เรื่องเล่าจากแผนที่เก่าของทางรถไฟสายมรณะ
ที่จัดทำขึ้นในปีที่สงครามโลกครั้งที่
๒ สิ้นสุด (ค.ศ.
๑๙๔๕
หรือ พ.ศ.
๒๔๘๘)
เรื่องใน
Memoir
ฉบับนี้เป็นการเพิ่มเติมข้อมูลให้กับ
Memoir
ปีที่
๗ ฉบับที่ ๙๕๔ วันพฤหัสบดีที่
๕ มีนาคม ๒๕๕๘ เรื่อง
"ทางแยกลงแควน้อยที่ท่ากิเลนและลุ่มสุ่ม (ก่อนจะเลือนหายไปจากความทรงจำตอนที่ ๙๐)"
แต่คราวนี้เป็นการเพิ่มเติมรูปถ่ายที่เพิ่งแวะไปถ่ายรูปมาเมื่อวาน
(วันนี้เล่าเรื่องด้วยรูปก็แล้วกัน)
รูปที่
๑ แผนที่ทหารอังกฤษจัดทำช่วงปีค.ศ.
๑๙๔๕
บริเวณสถานีท่ากิเลน
แสดงเส้นทางรถไฟสองเส้นแยกออกจากสถานีมายังวัดปากกิเลนและบ้านท่ามะเดื่อ
(จาก
http://www.nla.gov.au/apps/cdview/?pi=nla.map-vn2018580-s12-v)
หยุดยาว
๕ วันก็ไม่ได้วางแผนไปเที่ยวไหน
ใช้เวลาเสียสองวันเก็บตกงานต่าง
ๆ ที่คั่งค้าง
เมื่อวานก็เลยถือโอกาสไปเที่ยวเมืองกาญจนบุรีอีกครั้ง
แวะไปเรื่อย ๆ ไปจนถึงปราสาทเมืองสิงห์
ออกจากปราสาทเห็นสถานีรถไฟท่ากิเลนอยู่ใกล้
ๆ ก็เลยถือโอกาสสำรวจเส้นทางรถไฟที่เคยมีในอดีต
(จากหลักฐานแผนที่ทหาร)
เสียหน่อย
โดยขับรถไปตั้งต้นที่สถานีรถไฟท่ากิเลนก่อน
จากนั้นก็ขับรถและแวะถ่ายรูปตามเส้นทางตามจุดต่าง
ๆ (1
- 7 ในรูปที่
๒)
ไปจนถึงสุดทาง
รูปที่
๒ ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณจากสถานีรถไฟท่ากิเลนมายังบ้านท่ามะเดื่อ
(จาก
https://map.longdo.com/)
เส้นประคือแนวทางที่น่าจะเป็นแนวทางรถไฟเดิม
โดยวาดเทียบกับแผนที่ในรูปที่
๑ หมายเลขกำกับคือบริเวณที่ถ่ายรูปแต่ละรูปเอาไว้
ปลายทางรถไฟ (เส้นล่าง)
น่าจะอยู่ตรงปลายเส้นประสีเหลืองตรงอาคารหลังคาสีขาวที่เห็นในรูป
ส่วนทางรถไฟเส้นบนดูเหมือนจะแทบไม่มีร่องรอยให้เห็นแล้ว
รูปที่
๓ สถานีรถไฟท่ากิเลน
ตอนไปถึงก็เป็นจังหวะที่รถไฟสาย
น้ำตก-หนองปลาดุก
มาถึงพอดี
ที่สถานีมีทั้งรถตู้และรถทัวร์มาจอดรอนักท่องเที่ยวเต็มไปหมด
พอรถขบวนนี้จอดก็มีนั่งท่องเที่ยวลงมาเต็มสถานี
สักพักสารพัดรถตู้และรถทัวร์ก็หายไปจากหน้าสถานีพร้อมนักท่องเที่ยวชาวตะวันตก
รูปที่
๔ บริเวณหน้าสถานี (จุดที่
1
ในรูปที่
๓)
ต้นทางของเส้นทางรถไฟแยกไปลงแควน้อยเริ่มต้นแถว
ๆ นี้
รูปที่
๕ จุดที่ 2
ในรูปที่
๓ ขับจากสถานีรถไฟมุ่งหน้าไปยังถนนสาย
๓๔๕๕ เส้นทางช่วงนี้เป็นถนนลาดยางอย่างดี
รูปที่
๖ จุดที่ 3
ในรูปที่
๓ ดูเหมือนตรงนี้จะเป็นตำแหน่งที่มีน้ำหลากไหลผ่าน
เพราะมีเศษหินเศษดินโดนน้ำพัดมากองอยู่บนผิวจราจร
รูปที่
๗ จุดที่ ๔ ในรูปที่ ๓
เป็นจุดตัดกับถนนสาย ๓๔๕๕
มีซุ้มบอกทางเข้าวัดปากกิเลน
ถ้าเลี้ยวไปทางขวาจะไปปราสาทเมืองสิงห์
ตรงบริเวณนี้น่าจะเป็นจุดที่ทางรถไฟแยกเป็นสองสาย
แต่ตอนนี้ไม่เห็นมีร่องรอยของทางแยกแล้ว
รูปที่
๘ จุดที่ ๕ ในรูปที่ ๓
ที่เห็นรั้วอยู่ข้างหน้าคือสถานีอนามัยท่ากิเลน
ทางไปวัดปากกิเลน
(เส้นทางที่น่าจะเป็นทางรถไฟเดิม)
คือถนนที่ตรงไปข้างหน้า
รูปที่
๙ จุดที่ 6
ในรูปที่
๓ บริเวณหน้าวัดปากกิเลน
น่าจะเป็นจุดที่ทางรถไฟ
(สายล่าง)
เลี้ยวขวาไปทางบ้านท่ามะเดื่อเพื่อไปยังแม่น้ำแควน้อย
พอเลี้ยวถัดไปหน่อยถนนคอนกรีตจะไปสิ้นสุดตรงบริเวณเมรุเผาศพพอดี
รูปที่
๑๑ พอพ้นถนนโรยหินก็มาเจอถนนลาดยางตัดขวางหน้าและวิ่งตรงไป
(บริเวณอาคารหลังคาสีขาวปลายทางรถไฟในรูปที่
๓)
เส้นทางช่วงนี้น่าจะเป็นส่วนที่เลยจากปลายทางรถไฟมาแล้ว
รูปที่
๑๒ จุดที่ 8
ในรูปที่
๓ ขับมาจนสุดถนน
กลายเป็นที่ตั้งของรีสอร์ทร้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น