วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2559

โน๊ตเพลง "วิหคเหินลม" และ "พรานทะเล" MO Memoir : Sunday 17 April 2559

ช่วงนี้อากาศร้อน ไม่ได้ออกไปไหน ได้แต่นั่งชมนกชมไม้ จิบกาแฟไปพลาง ๆ อยู่ที่ชิงช้าหน้าระเบียงบ้านที่ตั้งไว้ริมแนวรั้วไม้ดอก (แต่ก่อนนั่งก็ต้องตรวจสอบสถานที่ก่อน และคอยชำเลืองดูรอบ ๆ เป็นระยะ ด้วยว่าอาจมีแขกไม่พึงประสงค์สีตัวสีเขียวสดใสแต่หางสีน้ำตาลแอบมาใช้เป็นที่งีบหลับ)
 
โน๊ตเพลงในวันนี้เป็นของวงสุนทราภรณ์ทั้งสองเพลง เพลงแรก "วิหคเหินลม" เป็นเพลงจังหวะเร็ว ส่วนเพลงที่สอง "พรานทะเล" เป็นเพลงจังหวะช้าหน่อย เท่าที่สังเกตดูเห็นว่าเนื้อเพลงส่วนใหญ่นั้น (ไม่นับรวมเพลงเฉพาะกิจ เช่นเพลงสถาบัน) มักจะเป็นเรื่องราวของความรักของหญิง-ชาย มีเนื้อเพลงไม่มากนักที่เนื้อเพลิงจะออกไปแนวอื่น เช่น ชื่นชมธรรมชาติ การเดินทาง ให้กำลังใจ ฯลฯ สองเพลงที่เลือกมาในวันนี้ก็อยู่ในกลุ่มหลังนี้
  

โน๊ตเพลง "วิหคเหินลม" นำจังหวะมาจาก http://wichai.net และโน๊ตเพลง "พรานทะเล" นำจังหวะมาจาก blog "โน๊ตไทยไวโอลิน" (http://thaiviolinsheetmusic.blogspot.com/) ส่วนตัวโน๊ตอิงจากหนังสือ โน๊ตคีย์บอร์ดฉบับที่ ๔ รวมเพลงลูกกรุง-ลูกทุ่งร่วมสมัย ของสำนักพิมพ์วรรณสาส์น (VS) โดยนำมาปรับให้ง่ายขึ้นเอาไว้หัดเล่น
 
วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเทศกาลหยุดยาวช่วงเดือนเมษายน อดทนอีกสองสัปดาห์ก็จะมีอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม ช่วงนั้นผมก็คงจะถือโอกาสหายตัวไปจากกรุงเทพบ้าง



ไม่มีความคิดเห็น: