วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

การไว้หนวดไว้เคราไว้จอน สำหรับการสวมหน้ากากเครื่องช่วยหายใจ MO Memoir : Tuesday 9 May 2560


รูปข้างบนผมนำมาจากไฟล์เอกสาร "Refinery General Rules Booklet" ของโรงกลั่นน้ำมัน Toledo Refinery ของบริษัท BP ฉบับ Revised 12/2006 (ดาวน์โหลดได้ทางอินเทอร์เน็ต) ดูแล้วเอกสารฉบับนี้น่าจะเป็นคู่มือแจกให้กับพนักงานที่ทำงานในโรงกลั่นน้ำมันดังกล่าว เนื้อหาทั่วไปในเอกสารเกี่ยวข้องกับนโยบายและข้อพึงปฏิบัติในการทำงานอย่างปลอดภัย
 
หน้า ๓๕ ของเอกสารดังกล่าวกล่าวถึงการใช้เครื่องช่วยหายใจ (self-contained breathing apparatus) ที่จะใช้ในกรณีที่ผู้ปฏิบัติงานจำเป็นต้องเข้าไปในพื้นที่ที่อาจมีไอหรือแก๊สที่เป็นอันตราย หรือไม่ทราบว่าบรรยากาศของบริเวณดังกล่าวเป็นอย่างไร หรือเป็นบริเวณที่มีออกซิเจนไม่เพียงพอต่อการหายใจ หรือเมื่ออุณหภูมิของอากาศนั้นสูงเกินกว่า 100ºF (38.8ºC)
 
หน้ากากที่ใช้กับเครื่องช่วยหายใจแบบนี้อาจครอบเฉพาะตรงบริเวณปากกับจมูก หรือปิดคลุมทั้งใบหน้า เพื่อให้หน้ากากทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญคือตัวหน้ากากต้องสามารถแนบสนิทกับผิวหน้าผู้สวมใส่ และปัจจัยหนึ่งที่ทำให้หน้ากากไม่สามารถแนบสนิทกับใบหน้าผู้สวมใส่ได้ก็คือการไว้ "หนวดและเครา" (อันที่จริงมันรวมไปถึงจอนข้างใบหูด้วย)
 
การไว้หนวดเครานั้นผู้ชายไทยก็ไม่ได้ไว้กันมากมายอะไร เรียกว่ามีน้อยรายก็ได้ แต่สำหรับฝรั่งแล้วจะเห็นได้ทั่วไปเป็นเรื่องปรกติ รูปในหน้าดังกล่าวได้ยกตัวอย่างการไว้หนวดเคราที่ยอมรับได้ (คือไม่ก่อปัญหาให้กับการสวมหน้ากากเครื่องช่วยหายใจ คือไว้หนวดห้ามยาวเกินมุมปาก และที่ใต้ริมฝีปากล่างได้
 
ส่วนการไว้หนวดเคราที่ไม่เหมาะสมได้แก่ (เริ่มจากซ้ายไปขวา) การไว้เต็มทั้งใบหน้า การไว้เคราที่คาง และการไว้หนวดที่ล้ำออกมาเกินมุมปาก ส่วนการไว้จอน (sideburn) นั้นต้องไม่ไว้ยาวเกินขอบล่างของใบหู
ด้วยผู้ชายไทยส่วนใหญ่ในปัจจุบันไม่นิยมการไว้หนวดเครา ก็เลยไม่รู้ว่าเรื่องนี้มีการกล่าวเอาไว้ในการอบรมความปลอดภัยกันบ้างหรือเปล่า โดยเฉพาะการไว้จอนยาว ที่รู้สึกว่าจะพบเห็นได้มากกว่า ทั้งผู้ชายและผู้หญิง

ไม่มีความคิดเห็น: