วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2558

โน๊ตเพลง "ใกล้รุ่ง" และ "อาทิตย์อับแสง" MO Memoir : Sunday 27 September 2558

กระดาษโน๊ตเพลงสองแผ่นนี้เป็นโน๊ตเพลงสมัยเรียนตอนป. ๕ หรือเมื่อ ๔๐ ปีที่แล้ว ตอนนั้นดูเหมือนจะเรียนวิชาขับร้องและอ่านโน๊ตดนตรี ตอนเรียนก็เขียนชื่อโน๊ตเอาไว้ แต่พอจะเอามาอ่านทบทวนเพื่อการสอบก็เลยเอาปากการะบายชื่อโน๊ตที่เขียนเอาไว้ เพื่อจะเอามาใช้ทำเป็นแบบฝึกหัดอ่านใหม่ สุดสัปดาห์พอจะมีเวลาว่างบ้างก็เลยหยิบมันขึ้นมาปัดฝุ่นเขียนใหม่อีกครั้ง โดยยังใช้โปรแกรม MuseScore เช่นเดิม
  
ครั้งนี้เลือกเอาโน๊ตเพลงพระราชนิพนธ์ ๒ บทเพลงมาเขียนใหม่คือเพลง "ใกล้รุ่ง" และ "อาทิตย์อับแสง" เนื้อเพลงทั้งสองบทเพลงช่างขัดกันเหลือเกิน "ใกล้รุ่ง" เป็นเสมือนบทเพลงแห่งความสุขใจ ในขณะที่ "อาทิตย์อับแสง" เป็นบทเพลงแห่งความทุกข์ใจ ทั้งสองบทเพลงที่เลือกมานี้มีการแปลงเสียงโน๊ตให้เปลี่ยนไปครึ่งเสียงอยู่หลายตำแหน่งเหมือนกัน (ผมพิมพ์โน๊ตใหม่ตามต้นฉบับที่มี ไม่ได้แก้ไขอะไร)
  
ถ้าจำไม่ผิดดูเหมือนว่ามหาบัณฑิตคนเดียวของกลุ่มวิจัยของเราที่จะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรในอีก ๒ สัปดาห์ข้างหน้าจะชอบเพลง "อาทิตย์อับแสง" อยู่เหมือนกัน (แต่ถ้าผมจำผิดก็แล้วกันไปนะ) ก็เลยถือโอกาสจัดเพลงนี้ให้เป็นของขวัญสำหรับการรับปริญญา 
   
ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมสาวสวยหุ่นดีถึงได้อาภัพรักเป็นประจำ หรือว่าชาติที่แล้วเที่ยวไปหักอกใครต่อใครเอาไว้มาก ชาตินี้ก็เลยต้องชดใช้กรรม (แต่ผมว่าน่าจะเป็นเพราะกำหนดสเป็คไว้สูงมากเกินไปต่างหาก)
  


ไม่มีความคิดเห็น: