วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ไม่รู้จะสอนยังไงแล้ว (๘) MO Memoir : Saturday 3 June 2560

เรื่องของสายไฟฟ้ากับตัว hot plate เนี่ย สำหรับผู้ที่ผ่านการศึกษาในระดับปริญญาตรีมาแล้ว ไม่รู้ว่าควรต้องเป็นเรื่องที่ต้องสอนกันย้ำกัน หรือว่าควรต้องรู้ด้วยตนเองว่า ฉนวนสายไฟฟ้าที่เป็นพลาสติกนั้นมันไม่ได้ทนอุณหภูมิสูงสักเท่าใดนัก ตัวสายไฟเองไม่จำเป็นต้องสัมผัสแนบกับพื้นผิวที่ร้อนโดยตรง เพียงแค่อยู่ใกล้กับบริเวณที่มีอากาศร้อนแผ่กระจายออกมาจากพื้นผิวที่ร้อนก็มีสิทธิที่จะเกิดปัญหาได้แล้ว ถ้าปัญหานั้นมันเกิดขึ้นให้เห็นทันทีทันใดหลังจากที่เปิดเครื่องใช้งานมันก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่ที่มักพบกันอยู่เรื่องก็คือมันมักจะเกิดหลังจากเปิดเครื่องใช้งานไปเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว นานพอจนคนที่ใช้เครื่องไม่คิดว่ามันจะมีปัญหาอะไรและปล่อยเครื่องให้มันทำงานไปโดยไม่มีการดูแล (อย่างมากก็คงชะโงกหน้าไปดูว่าสารตัวอย่างที่ตั้งอยู่บน hot plate นั้นใช้การได้หรือยัง) และมักจะชอบแสดงปัญหาตอนที่ไม่มีใครอยู่เสียด้วย

รูปที่เอามาให้ดูสองรูปถ่ายเอาไว้เมื่อช่วงเช้าตรู่วันวาน เห็นในห้องแลปไม่มีใครอยู่สักคนแต่ไฟเปิดอยู่ก็เลยเดินตรวจซะหน่อย เลยได้ไปเจอกับ hot plate ที่มีคนตั้งเอาไว้ใน hood ตอนเดินผ่านครั้งแรกก็ไม่ได้สนใจอะไร แต่พอเดินผ่านอีกครั้งเห็นสายไฟมันห้อยรุงรังอยู่ก็เลยเดินเข้าไปตรวจหน่อย ก็เลยได้มีรูปมาฝากกันในวันนี้


Hot plate เป็นอุปกรณ์ที่ดึงกระแสไฟฟ้าสูง ตัวสายไฟเองถ้ามีการระบายความร้อนได้ไม่ดี ตัวฉนวนหุ้มเองก็มีสิทธิ์ที่จะเกิดการหลอมเองได้อยู่แล้ว เรื่องอุบัติเหตุจากสายไฟ hot plate จนเกิดเพลิงไหม้ใน hood ก็เพิ่งจะเกิดไปครั้งหนึ่งตอนต้นปีที่แล้ว (ดู Memoir ปีที่ ๘ ฉบับที่ ๑๑๔๐ วันพฤหัสบดีที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๙ เรื่อง "ไฟไหม้ใน Hood")

เหตุการณ์ทำนองนี้เชื่อว่ากว่าจะเกษียณอายุราชการ ก็คงจะมีให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ

ไม่มีความคิดเห็น: