กิจการป่าไม้ในภาคเหนือน่าจะเป็นกิจการแรก
ๆ ที่ชาติตะวันตกเข้ามาลงทุนในประเทศไทยในช่วงรัชกาลที่
๕ โดยได้ทำการตัดโค่นไม้สักจากป่าทางภาคเหนือ
ชักลากลงสู่แม่น้ำ
เพื่อให้ไหลต่อมายังปากอ่าวไทย
การนำไม้มาสู่แม่น้ำนั้นมีการใช้ช้างลาก
ซึ่งอาจเป็นการใช้ช้างลากไม้โดยตรง
หรือใช้ช้างลากรถรางที่บรรทุกไม้อีกที
หรือไม่ก็ใช้รถไฟบรรทุกไม้
ในหนังสือ
The
Railway Atlas of Thailand, Laos and Cambodia ของ
B.R.
Whyte (หน้า
๑๐๑-๑๐๕)
กล่าวไว้ว่าการสร้างทางรถไฟชักลากไม้เหล่านี้เริ่มก่อนช่วงสงครามโลกครั้งที่
๑ และมายุติการใช้งานไปราว
ๆ ช่วงสงครามโลกครั้งที่ ๒
ในบรรดาเส้นทางรถไฟชักลากไม้ที่กล่าวไว้ในหนังสือนี้
(เฉพาะในภาคเหนือ)
เส้นทางที่มีความยาวมากที่สุดเห็นจะได้แก่เส้นทางของบริษัท
Anglo-Siam
Corporation ที่มีระยะทางยาวประมาณ
๗๙ กิโลเมตร โดยเปิดดำเนินการในช่วงปีค.ศ.
๑๙๑๓-๑๙๒๗
(ประมาณ
พ.ศ.
๒๔๕๖-๒๔๗๐
ที่ใช้คำว่าประมาณก็เพราะในช่วงนั้นไทยขึ้นปีใหม่ในวันที่
๑ เมษายน ดังนั้นตัวเลขปีค.ศ.
กับปีพ.ศ.
มันมีสิทธิคร่อมกันอยู่
เช่นปีค.ศ.
๑๙๑๓
มันคร่อมระหว่างเดือนมกราคม
พ.ศ.
๒๔๕๕
ถึงเดือนธันวาคม พ.ศ.
๒๔๕๖)
สิ่งหนึ่งที่น่าเสียดายคือแผนที่เส้นทางรถไฟชักลากไม้ในภาคเหนือเหล่านี้ไม่รู้ว่ามีปรากฏอยู่ที่ไหนบ้าง
แม้แต่ในหนังสือของ Whyte
เองก็ไม่มีแสดงไว้
มีแต่บันทึกที่เป็นข้อความ
อาจเป็นเพราะประกาศต่าง ๆ
ที่ลงในราชกิจจานุเบกษาช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่สองไม่ค่อยมีแผนที่แนบท้ายประกาศ
ที่ผมพอจะค้นได้คือเส้นทางของบริษัท
Anglo-Siam
Corporation
ที่มีปรากฏในแผนที่แนบท้ายกฎกระทรวงที่ประกาศราชกิจจานุเบกษาเล่มที่
๘๐ ตอนที่ ๘๓ วันที่ ๒๐ สิงหาคม
พ.ศ.
๒๕๐๖
เรื่อง "กฎกระทรวง
(ฉบับที่
๑๗๕)
ออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองและสงวนป่า
พุทธศักราช ๒๔๘๑ กำหนดให้ป่าห้วยดอกเข็ม
และป่าแม่อิงฝั่งขวา
ในท้องที่ตำบลห้วยลาน
ตำบลดอกคำใต้ และตำบลปิน
อำเภอพะเยา จังหวัดเชียงราย
ภายใต้แนวเขตตามแผนที่แนบท้ายกฎกระทรวงนี้
เป็นป่าสงวน"
ดังที่แสดงในรูปที่
๑ ในหน้าถัดไป
แต่เส้นทางที่ปรากฏในแผนที่ก็เป็นเฉพาะช่วงด้านเหนือของเส้นทาง
และมีระยะทางยาวประมาณ ๒๐
กิโลเมตรเท่านั้น โดยระบุว่าเป็น
"ทางรถไฟเก่า"
ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าตอนทำแผนที่นั้นทางรถไฟยังเหลืออยู่หรือเปล่าหรือว่าถูกรื้อทิ้งไปแล้ว
Whyte
เขียนไว้ในหนังสือของเขาว่าเส้นทางสายรถไฟสายนี้น่าจะเป็นแนวถนนสาย
๑๐๙๑ ต่อไปยังถนนสาย ๑๐๒๑
และส่วนปลายด้านเหนือของถนนสาย
๑๒๕๑ แต่เมื่อเทียบกับแผนที่ปัจจุบันแล้ว
(รูปที่
๒)
แนวทางรถไฟเท่าที่สามารถยืนยันได้ควรจะเป็นแนวถนน
พย ๕๐๓๒ ตามแนวเส้นประสีแดงในปัจจุบัน
ส่วนที่เหลืออีกประมาณ ๖๐
กิโลเมตรอยู่ในแนวไหนคงต้องค้นหากันต่อไป
รูปที่
๑ แผนที่แนบท้าย "กฎกระทรวง
(ฉบับที่
๑๗๕)
ออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองและสงวนป่า
พุทธศักราช ๒๔๘๑ กำหนดให้ป่าห้วยดอกเข็ม
และป่าแม่อิงฝั่งขวา
ในท้องที่ตำบลห้วยลาน
ตำบลดอกคำใต้ และตำบลปิน
อำเภอพะเยา จังหวัดเชียงราย
ภายใต้แนวเขตตามแผนที่แนบท้ายกฎกระทรวงนี้
เป็นป่าสงวน"
ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเล่มที่
๘๐ ตอนที่ ๘๓ วันที่ ๒๐ สิงหาคม
พ.ศ.
๒๕๐๖
รูปที่
๒ เทียบกับแผนที่ปัจจุบัน
บริเวณนี้ควรจะเป็นบริเวณที่ปรากฏในแผนที่แนบท้ายราชกิจจานุเบกษา
แนวทางรถไฟเก่าควรจะอยู่ในแนวถนนเส้นประสีแดง
ส่วนเส้นประสีน้ำเงินคือแนวทางรถยนต์ที่ปรากฏในแผนที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น