วันเสาร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2557

หยุดเรียนหน้าร้อน MO Memoir 2557 Apr 26 Sat

เย็นวันวานได้มีโอกาสไปนั่งฟังการแนะนำให้รู้จักโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น คือโรงเรียน Fukuoka Jo Gakuin, Junior & Senior High School ซึ่งเป็นโรงเรียนหญิงล้วน เห็นว่ามีอยู่ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือตารางเวลาเรียนในแต่ละปีการศึกษาของเขานั้นมีทั้งส่วนที่คล้ายคลึงและที่แตกต่างไปจากของประเทศทางยุโรปและสหรัฐอเมริกา และประเทศที่เคยอยู่ภายใต้การปกครองของประเทศทางยุโรปและสหรัฐอเมริกา
  
ในส่วนที่แตกต่างก็คือปีการศึกษาของประเทศญี่ปุ่นนั้นเริ่มต้นในเดือนเมษายน จากนั้นก็จะเรียนไปเรื่อย ๆ จนสิ้นสุดครึ่งแรกประมาณเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาเข้าสู่ฤดูร้อนของประเทศในซีกโลกเหนือตอนบน (ประเทศไทยอยู่ในซีกโลกเหนือเช่นกัน แต่อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร ฤดูร้อนของเราก็เลยมาเยือนในเดือนมีนาคม-เมษายน) ก็จะมีการหยุดพักร้อนยาวประมาณสองเดือน แล้วค่อยกลับมาเรียนใหม่อีกครั้ง จนสิ้นสุดปีการศึกษาประมาณสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ก็จะพักกันประมาณ ๑ เดือนก่อนจะเริ่มปีการศึกษาใหม่ (รูปที่ ๑)
  
แต่ส่วนที่เขาเหมือนกับประเทศทางยุโรปและสหรัฐอเมริกาคือ เขาหยุดเรียนกันในช่วง "หน้าร้อน"
ผมลองค้นดูปฏิทินการศึกษาของมหาวิทยาลัยดูบ้าง ที่ยกตัวอย่างมาก็เป็นของ Tokyo Institute of Technology (รูปที่ ๒) และ University of Tsukuba (รูปที่ ๓) ก็พบว่าการจัดการศึกษาในแต่ละปีการศึกษานั้นเขาก็สัมพันธ์กับปีการศึกษาของโรงเรียนและ "ฤดูกาล" ของประเทศเขา คือหยุดเรียนกันในช่วง "หน้าร้อน"
 
รูปที่ ๑ กำหนดการเรียนปีการศึกษา 2014 ของโรงเรียน Fukuoka Jo Gakuin, Junior & Senior High School ประเทศญี่ปุ่น หน้าเว็บของโรงเรียนดูได้ที่ http://www.fukujo.ac.jp/js/
  
รูปที่ ๒ ปฏิทินการศึกษาของ Tokyo Institute of Technology ภาคการศึกษาแรกจะเสร็จสิ้นการสอบประมาณสิ้นเดือนกรกฎาคม-ต้นเดือนสิงหาคม จากนั้นจึงหยุดเรียนฤดูร้อน ก่อนกลับมาเรียนใหม่ในเดือนตุลาคม (จาก http://www.titech.ac.jp/english/enrolled/life/schedules/2014.html)

แม้ว่าในปีที่แล้วบางมหาวิทยาลัยของญี่ปุ่นเช่น University of Tokyo มีการพิจารณาการเปลี่ยนแปลงปฏิทินการศึกษา แต่ก็เป็นการพิจารณาการเปลี่ยนแปลงเพื่อเปลี่ยนเวลาเริ่มต้นปีการศึกษาจาก "ก่อนฤดูร้อน" มาเป็น "หลังฤดูร้อน" ไม่ได้เป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อ "เรียนในฤดูร้อน"
  
ที่ผ่านมานั้นได้เห็นหลายโรงเรียนมีการเปลี่ยนชื่อโดยไปใช้ชื่อโรงเรียนต่าง ๆ ที่มีชื่อเสียง แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าพอเปลี่ยนชื่อแล้วโรงเรียนจะมีการพัฒนาขึ้น ปฏิทินการศึกษาก็เช่นกัน การเปลี่ยนไปใช้ตารางเดียวกับประเทศที่คิดว่าเขาพัฒนามากกว่า แต่ถ้ามันไม่รองรับกับสภาพแวดล้อมและบริบทของสังคม มันก็คงไม่ได้ทำให้คุณภาพการศึกษาดีขึ้นหรอก
  
รูปที่ ๓ ปฏิทินการศึกษาของ University of Tsukuba ภาคการศึกษาแรกจะเสร็จสิ้นการสอบประมาณสิ้นเดือนกรกฎาคม-ต้นเดือนสิงหาคม จากนั้นจึงหยุดเรียนฤดูร้อน ก่อนกลับมาเรียนใหม่ในเดือนตุลาคม
(จาก http://www.tsukuba.ac.jp/english/campuslife/calendar.html)

ไม่มีความคิดเห็น: