วันพุธที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2563

ขอขอบคุณผู้มีอุปการะคุณทุกท่าน MO Memoir : Wednesday 1 January 2563

ขึ้นปีใหม่แล้ว ก็ได้เวลาทบทวนว่าในปีที่แล้ว blog นี้มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง
 
ช่วงปี ๒๕๖๒ ที่ผ่านมาก็เขียนไป ๑๒๓ บทความ ๕๘๓ หน้า เรียกได้ว่าต่ำที่สุดนับตั้งแต่ลงมือเขียนอย่างจริงจังก็ได้ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะปีที่ผ่านมาไม่ค่อยได้ไปท่องเที่ยวมากนัก ก็เลยไม่ค่อยมีเรื่องราวและรูปภาพต่าง ๆ มาลง และตอนต้นปีโดยเฉพาะในช่วง ๔ เดือนแรกก็เน้นไปที่การเตรียมการสอนวิชา Safe Process Operation and Design ที่เรียกว่าใช้เวลาสะสมความรู้ถึง ๓๐ ปีจึงพอจะมีแง่มุมความรู้ที่จะแบ่งปัน และเรื่องที่คิดว่าจะเน้นเขียนต่อไปในปีนี้ก็คงจะเน้นไปทางด้านความรู้พื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นสำหรับนิสิตปริญญาตรี และเรื่องราวเกี่ยวกับอุบัติเหตุในอุตสาหกรรมที่มีการเผยแพร่เป็นภาษาต่างประเทศ (ส่วนหนึ่งคงมาจาก ICI Safety Newsletter) ที่แม้ว่าอาจจะดูเก่า แต่มันก็ยังคงเกิดซ้ำเดิมในปัจจุบัน

รูปที่ ๑ ภาพรวมของการชม blog ตั้งแต่ google เริ่มเก็บสถิติคือเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๓ จนถึงเดือนธันวาคม ๒๕๖๒ ปีนี้เป็นปีที่ยอดการเข้าชมผ่านระดับสองล้านครั้ง

จำนวนครั้งการเข้าชมในรอบปีที่แล้วคือ ๒๖๑๖๕๐ ครั้งหรือเฉลี่ย ๗๑๖.๘๕ ครั้งต่อวัน ซึ่งลดต่ำลงกว่าของปี ๒๕๖๒ ที่อยู่ที่ระดับ ๘๒๐.๙๙ ครั้งต่อวัน และเป็นการลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่สอง สาเหตุหนึ่งคงเป็นเพราะการมีการรวมบทความเป็นชุด และที่สำคัญก็คือมีการเขียนเรื่องราวความรู้ทำนองเดียวกันเผยแพร่ออกมาเพิ่มขึ้น (ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดี) ทำให้ผู้ที่เข้ามาค้นคว้านั้นมีทางเลือกอื่นในการอ่าน
สิ่งที่เขียนลงใน blog นี้ก็ยังจะคงรูปแบบที่เป็น blog ที่ไม่มีโฆษณาเช่นเดิม (และคงไม่รับรีวิวสินค้าด้วย แต่ถ้ามีใครคิดอยากจะเป็นสปอนเซอร์ก็อาจจะพิจารณาดูก็ได้) และคงไม่เปลี่ยนไปเป็นรูปแบบ facebook ด้วยเหตุผลก็เพื่อให้ผู้อ่านนั้นเข้าถึงได้ง่ายโดยไม่ต้องมีการ log in ใด ๆ และเพื่อให้ง่ายต่อการค้นข้อมูลย้อนหลัง

ฉบับวันแรกของปีพ.ศ. ๒๕๖๓ ก็คงจบสั้น ๆ เพียงแค่นี้ สวัสดีปีใหม่ผู้อ่านทุกท่านครับ :) :) :)
   
รูปที่ ๒ บทความ ๑๐ อันดับแรกที่มีผู้เข้ามาอ่าน (นับตั้งแต่พฤษภาคม ๒๕๕๓) จะเห็นว่ายังคงเป็นพวกความรู้พื้นฐานอยู่
  
รูปที่ ๓ แหล่งที่มาของผู้เข้ามาอ่าน โดย google ยังคงครองอันดับต้น ๆ โดยมี facebook อยู่อันดับรองลงมา
  
รูปที่ ๔ อันดับประเทศผู้เข้าเยี่ยมชมและเบราว์เซอร์ที่ใช้ ปีนี้จะเห็นการเบียดขึ้นมาเป็นอันดับสองของ Safari แสดงให้เห็นว่ามีการเข้าอ่านจากอุปกรณ์ของ Apple มากขึ้น
  
รูปที่ ๕ อันดับของระบบปฏิบัติการที่ใช้ จะเห็นว่าสัดส่วนการเข้าอ่านจากอุปกรณ์เคลื่อนที่เพิ่มจำนวนขึ้นมาก สงสัยว่าปีหน้าคงจะแซงหน้าจำนวนการอ่านที่มาจากคอมพิวเตอร์ส่วนตัว

ไม่มีความคิดเห็น: