วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2556

วิธีประหยัดไฟฟ้าให้กับลิฟต์ MO Memoir : Sunday 2 June 2556

ตึกที่ห้องทำงานของผมตั้งอยู่มีลิฟต์ทั้งหมด ๖ ตัว ทางเข้าชั้น ๑ ก็จะมีป้ายประกาศรณรงค์ให้ช่วยกันประหยัดไฟฟ้าด้วยการลดการใช้ลิฟต์
  
แต่มีอันหนึ่งที่ทำให้ผมแปลกใจมานานแล้วก็คือ ด้วยพื้นที่ยืนขนาดประมาณ 1.8 เมตรคูณ 1.8 เมตร สูงสักประมาณ 2 เมตร ติดหลอดฟลูออเรสเซนต์ขนาด 36 W ให้ตั้ง "5" หลอด


ตอนแรกก็ไม่รู้หรอกว่ามันมีไฟส่องสว่างอยู่กี่หลอด มารู้เอาตอนที่เขาเอาแผ่นพลาสติกมัว ๆ ที่ทำเป็นเพดานออก ก็เลยได้เห็นว่าเหตุผลที่เขาต้องติดหลอดไฟให้ตั้งห้าดวงก็เพราะคนออกแบบเอาอะไรต่อมิอะไรมาบังหลอดไฟที่เพดานเอาไว้หมด แสงมันก็เลยผ่านได้ไม่มาก ก็เลยต้องเพิ่มจำนวนหลอดให้มากเพื่อให้มีแสงส่องสว่างเพียงพอ
  
ที่นี้พอเอาแผ่นพลาสติกที่เป็นฝ้าเพดานออก มันก็เลยสว่างโร่งเลย
  
พื้นที่ห้องทำงานผมใหญ่กว่าพื้นที่ลิฟต์สัก 4 เท่า แต่ใช้หลอดไฟขนาดเดียวกันแค่ 4 หลอดก็สว่างเพียงพอที่จะอ่านตัวหนังสือขนาดเล็กได้ 
 
 
การรณรงค์ให้ประหยัดไฟฟ้านั้น มันไม่ได้มีเพียงแค่การลดจำนวนครั้งการใช้ แต่มันรวมไปถึงการทบทวนการออกแบบด้วยว่ามันสิ้นเปลืองหรือเปล่า อย่างเช่นในกรณีนี้ถ้าเหลือเพียงแค่ 2 หลอดก็น่าจะเพียงพอ ผมเห็นลิฟต์หลายที่เขาใช้หลอดไฟคิดเป็นพลังงานรวมกันอย่างมากก็ไม่เกิน 40 W ก็ให้ความสว่างเหลือเฟือแล้ว

ฉบับนี้เป็น Memoir ฉบับแรกที่ส่งให้กับสมาชิกใหม่เพียงคนเดียวของภาคการศึกษาต้นปีการศึกษา ๒๕๕๖ ซึ่งจะจัดส่งให้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะถึงวันรับปริญญา (หวังว่าคงอยู่จนถึงวันนั้นนะ)

ไม่มีความคิดเห็น: