วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554

ขอขอบคุณผู้มีอุปการะคุณทุกท่าน MO Memoir : Saturday 1 January 2554

MO Memoir ออกฉบับปฐมฤกษ์เมื่อวันพุธที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๕๑ ในวันนั้นมีการออกไป ๒ ฉบับรวมจำนวน ๓ หน้า นับถึงสิ้นเดือนธันวาคม ๒๕๕๓ รวมออกไปแล้ว ๒๓๖ ฉบับ จำนวน ๗๖๐ หน้า (กระดาษ A4)

ผมนำบทความขึ้น blog ชื่อ http://www.tamagozzilla.blogspot.com เมื่อเดือนสิงหาคม ๒๕๕๒ ตอนนั้นคิดเพียงแค่อยากรู้ว่าการเขียน blog นั้นทำอย่างไร และแจ้งให้รับรู้กันเฉพาะสมาชิกของกลุ่มเท่านั้น โดยหวังจะใช้เป็นที่เก็บข้อมูลที่อยู่ที่เดียวกันทั้งหมดที่สมาชิกของกลุ่มสามารถเรียกดูจากที่ไหนก็ได้

เริ่มเผยแพร่ให้คนนอกกลุ่มรู้จักเป็นครั้งแรกในงาน Open house เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๕๓ โดยทดลองวาง counter นับจำนวนผู้เข้ามาเยี่ยมชมโดยเริ่มนับศูนย์จากวันดังกล่าว นับจากวันดังกล่าวจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม ๒๕๕๓ พบว่ามีการเข้าเยี่ยมชม blog แล้วกว่า ๓๖๖๐๐ ครั้ง

ตอนแรกก็จะหวังว่าคงมีแต่เพียงเฉพาะสมาชิกของกลุ่มหรือผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมกลุ่มเท่านั้นที่จะมาเปิด blog นี้ แต่ต่อมาได้ขยายไปยังนิสิตป.ตรี เนื่องจากเห็นว่าเนื้อหาบางเรื่องนั้นเกี่ยวพันกันทั้งนิสิตบัณฑิตศึกษาและป.ตรี และเป็นประโยชน์แก่นิสิตทั้งสองกลุ่ม และยังได้ใช้เป็นฐานสำหรับให้นิสิตป.ตรี (และนิสิตบัณฑิตศึกษา) มาดาวน์โหลดเอกสารการสอนวิชาต่าง ๆ ด้วย

ทาง google เริ่มนำระบบบันทึกสถิติของ blog มาใช้ในเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๓ และนับจากวันดังกล่าวจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม (๒๑.๐๐ น วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๓) พบว่ามีการเข้าเยี่ยมชม ๓๐,๒๗๗ ครั้ง ในจำนวนกว่าสามหมื่นครั้งที่ google บันทึกเอาไว้นั้น เราลองมาดูกันว่ามีข้อมูลใดบ้าง โดยขอเริ่มจากที่มาของผู้ชม ๑๐ อันดับแรกว่ามาจากประเทศใดบ้างก็ดูรูปที่ ๑ ข้างล่างได้


รูปที่ ๑ ที่มาของผู้ชม เบราว์เซอร์และระบบปฏิบัติการที่ใช้ในการชม

ในบางประเทศนั้นผมไม่คาดว่าจะมีนักเรียนไทยไปเรียนอยู่ (เช่นยูเครน บราซิล หรือในยุโรปตะวันออกบางประเทศที่ไม่ติดในรายการ) ยังคิดว่าที่เขาเข้ามาที่ blog เป็นเพราะการค้นหาผ่านทาง key words ที่เป็นภาษาอังกฤษ แต่ถ้ามีนักเรียนไทยเรียนอยู่ที่ประเทศเหล่านั้นจริง ก็หวังว่าคงจะอีเมล์มาทักทายกันบ้าง

ที่นี้เราลองมาดูกันว่าบทความ ๑๐ อันดับแรกที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดนั้นคือเรื่องใด ผลออกมาในรูปที่ ๒ (ที่ใช้คำว่าเข้าชมเพราะผมไม่แน่ใจว่าเขาจะเข้ามาอ่านหรือเปล่า)


รูปที่ ๒ รายการบทความ ๑๐ อันดับแรกที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด

ถ้าให้ผมเดา ผมเดาว่าผู้ที่เข้ามาอ่านบทความเรื่องวาล์วและการเลือกใช้น่าจะเป็นผู้ที่ศึกษาทางด้านวิศวกรรมเคมี ส่วนเรื่องการวัดปริมาตรของเหลวนั้นน่าจะเป็นนักเรียนม.ปลาย วันที่ที่อยู่ข้างใต้แต่ละชื่อวันที่นำบทความเผยแพร่บน blog สำหรับบทความตั้งแต่เดือนสิงหาคม ๒๕๕๒ และย้อนหลังขึ้นไป ถูกนำมาเผยแพร่ในเดือนสิงหาคม ๒๕๕๒ วันเผยแพร่สำหรับบทความนอกเหนือจากนั้นจะเป็นไปตามวันที่แสดงเอาไว้

ที่ผมแปลกใจคือบทความอันดับที่ ๕ "ฝึกงานภาคฤดูร้อน ๒๕๕๓ ตอนที่ ๗ ที่พักฝึกงาน" นั้น มันเป็นบทความที่ไม่ใช่เชิงวิชาการใด ๆ เลย แต่ทำไมถึงมีคนอ่านเยอะจัง ใครอยากรู้ว่ามันเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรก็ลองไปเปิดอ่านเองเองก็แล้วกัน

ส่วนที่ว่าผู้เข้าเยี่ยมชมมาที่ blog นี้ได้ยังไงนั้น ก็ได้แสดงไว้ในรูปที่ ๓ ในหน้าถัดไปแล้ว

วันนี้ขึ้นปีใหม่แล้ว ก็เลยขอเปลี่ยนสี Memoir สักเล็กน้อย เพื่อให้เครื่องพิมพ์สีที่บ้านได้ใช้งานสีทุกสี ไม่เช่นนั้นหัวพิมพ์จะอุดตัน หวังว่าสมาชิกของกลุ่มทุกคนคงจะสนุกกันเต็มที่กับงานขึ้นปีใหม่ แล้วค่อยกลับมาทำงานกันใหม่ในวันอังคาร


รูปที่ ๓ ๑๐ อันดับแรกของ URL ที่แนะนำมา ไซด์ที่แนะนำมา และคำหลักในการค้นหา