วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เพราะอาจารย์ไม่เคยสอนอะไรเลย MO Memoir : Saturday 22 November 2557


"เรียนกับอาจารย์ก็ดีเหมือนกันนะคะ เพราะอาจารย์ไม่เคยสอนอะไรเลย ที่นี่เขาก็ไม่สอนอะไรเหมือนกัน"

เขาบอกกับผมตอนที่ผมแวะไปเยี่ยมเขาที่เยอรมัน ตอนที่เขาไปทำวิจัยอยู่ที่นั่น
  
ผมเรียนโท-เอกในระบบอังกฤษ ซึ่งเขาก็ "ไม่สอนอะไรเลย" ถ้ามองตามแบบการสอนของประเทศเรา แต่เขาสอนแบบการตั้งประเด็นคำถามให้ไปหาคำตอบ ค่อย ๆ ชี้ให้เราเห็นว่าความรู้ของเรายังมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องหรือไม่สมบูรณ์อยู่ที่ไหน ตรงไหนเป็นจุดที่ทำให้คนอื่นเขาโต้เราแย้งได้ เราก็ต้องไปเรียนรู้เพิ่มเติมเพื่อหักล้างข้อโต้แย้งเหล่านั้น
  
เขาจบเอกด้วย paper เดียวครับ ด้วยฝีมือของเขาเองล้วน ๆ และการที่เขาได้ไปทำวิจัยที่เยอรมันก็เป็นฝีมือของเขาเองล้วน ๆ เช่นกัน
  
ก่อนเขาไปทำ post doc ที่ญี่ปุ่นทางด้าน Ziegler-Natta catalyst ซึ่งเขาก็ไม่เคยเรียนมาก่อน เขาแวะมาหาผม ผมก็ตอบเขาไปสั้น ๆ ว่าในมุมมองของผมมันเป็นเรื่องปฏิกิริยาระหว่างกรด-เบสของลิวอิส โดยไอออนบวกของโลหะนั้นเป็นเสมือนกับกรดลิวอิส (รับคู่อิเล็กตรอน) โอเลฟินส์ตรงพันธะคู่ (มี pi อิเล็กตรอน) เป็นเสมือนเบสลิวอิส Ligand ต่าง ๆ ที่ไปล้อมรอบไอออนบวกของโลหะเป็นเสมือนตัวปรับความแรง (strength) ของกรดลิวอิสและควบคุมทิศทางของโมเลกุลที่จะหันเข้าหา
  
เมื่อวานตอนราว ๆ สี่โมงเย็นเขาแวะมาหาอีกครั้ง เอาปลาหมึกมาฝาก มาเพื่อบอกว่าจะบินไปญี่ปุ่นในคืนวันพรุ่งนี้ (ซึ่งก็คืออีกไม่กี่ชั่วโมงนับจากนี้) เนื่องจากเขาได้งานเป็นอาจารย์ (ตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์) ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น เราได้คุยกันสั้น ๆ ไม่นานเพราะเขาต้องไปรับคุณแม่ต่อ (คนใกล้เวลาเดินทางมักจะวุ่นวายจนนาทีสุดท้ายเสมอครับ ถือว่าเป็นเรื่องปรกติ)
  
เขาเข้าเรียนเอกในปีการศึกษา 2546 ครับ รุ่นนั้นผมรับนิสิต 4 คน เป็นป.โท สายตรง 2 คน สายอ้อม 1 คน และจากตรีเข้าเอก คือตัวเขาเอง 1 คน เขาเป็นนิสิตป.เอกคนเดียวที่ผมเคยสอน (ผมรับเขาเป็นคนแรก และหลังจากนั้นผมก็ไม่เคยรับนิสิตป.เอกอีกเลย)
  
รูปที่นำมาแสดงเป็นรูปวันรับปริญญาเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2548 ที่เหลือยังไม่จบคือตัวเขาเองกับเพื่อนอีกคน (เพราะเรียนเอกมันใช้เวลานาน และโทสายอ้อมก็ใช้เวลานานกว่าโทสายตรง)
นิสิตในกลุ่มนี้เขาเป็นคนสุดท้ายที่รับปริญญา และดูเหมือนว่าจะเป็นคนสุดท้ายที่จะแต่งงานด้วย หวังว่าคราวหน้าตอนกลับมาเยี่ยมเมืองไทยคงมาพร้อมกับข่าวดีนะครับ
  
ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพนะครับ ยังไงก็โผล่หน้ามาให้เห็นทาง facebook บ้างก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น: