วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ปั๊มน้ำมันอัจฉริยะ MO Memoir : Sunday 18 November 2561

มุขตลกมันก็มีอยู่หลายรูปแบบ บางเรื่องก็เป็นแบบที่อ่านเมื่อไรก็เข้าใจ เพราะอิงกับชีวิตประจำวันทั่วไป บางเรื่องก็ต้องรู้ว่าช่วงเวลานั้นมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น เพราะเป็นการเอาสิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นที่รับรู้กันทั่วไปในสังคมในขณะนั้นมาเขียน ในแวดวงวรรณกรรมคงไม่ได้จัดให้หนังสือการ์ตูนตลกมีคุณค่าอะไรที่จะนำมาแจกรางวัล แต่จะว่าไปผมก็ว่ามันก็มีค่าในแง่มุมหนึ่งคือ การบันทึกเรื่องราวชีวิตประจำวันทั่วไปของคนธรรมดา ๆ ด้วยรูปแบบที่ไม่ควรตีความออกมาโดยตรง แต่เป็นการล้อเลียนให้ดูขำขันมากกว่า
 
การ์ตูนขายหัวเราะเป็นหนังสือที่ผมซื้อเป็นประจำเวลาแวะร้านหนังสือ และมักมีทั้งเล่มเก่าและเล่มใหม่วางไว้หัวนอนหลายเล่ม เอาไว้อ่านก่อนนอน อย่างเช่นเรื่องที่เอามาลงในวันนี้ ก็เอามาจากขายหัวเราะ ปีที่ ๓๐ ฉบับที่ ๑๓๔๖ ประจำวันพุธที่ ๒๐ - ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ลองอ่านดูเอาเองนะครับ



เวลาที่มีคนมาถามผมเรื่องการเรียนปริญญาเอกในบ้านเรา ผมถึงถามกลับไปว่าเขาต้องการอะไร คนที่เรียนจบป.ตรีและเลือกเรียนต่อเอกเลยนั้นเขามักจะมี "ความเชื่อ" หนึ่งอยู่ในความคิดของเขาว่าเรียนจบแล้วจะเป็นอย่างไร ส่วนคนที่กำลังทำงานอยู่และต้องการเรียนต่อเอกนั้น ก็มักจะมีอีก "วัตถุประสงค์" หนึ่งที่แตกต่างกันอยู่ในความคิดของเขา ว่าเรียนจบแล้วจะได้อะไร



ปิดท้ายด้วยบทสนทนาเบา ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างผมกับคนที่เพิ่งจะสอบจบป.เอก (ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในต่างประเทศ) ก็แล้วกันครับเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บันทึกเอาไว้หน่อย กันลืม :) :) :)

ไม่มีความคิดเห็น: