เรื่องสไตล์เดิม
ๆ เกิดซ้ำ ๆ ขึ้นอยู่กับว่าจะมาสงสัยเอาตอนไหน
เหตุการณ์ทำนองเดียวกับที่เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันวานเคยเล่าเอาไว้แล้วใน
Memoir
ก่อนหน้านี้สองฉบับคือ
ปีที่
๓ ฉบับที่ ๒๔๖ วันพฤหัสบดีที่
๒๐ มกราคม ๒๕๕๔ เรื่อง
"การทำวิทยานิพนธ์ภาคปฏิบัติ ตอนที่ ๑๐ เมื่อพีค GC หายไป"
ปีที่
๓ ฉบับที่ ๒๖๕ วันอังคารที่
๑ มีนาคม ๒๕๕๔ เรื่อง
"การทำวิทยานิพนธ์ภาคปฏิบัติ ตอนที่ ๑๕ เมื่อพีค GC ออกมาผิดเวลา"
ที่แตกต่างกันคือตอนที่รู้ว่ามันมีเรื่องผิดปรกตินั้น
เขารู้จากข้อมูลที่แตกต่างกัน
แต่ทุกเรื่องมีสาเหตุมาจากเรื่องเดียวกัน
คือ "การรั่วไหลของ
carrier
gas ก่อนเข้าคอลัมน์"
เมื่อวานตอนเช้าระหว่างที่ทางสาวน้อยร้อยห้าสิบเซนต์
(คนที่
๓)
(อันที่จริงเรายังมีคนที่
๔ ๕ และ ๖ อีก)
ทำการเปิดเครื่อง
Shimadzu
GC-8A FID ให้กับน้องซีเนียร์โปรเจตนั้น
เขาก็มาถามผมว่าไม่สามารถปรับความดัน
carrier
gas ให้สูงขึ้นได้
ผมก็เลยไปตรวจดู
รูปที่
๑ เกจย์วัดความดันของ
pressure
regulator ของแก๊สที่ไหลเข้า
GC-8A
FID ของเรา
ระบบ
GC-8A
ของเรานั้น
carrier
gas ที่ออกมาจากถัง
N2
นั้นจะถูกลดความดันลงก่อนด้วย
pressure
regulator ที่ต่ออยู่กับหัวถังแก๊ส
และเมื่อแก๊สดังกล่าวไหลเข้าเครื่อง
ก็จะต้องผ่าน pressure
regulator ที่ระบุว่า
PRIMARY
(ดูรูปที่
๑)
ตัวนี้ลดความดันลงอีกที
และความดันแก๊สที่ไหลเข้าคอลัมน์นั้นจะถูกลดลงอีกครั้งด้วย
pressure
regulator ที่ระบุว่า
CARRIER
GAS 1 และ
CARRIER
GAS 2 ซึ่งใช้เป็นตัวปรับอัตราการไหลของ
carrier
gas ที่ไหลผ่านคอลัมน์ที่ต่ออยู่กับ
port
1 และ
port
2 ตามลำดับ
ตอนแรกที่ผมไปดูนั้นเห็นความดัน
primary
นั้นต่ำอยู่
ก็เลยลองไปหมุนปรับให้เพิ่มความดัน
แต่พบว่าไม่สามารถเพิ่มได้
ก็เลยลองไปตรวจดูความดันที่ถังแก๊ส
พบว่าเกจวัดความดันทั้งด้านความดันสูงและด้านความดันต่ำนั้นต่ำผิดปรกติ
ก็เลยตรวจสอบดูว่าวาล์วหัวถังแก๊สเปิดอยู่หรือไม่
ที่พบก็คือวาล์วหัวถังแก๊สปิดอยู่
ผมสงสัยว่าในการปิดเครื่องก่อนหน้านี้อาจจะไม่รอให้ความดันในระบบท่อลดลงก่อน
จึงทำให้แม้ว่าปิดวาล์วหัวถังแก๊สแล้ว
ความดันในท่อแก๊สที่อยู่ระหว่างวาล์วหัวถังแก๊สและ
pressure
regulator นั้นอยู่ที่ระดับเดียวกันกับความดันในถัง
และความดันในระบบท่อด้านขาออกจาก
pressure
regulator ไปยังเครื่อง
GC
นั้นค้างอยู่ที่ระดับความดันด้านขาออกในระหว่างการใช้งานปรกติ
ดังนั้นถ้าเราไม่ได้ตรวจสอบว่าในความเป็นจริงแล้ววาล์วหัวถังและ
pressure
regulator นั้นเปิดอยู่จริงหรือไม่
เราก็อาจหลงเข้าใจได้ว่าวาล์วหัวถังและ
pressure
regulator นั้นเปิดอยู่
(ดูรูปที่
๒ ประกอบ)
รูปที่
๒ วาล์วหัวถังแก๊สและ
pressure
regulator ที่หัวถังแก๊ส
เวลาที่เราไปปิดวาล์วหัวถังแก๊สและปิดระบบการไหลด้านขาออกของแก๊สโดยที่ไม่มีการลดความดันในท่อแก๊สด้านขาออกลงเหลือศูนย์นั้น
สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ
pressure
regulator
จะปิดตัวเองเพื่อป้องกันไม่ให้ความดันแก๊สด้านขาออกเพิ่มสูงขึ้น
ซึ่งถ้า pressure
regulator ปิดได้สนิทก็ไม่น่าจะเกิดปัญหาอะไร
แต่โดยหลักแล้วเราไม่ควรคาดหวังว่า
pressure
regulator จะปิดได้สนิท
เพราะมีโอกาสอยู่เสมอที่
pressure
regulator ไม่สามารถปิดได้สนิท
ทำให้มีแก๊สด้านความดันสูงค่อย
ๆ รั่วไปสะสมในด้านความดันต่ำ
ถ้าระบบท่อด้านความดันต่ำไม่สามารถทนความดันสูงดังกล่าวได้ก็จะเกิดความเสียหายได้
หรือไม่ก็เกจวัดความดันด้านขาออกนั้นขึ้นจนสุดสเกล
(หมุนรอบไปจนติดอีกฝั่งหนึ่ง)
ทำให้เกจวัดความดันด้านขาออกเกิดความเสียหาย
ตรงข้อต่อระหว่างวาล์วหัวถังแก๊สและ
pressure
regulator นั้นแม้ว่าจะมีปริมาตรเล็กน้อยก็จริง
แต่การที่แก๊สในปริมาตรดังกล่าวมีความดันสูงมาก
และความต้องการ carrier
gas ของเครื่อง
GC
ก็ไม่ได้สูง
ทำให้แม้ว่าวาล์วหัวถังแก๊สจะปิดอยู่
และมีการเปิด pressure
regulator ให้แก๊สไหลเข้าเครื่อง
GC
เกจวัดความดันสูงก็จะยังไม่ตกลงให้เห็นทันที
จะใช้เวลาสักพักแล้วค่อยลดลง
ต้นตอของปัญหาที่เกิดเมื่อเช้าวันวานตอนแรกพบว่าเกิดขึ้นที่นี่
พอเปิดวาล์วหัวถังแก๊สและปรับความดันด้านขาออกของ
pressure
regulator ให้สูงพอ
ก็พบว่าให้กลายเป็น 380
kPa เท่าที่ใช้ตามปรกติได้
แต่กลับพบว่าไม่สามารถเพิ่มความดัน
CARRIER
GAS 2 ให้สูงขึ้นได้
ลักษณะเช่นนี้เกิดจากการที่ด้านขาออกนั้นไม่มีความต้านทานการไหล
หรือความต้านทานการไหลต่ำมาก
ซึ่งเป็นเรื่องปรกติถ้าเป็นการระบายแก๊สออกสู่บรรยากาศ
แต่ในกรณีของเรานั้นเรามี
packed
column อยู่ทางด้านขาออก
ซึ่ง packed
column นั้นมีความต้านทานการไหลที่สูง
ดังนั้นการที่พบว่าไม่สามารถความดันด้านขาออกจาก
regulator
CARRIER GAS 2 ให้สูงได้ก็แสดงว่าต้องมีการรั่วไหลก่อนไหลเข้าคอลัมน์
รูปที่
๓ Injcetion
port ตัวขวาเป็นตัวสำหรับฉีดเข้าคอลัมน์
๒ ซึ่งพบว่าขันเอาไว้ไม่แน่น
ทำให้แก๊สรั่วออกที่นี้
สิ่งที่ผมทดลองทำก็คือทดลองขันนอตที่
Injcetion
port 2 (รูปที่
๓)
ซึ่งก็พบว่ามันคลายอยู่
และเมื่อขันให้มันแน่นก็พบว่าความดันที่
CARRIER
GAS 2 เพิ่มสูงขึ้น
และทุกอย่างก็กลับมาเป็นปรกติเหมือนเดิม