เมื่อวัตถุมีความเร็วสัมพัทธ์กับของไหล
(fluid
ที่อาจเป็นของเหลวหรือแก๊สก็ได้)
ไม่ว่าจะเป็นของไหลเคลื่อนที่ผ่านวัตถุหรือวัตถุเคลื่อนที่ผ่านของไหล
จะมีแรงกระทำต่อวัตถุนั้น
แรงนั้นคือแรงต้านหรือ drag
force (Fd)
ขนาดของแรงต้านขึ้นอยู่กับ
ความหนาแน่นของของไหล
(ที่ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิและความดันของของไหล)
ความเร็วสัมพัทธ์
พื้นที่หน้าตัดที่เข้าปะทะ
และรูปร่างของวัตถุ
ถ้าว่ากันตามสมการคณิตศาสตร์ก็จะได้ว่า
Fd
= (Cd (rho) v2A)/2
เมื่อ
Fd
คือแรงต้าน
rho
คือความหนาแน่นของของไหล
v
คือความเร็วสัมพัทธ์
A
คือพื้นที่หน้าตัดที่ขวางทิศทางการไหล
และ Cd
คือค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านหรือ
drag
coefficient ที่ขึ้นอยู่กับรูปทรงของวัตถุนั้น
ในกรณีของวัตถุที่ตกลงในแนวดิ่งอันเป็นผลจากแรงดึงดูดของโลก
(ซึ่งเท่ากับ
mg
เมื่อ
m
คือมวลของวัตถุและ
g
คือค่าความเร่งเนื่องจากแรงดึงดูดของโลก)
สวนทางกับของไหลที่ไหลขึ้น
แรงที่กระทำต่อวัตถุนั้นประกอบด้วยแรงต้าน
(drag
force) และแรงลอยตัว
(buoyance
force ซึ่งมีค่าเท่ากับน้ำหนักของของไหลที่มีปริมาตรเท่าวัตถุนั้น)
วัตถุนั้นจะตกลงสู่พื้นล่าง
อยู่กับที่ หรือลอยขึ้นบน
ก็ขึ้นอยู่กับผลรวมของแรงต้านและแรงลอยตัวว่ามากหรือน้อยกว่าแรงดึงดูดของโลก
ในกรณีที่ของไหลนั้นเป็นของเหลว
แรงลอยตัวจะมีบทบาทที่มีนัยสำคัญ
แต่ในกรณีที่ของไหลนั้นเป็นแก๊ส
แรงลอยตัวจะมีบทบาทต่ำกว่ามากจนในงานส่วนใหญ่นั้นสามารถตัดทิ้งไปได้
(เว้นแต่ในงานที่มีความละเอียดสูงในการชั่งน้ำหนัก
ที่อาจเห็นผลของแรงลอยตัวนี้
เช่นในการวิเคราะห์ด้วยเทคนิค
thermogravimetric
analysis)
Rotameter
เป็นอุปกรณ์วัดอัตราการไหลของของไหลที่นำเอาหลักการนี้มาใช้
ตัวอุปกรณ์มีลักษณะเป็นท่อแก้วที่รูภายในมีลักษณะบานขึ้นเล็กน้อย
อุปกรณ์นี้ใช้วัดได้ทั้งของเหลวและแก๊สปรับแต่งช่วงการวัดได้ด้วยการปรับน้ำหนักและ/หรือรูปล่างของลูกลอย
เช่นถ้าต้องการวัดอัตราการไหลแก๊สที่ต่ำก็ใช้ลูกลอยที่เบา
(เช่นทำจากพลาสติก)
แต่ถ้าต้องการวัดอัตราการไหลแก๊สที่สูงก็ใช้ลูกลอยที่หนัก
(เช่นทำจากโลหะ)
ดังตัวอย่างที่นำมาแสดงในรูปที่
๑
ในการวัดอัตราการไหลของแก๊สนั้น
ความหนาแน่นของแก๊สแปรผันตามอุณหภูมิและความดันได้ค่อนข้างมาก
ดังนั้นแม้แต่แก๊สชนิดเดียวกันที่อุณหภูมิเดียวกัน
ถ้าความต้านทานด้านขาออกไม่เท่ากัน
จะส่งผลต่อระดับความสูงของลูกลอยได้
กล่าวคือถ้าเราให้ความดันด้านขาเข้าคงที่
ถ้าแรงต้านทานด้านขาออกของ
rotameter
มาก
จะทำให้ความดันในตัว rotameter
เพิ่มสูงขึ้น
ความหนาแน่นแก๊สสูงขึ้นและความเร็วลดต่ำลง
ที่ค่าอัตราการไหลเท่ากัน
(เมื่อคิดเทียบที่สภาวะเดียวกัน)
ลูกลอยจะลอยต่ำกว่ากรณีที่แรงต้านทานด้านขาออกต่ำกว่า
ดังนั้นตัวเลขบนสเกลของ
rotameter
จึงไม่จำเป็นต้องตรงกับอัตราการไหลที่แท้จริง
เว้นแต่แก๊สที่ไหลผ่านนั้นเป็นแก๊สที่ไหลผ่านด้วยค่าความดันและอุณหภูมิเดียวกันกับแก๊สที่ใช้สอบเทียบ
(calibrate)
ในกรณีที่แก๊สที่ไหลผ่านนั้นเป็นแก๊สต่างชนิดกันและ/หรือไหลผ่านด้วยค่าความดันและอุณหภูมิที่แตกต่างไปจากแก๊สที่ใช้สอบเทียบ
ก็ต้องสร้าง calibration
curve ขึ้นมาใหม่
(เช่นด้วยการใช้
bubble
flow meter)
เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างระดับความสูงของลูกลอยและค่าอัตราการไหลที่แท้จริง
rotameter
ที่สอบเทียบโดยใช้อากาศ
เมื่อนำมาใช้กับแก๊สไนโตรเจนที่อัตราการไหลเดียวกัน
ระดับลูกลอยก็จะลดต่ำลงเล็กน้อย
เพราะความหนาแน่นแก๊สไนโตรเจนนั้นต่ำกว่าอากาศเล็กน้อย
และถ้านำมาใช้กับแก๊สไฮโดรเจนที่อัตราการไหลเดียวกัน
ก็จะเห็นระดับลูกลอยลดต่ำลงไปมาก
เพราะความหนาแน่นของแก๊สไฮโดรเจนนั้นเพียงแค่
7%
ของความหนาแน่นอากาศเท่านั้นเอง
รูปที่
๑ Rotameter
ที่ใช้วัดอัตราการไหลของแก๊ส
Rotameter
ในรูปซ้ายและกลาง
(ของเครื่อง
Micromeritics
ChemiSorb 2750) ได้รับการสอบเทียบด้วยอากาศที่สภาวะมาตรฐาน
(ในรูปซ้ายจะเห็นว่ามีระบุเอาไว้ว่า
SCCM
ที่ย่อมาจาก
Standard
Cubic Centimetre per Minute)
พึงสังเกตว่าระยะห่างระหว่างสเกลที่ค่าอัตราการไหลต่ำจะมากกว่าที่ค่าอัตราการไหลสูง
ทั้งนี้เป็นเพราะขนาดรูให้แก๊สไหลผ่านนั้นมีลักษณะที่บานขึ้นบนเล็กน้อย
(เพื่อลดความเร็วของแก๊สที่ไหลผ่านลูกลอยไม่ให้พัดลูกลอยลอยขึ้นไปติดด้านบน)
ส่วนรูปขวานั้นเป็น
rotameter
ที่มีลูกลอยสองตัว
ตัวบนจะมีน้ำหนักเบาไว้สำหรับอ่านค่าอัตราการไหลต่ำ
ตัวล่างจะมีน้ำหนักมากกว่าไว้สำหรับอ่านค่าอัตราการไหลสูง
อุปกรณ์บางชนิดเช่นเครื่อง
Micromeritics
ChemiSorb 2750 ใช้
rotameter
เพียงตัวเดียว
(ที่สอบเทียบโดยใช้อากาศ
-
รูปที่
๑)
วัดอัตราการไหลของแก๊สทุกชนิด
(ไม่ว่าจะเป็น
N2
NH3 H2 หรือ
He)
ที่เลือกให้ไหลผ่านตัวอย่าง
ดังนั้นการแปลค่าตัวเลขระดับความสูงของลูกลอยที่เห็นกับอัตราการไหลที่แท้จริงของแก๊สจึงต้องใช้ความระมัดระวัง
ว่าขณะนั้นกำลังให้แก๊สชนิดใดไหลผ่านอยู่
เครื่องอาจไม่ได้เสียก็ได้นะ
นั่นอาจเป็นอาการปรกติของมันก็ได้
:)
:) :)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น