วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ควรวางให้ถูกที่ ควรหันให้ถูกทิศ (๒) MO Memoir : Thursday 8 August 2567

เห็นหลายเพจบอกว่าความร้อนเป็นตัวทำให้อายุการใช้งานของเซลล์แสงอาทิตย์สั้นลงได้ และจะว่าไปสิ่งที่ทำให้เซลล์แสงอาทิตย์ร้อนก็คือ "แสงแดด" ดังนั้นถ้าติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์ให้หลบจากแสงแดดเสียบ้าง มันก็คงจะมีอายุการใช้งานที่นานขึ้น

ไม่รู้เหมือนกันว่าการที่เขาติดตั้งเสาไฟส่องสว่างที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ต้นนี้ ณ ตำแหน่งนี้ เป็นเพราะไม่ต้องการให้เซลล์แสงอาทิตย์ร้อนจากแสงแดดหรือเปล่า :) :) :)

รูปที่ ๑ ในรูปซ้าย มองตรงไปคือทิศใต้ ด้านซ้ายคือทิศตะวันออก และด้านขวาเป็นทิศตะวันตก ตอนที่ถ่ายรูปนี้ก็เป็นช่วงบ่าย เสาต้นนี้ตั้งอยู่หัวมุมริมตัวตึก ถนนระหว่างตึกกว้างเพียงแค่ความกว้างรถยนต์สองคัน รูปขวาเป็นการมองย้อนไปทางทิศตะวันออก ตึกที่อยู่ทางด้านทิศตะวันออกนั้นเป็นตึกสูง ๑๐ ชั้น ดังนั้นกว่าที่แสงแดดจะส่องถึงพื้นถนน ก็จะราว ๆ สิบโมงกว่าไปแล้ว

รูปที่ ๒ รูปซ้ายมองเฉียงลงไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ตัวตึกด้านหลังจะมีชายคายื่นออกมาบังแผงเซลล์แสงอาทิตย์ประมาณครึ่งแผง ส่วนรูปขวาเป็นการมองย้อนไปทางทิศตะวันตก รูปทั้งหมดถ่ายในช่วงบ่าย ตัวแผงเซลล์อาทิตย์นั้นตั้งวางเอียงขึ้นเล็กน้อยโดยหันไปทางทิศตะวันออก

จะว่าไปที่นี่ก็น่าจะเป็นสถานที่สำหรับผู้สนใจเข้ามาศึกษาดูงานเรื่องการติดตั้งเสาไฟส่องสว่างที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ได้ ส่วนจะเป็นตัวอย่างที่ควรหรือไม่ควรปฏิบัติตามหรือไม่นั้น คำตอบอยู่ในบทความฉบับเมื่อวันอาทิตย์ที่๔ สิงหาคม ๒๕๖๗ ที่ผ่านมา :) :) :)

ไม่มีความคิดเห็น: