วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2561

น้ำตกเขาเจ้าบ่อทอง MO Memoir : Monday 29 October 2561

"เมื่อหลายเดือนที่แล้วมีน้ำป่าหลากลงมา โชคดีว่าหนีกันทัน" พี่ที่ปูเสื่อนั่งรอครอบครัวของเขาที่เดินขึ้นไปบนยอดน้ำตกเล่าให้ผมฟัง พร้อมกับชี้บอกทางเดินขึ้นไปชมน้ำตกข้างบน
 
วันอาทิตย์ที่ผ่านมามีโอกาสได้ไปกินโต๊ะจีนงานบวชแถวบ้านหนองผักหนาม ที่อ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี ระหว่างที่ขับรถวนเวียนหาบ้านงานอยู่นั้นก็ได้เป็นป้ายบอกทางไปวนอุทยานน้ำตกเขาเจ้าบ่อทองที่อยู่ทางอีกฟากหนึ่งของภูเขา ก็เลยกะว่าพอเสร็จงานเลี้ยงก็จะแวะเข้าไปเยี่ยมชมดูหน่อย วนอุทยานแห่งนี้ถ้านับจากแยกถนนสาย ๓๓๑ ที่บ้านเนินโมก ก็จะใช้เส้นทางสาย ๓๔๐๑ ขับมาเรื่อย ๆ ก็จะพบทางเข้าอุทยานอยู่ทางด้านขวามือ เปิดให้เข้าฟรี ไม่เก็บเงิน ดูจากทำเลที่ตั้งแล้วผู้ที่มาพักผ่อนส่วนใหญ่ก็คงจะเป็นคนในท้องถิ่นมากกว่า หรือไม่ก็คงเป็นผู้ที่ไปไหว้บรรพบุรุษแถวนั้นในช่วงเทศกาล

รูปที่ ๑ ที่ตั้งของวนอุทยานน้ำตกเขาเจ้าบ่อทอง ในเขตอ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี

พฤติกรรมอย่างหนึ่งของคนบ้านเราจำนวนไม่น้อยเวลาไปท่องเที่ยวตามธรรมชาติคือต้องหอบของกินไปกิน ถ้าไปทะเลก็ต้องไปนั่งกินบนหาด ถ้าไปน้ำตกก็ต้องไปหาที่นั่งกินกลางน้ำตกให้ได้ ถ้ากลางน้ำตกไม่มีที่ให้นั่งกินก็ขอเป็นริมน้ำตกก็แล้วกัน แล้วสิ่งที่ตามมาก็คือมักจะไม่เก็บเศษขยะลงมาด้วย ทำให้มีเศษขยะซุกอยู่ตามซอกหินต่าง ๆ ของน้ำตก และตลอดทางเดินขึ้นไปยังน้ำตกชั้นบน ซึ่งที่นี่ก็เป็นเช่นนั้น

รูปที่ ๒ บนเส้นทาง ๓๔๐๑ มุ่งหน้าไปทางบ่อทอง จะเห็นทางเข้าอยู่ขวามือ บอกว่าเข้าไปลึกประมาณกิโลครึ่ง ถนนเส้นนี้เป็นถนนลาดยางตลอดทาง มีบางช่วงเป็นหลุมบ่อนิดหน่อย

รูปที่ ๓ ถนนลาดยางมาสุดทางที่หน้าทางเข้าอุทยาน ถ้าวิ่งเลยไปจะเป็นทางลูกรังที่ไม่รู้เหมือนกันว่าไปได้ถึงไหน

จะเป็นการดีกว่าไหมถ้าจะมีการรณรงค์กันไม่ให้นำอาหารขึ้นไปกินบนน้ำตก จัดสถานที่ไว้บริเวณลานทางเข้าอุทยานก็พอ ใครจะเดินขึ้นไปถ้าอยากพกน้ำขึ้นไปกินก็อนุญาตให้เฉพาะกระติกน้ำที่ต้องนำกลับออกมาด้วย ไม่ใช่น้ำขวดพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง แบบที่อุทยานบางแห่งปฏิบัติอยู่ ซึ่งมันก็ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวนั้นแลดูสะอาดตาดี
 
วันนี้ก็ไม่มีอะไรมาก หลังจากจัดเรื่องวิชาการหนัก ๆ ติดต่อกันหลายเรื่อง ก็ขอพักด้วยเรื่องไม่มีสาระมาก ถือว่าเป็นการเล่าเรื่องด้วยรูปภาพก็แล้วกัน

รูปที่ ๔ ป้ายสำหรับให้นักท่องเที่ยวมาเช็คอิน จะเห็นน้ำตกชั้นล่างสุดอยู่ข้างหลัง

รูปที่ ๕ ภาพน้ำตกชั้นล่างสุดเมื่อมองจากทางด้านหลังป้ายสำหรับเช็คอิน

รูปที่ ๖ น้ำตกชั้นล่างสุดเมื่อมองจากด้านล่างตรงขึ้นไป ตอนนี้ไม่ค่อยมีน้ำเท่าไรนัก แต่พอขึ้นไปดูข้างบนก็เห็นร่องรอยเหมือนกันว่าช่วงน้ำหลากสายน้ำคงกว้างกว่านี้

รูปที่ ๗ ปีนขึ้นมาชมวิวแล้วถ่ายรูปลงไปลานด้านหน้าอุทยาน

รูปที่ ๘ จากลานจอดรถ ถ้าเดินข้ามลำธาร จะมีทางเดินสำหรับขึ้นไปยังชั้นบนและศาลเจ้า รูปนี้เป็นตรงปากทางขึ้น

รูปที่ ๙ ขึ้นมาได้หน่อยก็ขอถ่ายรูปเส้นทางที่ขึ้นมาไว้เป็นที่ระลึกหน่อย สาวสวยในรูปคือภรรยาผมเอง :) :) :)

รูปที่ ๑๐ จุดแรกที่มาถึงคือทางแยกที่ชื่อร่มไทรทอง เดินตรงขึ้นไปทางขวาจะไปศาลเจ้าแปะกง ถ้าแยกลงซ้ายจะลงสู่ลานน้ำตกที่มีชื่อว่าร่มไทรเงิน

รูปที่ ๑๑ ลานน้ำตกที่มีชื่อว่าร่มไทรเงิน

ไม่มีความคิดเห็น: