วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ฝากเก็บเอาไว้ ณ ที่ที่คุณเห็นสมควร MO Memoir : Friday 17 May 2562

"ความสุขของคนเป็นอาจารย์ (อย่างผม) อยู่ตรงไหนหรือครับ ก็ตามเนื้อเพลงที่ผมนำมาประกอบวิดิทัศน์ที่ขอให้เขาเปิดให้พวกคุณดูในระหว่างการปัจฉิมนิเทศน์เมื่อช่วงตอนเย็นที่ผ่านมา (ถ้าเขาไม่ลืมที่จะเปิดให้นะครับ) เป็นความตั้งใจของผมเองครับที่จะไม่อยู่ในช่วงเวลานั้น เพราะการมาพบกันเพื่อกล่าวคำลาจากกันมันไม่ใช่เรื่องสนุก ก็ได้แต่หวังว่าเมื่อมองย้อนกลับไป พวกคุณคงจะมีความประทับใจที่ได้มีโอกาสมาใช้ชีวิตในภาควิชานี้ในช่วงเวลา ๓ ปีที่ผ่านมา"

ข้อความข้างต้นคือบทปิดท้ายบันทึกฉบับ "ที่ระลึกนิสิตวิศวกรรมเคมี ๕๘ ฝากเก็บเอาไว้ ณ ที่ที่คุณเห็นสมควร" ซึ่งเป็นฉบับรวมรวมภาพถ่าย ที่บันทึกภาพการเรียนของนิสิตปริญญาตรี รหัส ๕๘ ของภาควิชาวิศวกรรมเคมีในขณะที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ ๒ ร่วม ๑๓๐๐ ภาพ

"การอ่านหนังสือที่ไม่มีรูปภาพประกอบนั้นมันก็มีข้อดีตรงที่ มันเปิดโอกาสให้ผู้อ่านได้ใช้จินตนาการของตนเองในการสร้างภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผู้ประพันธ์ได้บรรยายเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นภูมิประเทศหรือตัวละครต่าง ๆ โดยผู้อ่านแต่ละคนก็ไม่จำเป็นต้องมีภาพเดียวกัน หรือแม้แต่จะเป็นผู้อ่านคนเดิม เมื่อมาอ่านซ้ำใหม่อีกครั้ง ก็ไม่จำเป็นต้องเห็นภาพเดิม ๆ
 
ในทำนองเดียวกัน รูปเขียนที่ไม่ได้เก็บรายละเอียดเอาไว้อย่างชัดเจนทุกอย่าง ก็เปิดโอกาสให้ผู้ที่ได้ชมได้สร้างจินตนาการส่วนที่ขาดหายไป ซึ่งผู้ชมแต่ละคน ก็ไม่จำเป็นต้องเห็นรูปนั้นในแบบที่ซ้ำกัน หรือแม้แต่คนเดิมเมื่อมาชมใหม่ ก็ไม่จำเป็นต้องมองเห็นรูปนั้นในแบบที่ซ้ำเดิม
 
รูปถ่ายก็เช่นกัน เมื่อเทียบกับภาพเคลื่อนไหวแล้ว รูปถ่ายเป็นเพียงแค่การบันทึกภาพเหตุการณ์ ณ เสี้ยววินาทีหนึ่ง ส่วนที่ว่าก่อนหน้านั้นหรือหลังจากนั้นเรื่องราวมันเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับผู้ได้เห็นแต่ละคน แต่ผู้ที่น่าจะรู้ดีที่สุด (ถ้าเขายังจำได้) ก็คือผู้ที่ปรากฏอยู่ในรูปนั้นเอง"

วันนี้ เป็นวันที่พวกเขาต่างเสร็จสิ้นการสอบทั้งหมด ผมไม่ได้คาดหวังให้พวกเขาต้องรีบเปิดดูทุกภาพที่ส่งมอบให้จนหมด หวังแต่เพียงว่าเขาคงจะเอามันไปเก็บไว้ที่ไหนสักแห่งที่เขาคิดว่าสมควร เพราะบางสิ่งนั้น คุณค่าของมันจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ มันถูกลืมไปก่อน ก่อนที่จะมาพบเจอใหม่ภายหลัง

สิ่งสุดท้ายที่อยากจะกล่าวกับพวกคุณในวันนี้ก็คือคำอวยพร ที่ขอให้ทุกคนมีความสุขกายสบายใจในชีวิตทุกคน

ดาวน์โหลดไฟล์ pdf (ความละเอียดต่ำ) ได้ที่นี่

ดาวน์โหลดไฟล์ pdf (ความละเอียดสูง) ได้ที่นี่

ดาวน์โหลดไฟล์วิดิโอได้ที่นี้

 

ไม่มีความคิดเห็น: