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๔ นิสิตป.โท กลุ่มวิจัยตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะออกไซด์ ขณะทำการปรับแต่ง reactor (เครื่องปฏิกรณ์) ของอุปกรณ์ทดลองระบบ Selective Catalytic Reduction (SCR) ของ NO ด้วย NH3 (ระบบการกำจัดแก๊ส NO ในแก๊สปล่อยทิ้งด้วยแอมโมเนีย)
  
วันพฤหัสบดีที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๕๘
วันพฤหัสบดีที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ นิสิตป.โท กลุ่มวิจัยตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะออกไซด์ขณะเตรียมการทดลองกับ fixed-bed catalytic reactor
  
วันอาทิตย์ที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๕๘
วันอังคารที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ บรรยากาศการเก็บกวาดพื้นที่ระหว่างการเตรียมที่ตั้งบูทของห้องปฏิบัติการวิจัยตัวเร่งปฏิกิริยา เพื่อนำแสดงผลงานวิจัย ในงานจุฬาวิชาการ บริเวณลานข้างตึกจุลจักรพงษ์กับคณะวิทยาศาสตร์
  
วันพุธที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๕๘
วันพฤหัสบดีที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๔๘ นิสิตป.โท กลุ่มวิจัยตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะออกไซด์ทำกิจกรรมยิงปืน (ปืนยาวลูกกรด .22LR) ที่สนามยิงปืน ค่ายลูกเสือวชิราวุธ ศรีราชา ชลบุรี (พักผ่อนหลังการไปนำเสนอผลงานวิชาการ ในที่ประชุมวิชาการทางวิศวกรรมเคมีและเคมีประยุกต์แห่งประเทศไทย ที่พัทยา ชลบุรี)
  
วันจันทร์ที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๕๘
วันพฤหัสบดีที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๔๗ งานจับฉลากปีใหม่ที่ห้องปฏิบัติการวิจัยตัวเร่งปฏิกิริยา นิสิตป.โทกลุ่มวิจัยตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะออกไซด์ถ่ายรูปร่วมกับเลขานุการของแลป (รูปนี้ถ่ายด้วยฟิลม์ขาว-ดำ)
  
วันพุธที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๘
วันพฤหัสบดีที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ นิสิตปริญญาโทระหว่างการทำการทดลอง
  
วันเสาร์ที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๘
วันพฤหัสบดีที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๕๘ นิสิตปริญญาโทปี ๑ จำนวน ๓ คน (ศิษย์เก่าจาก ๓ พระจอม คือ พระนครเหนือ บางมด และลาดกระบัง) ของกลุ่มวิจัยตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะออกไซด์ ขณะทำการประกอบระบบท่อที่ใช้ในการทดลอง 
   
วันอังคารที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๕๘
วันพฤหัสบดีที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๓ ปาร์ตี้ทอดไข่เจียว (ทดสอบฝีมือว่าทอดไข่เจียวเป็นหรือไม่ ซึ่งพบว่าสอบตกเกือบทุกคน)
  
วันศุกร์ที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘
วันพฤหัสบดีที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๕๔ นิสิตปริญญาโทขณะกำลังตัดคอลัมน์แก้ว GC เพื่อให้ได้ระยะความยาวที่เหมาะสมสำหรับติดตั้งเข้ากับเครื่องแก๊สโครมาโทกราฟ Shimadzu GC-9A

ไม่มีความคิดเห็น: