วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ทำได้ยังไงเนี่ย MO Memoir : Wednesday 9 February 2554

เมื่อเช้าว่าจะมานั่งทำงานที่แลปซักหน่อย พอเปิดเครื่องคอมของกลุ่มแล้วพยายามต่ออินเทอร์เนต ก็มีคำเตือนที่มุมจอว่าสายแลนไม่ได้ต่ออยู่

พอตรวจที่หลังเครื่องก็พบว่าสายแลนไม่ได้ต่ออยู่จริง ๆ แต่ตกอยู่ข้าง ๆ โต๊ะ ก็เลยเก็บเอาสายขึ้นมา กะจะเสียบคืนเข้าที่เดิม

แต่ปรากฏว่าเสียบไม่ได้ ก็เลยเอาหัวสายแลนขึ้นมาดู แล้วก็พบสภาพดังที่เห็นในรูปข้างล่าง

ปรากฏว่าหัวสายแลน "หัก" โดยมีชิ้นส่วนคาอยู่ที่ช่องเสียบหัวสาย (ดูรูปซ้าย) ก็เลยต้องเสียเวลาแงะเอาส่วนที่หักคาอยู่นั้นออกมาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก (รูปขวา)

ผมนึกไม่ออกเหมือนกันว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร ทำได้ยังไง เป็นฝีมือของใคร วานใครรู้ช่วยตอบที แต่สิ่งที่คิดในใจเชื่อว่างานนี้คงหาผู้กระทำไม่ได้

ผมว่าถ้าคน ๆ นั้นมีความรับผิดชอบ เขาคงต้องรีบติดต่อมาหรือหาหนทางซ่อมสายดังกล่าวให้ดีดังเดิม

แต่ผมเดาว่าเขาคงหายหัวไปเลย หรือไม่ก็ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้


เหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดในโรงเรียนประถมหรือโรงเรียนอนุบาล แต่เกิดในห้องปฏิบัติการวิจัยที่เต็มไปด้วยนิสิตป.โทและป.เอก

เห็นพฤติกรรมประเภททำของเสียหายแล้วปล่อยทิ้งให้คนอื่นมาแก้ไขก็ให้นึกถึงกรณีของห้องน้ำหญิงในอาคารที่แลปเราตั้งอยู่ ที่ได้ทราบมาว่ามีนิสิตหญิงในห้องแลปหนึ่ง (ติดกับห้องแลปเรา) เอาสารเคมี (เดาว่าเป็นพวกน้ำมันพืช) จากการทำแลปไปทิ้งในอ่างล้างหน้าไม่ก็โถส้วม แล้วก็ทิ้งไว้เลอะเทอะอย่างนั้น พอแม่บ้านมาเตือนว่าอย่าทำก็ดันตอบสวนมาทำนองว่าฉันจะทำเลอะเทอะอย่างไรก็ได้เพราะเป็นหน้าที่ของแม่บ้านที่ต้องทำความสะอาด

คนที่พฤติกรรมเช่นนี้เห็นที่จะอยู่ร่วมในสังคมกับคนอื่นยาก โชคดีที่มีบางคนกล้าพอที่จะติดประกาศด่าประจานให้คนทราบกันทั่ว ๆ (ต้องขอยกย่องบุคคลผู้นั้น) จึงทำให้นิสิตหญิงผู้มีพฤติกรรมเลวทรามนั้นหยุดการกระทำดังกล่าว

เหตุที่คนที่มีความประพฤติเลวทรามเช่นี้อยู่ในสังคมได้ก็เพราะพวกเราไม่เอาใจใส่ ถือว่าไม่ใช่เรื่องของตัวเอง บางทีทั้ง ๆ ที่รู้ว่าใครเป็นคนทำแต่ก็ไม่สนใจจะแจ้งให้ทราบ

เคยมีนิสิตในแลปมาบ่นกับผมเรื่องเหล่านี้เหมือนกันว่าทำไมอาจารย์ไม่จัดการ ผมก็ตอบกลับไปว่าพวกคุณก็สมรู้ร่วมคิดกับเขาโดยการช่วยกันปกปิดความผิดของเขา เพราะพอผมสอบถามว่าใครเป็นคนทำก็ได้แต่คำตอบว่าไม่รู้ รู้ไม่ก็บอกว่าอาจารย์น่าจะรู้แล้ว (ผมจะไปรู้ได้อย่างไร ในเมื่อไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ และไม่มีใครยอมบอกว่าใครอยู่ในเหตุการณ์บ้าง)

ครั้งก่อนเป็นเรื่อง Autoclave ครั้งนี้เป็นสาย Lan แล้วครั้งถัดไปจะเป็นอะไร

ไม่มีความคิดเห็น: