ตอนเย็นเลิกเรียนเสร็จจะกลับบ้านก็จะมานั่งรอรถเมล์หน้ามหาวิทยาลัย
ตอนนั้นถนนหน้ามหาวิทยาลัยยังไม่มีสะพานลอยสักสะพาน
สัญญาณไฟหน้ามหาวิทยาลัยยังใช้การกดปุ่มขอไฟข้ามถนน
สะพานลอยเพิ่งจะมีหลังจากเรียนได้สักสองสามปี
เวลานั่งรอรถเมล์ก็นั่งรอกับขอบปูนของรั้วมหาวิทยาลัยนั่นแหละ
ความสูงกำลังพอดี นั่งได้สบาย
ตัวรั้วนั้นข้างล่างจะเป็นแนวกำแพงก่อปูน
สูงสักประมาณหัวเข่า
ส่วนด้านบนนั้นเป็นรั้วเหล็ก
(ดังรูปข้างล่าง)
นั่นเป็นเรื่องเมื่อ
๒๙ ปีที่แล้ว
ตอนนั้นมาบุญครองก็อยู่ระหว่างการก่อสร้าง
สาย ๑๘ ยังวิ่งระหว่างสะพานพระราม
๖ กับสี่พระยา
รูปที่
๑ รั้วบางตำแหน่งยังพอมองเห็นขอบปูนเดิมอยู่
(บน)
ตรงเส้นสีแดง
แต่บางที่นั้นมีการถมดินกันจนเสมอขอบปูน
(ล่าง)
จนดูเหมือนว่ารั้วมหาวิทยาลัยนั้นเป็นรั้วเหล็กอย่างเดียว
กลับมาอีกครั้งหลังจากไปทำงานและเรียนต่อในอีก
๖ ปีถัดมา
ปรากฏว่าขอบรั้วปูนที่เคยใช้เป็นที่นั่งรอรถเมล์ตอนเรียนหนังสือมันหายไปแล้ว
ที่นั่งในที่พักรอรถเมล์ก็มีอยู่ไม่กี่ที่
ก็เลยต้องยืนรอกัน ตอนแรก
ๆ ก็คิดว่าถนนหน้ามหาวิทยาลัยมันยังคงเหมือนเดิม
แต่จากขอบปูนที่เคยโผล่อยู่เหนือดินกลับไปอยู่ใต้ดินแทนแสดงว่าคงมีการปรับปรุงถนนและยกระดับขึ้นมากทีเดียว
(คงราว
ๆ ประมาณครึ่งเมตรได้)
พอเห็นอย่างนี้ก็เลยเข้าใจว่าทำไมเวลาฝนตกหนักถนนหน้ามหาวิทยาลัยจึงไม่มีน้ำท่วม
แต่ท่วมในมหาวิทยาลัยแทน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น