วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การเรียนปริญญาเอก MO Memoir : Sunday 17 October 2553

บ่ายวันนี้ได้อ่านบทความของ อาจารย์ชัยอนันต์ สมุทวณิช (ซึ่งปัจจุบันดูเหมือนว่าจะดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนวชิราวุธ) ทาง www.manager.co.th ในหัวข้อเรื่อง "การเรียนปริญญาเอก" เนื้อหาเป็นอย่างไรก็ขอให้อ่านเอาเองข้างล่างก่อน ซึ่งผมคัดลอกหน้าเวปมาให้อ่านโดยตรง



ผมเห็นด้วยกับบทความนี้ตรงนี้หลายจุด แต่ที่อยากเน้นคือตรงที่เรามักถูกสอนโดยเน้นไปที่ให้สนใจเฉพาะวิชาการที่จะทำให้เรียนจบเท่านั้น มักไม่ถูกสอนเรื่องการใช้ชีวิต

สมัยที่ผมเรียน อาจารย์ที่ปรึกษาของผม (เขาเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายยิว แต่ชอบที่จะอาศัยอยู่ในอังกฤษ) ก็สอนผมแบบที่อาจารยชัยอนันต์ได้เล่ามา คือไม่เพียงแต่สอนด้านวิชาการเท่านั้น แต่ยังสอนให้เรียนรู้การใช้ชีวิตด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: