วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Christmas tree (ต้นคริสต์มาส) MO Memoir : Thursday 11 August 2554


เมื่อสักประมาณ ๓-๔ ปีที่แล้ว มีสมาชิกของกลุ่มคนหนึ่งที่จบการศึกษาและไปได้งานทำอยู่แถวริมแม่น้ำบางปะกง ใกล้กับถนนสายบางนา-ตราด จ.ฉะเชิงเทรา งานที่ทำนั้นเกี่ยวกับการออกแบบระบบ piping ให้กับโรงงานและแท่นขุดเจาะน้ำมัน

ในขณะที่เพื่อน ๆ ของเขาหลายคนนั้นเลือกที่จะไปทำงานเกี่ยวกับปิโตรเคมีในบริษัทใหญ่ ๆ ที่ระยอง แต่สาวน้อยรายนี้เลือกที่จะทำงานที่บริษัทที่ไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังอะไรที่บางปะกง ก็ด้วยเหตุผลหลายประการ

กล่าวคือเขาเป็นคนพื้นเพอยู่ที่จ.สงขลา มาเรียนกรุงเทพ มาอยู่กรุงเทพก็มีญาติอยู่เพียงคนเดียว และทำงานอยู่ในกรุงเทพ งานที่บริษัทที่บางประกงนั้นสามารถหาที่พักอยู่กับญาติในกรุงเทพได้ หรือจะหาเช่าอยู่แถวบางนาก็ได้ เพราะทางบริษัทก็มีรถรับ-ส่งพนักงานจากบางนาไปบางปะกงทุกวันทำงาน นอกจากนี้ยังเดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิได้สะดวก เงินเดือนระดับที่เขาได้รับและอยู่ตัวคนเดียวด้วย จะซื้อตั๋วเครื่องบินราคาถูกบินกลับไปเยี่ยมบ้านทุกสุดสัปดาห์ก็ได้ (ประเภทเย็นวันศุกร์ออกจากที่ทำงานก็แวะเข้าสนามบินได้เลย รถไม่ติดด้วย)


ช่วงที่เขาพึ่งเข้าทำงานใหม่ ๆ นั้น วันหนึ่งเขาโทรมาปรึกษาผมเรื่องงานที่ได้รับมอบหมายมา งานดังกล่าวคือการออกแบบ "Christmas tree" ซึ่งถ้าแปลตรงตัวก็คือ "ต้นคริสต์มาส"


ตอนแรกเขาก็งงไปเหมือนกัน นึกว่าทางบริษัทจะจัดงานคริสต์มาส ก็เลยให้เขาออกแบบต้นคริสต์มาส แต่เวลานั้นมันก็ไม่ใช่ช่วงใกล้วันคริสต์มาส ผมก็เลยบอกเขาไปว่าต้นคริสต์มาสที่เขาได้รับการมอบหมายให้มาออกแบบนั้น ไม่ได้หมายถึงต้นคริสต์มาสที่ใช้ในการจัดงานเฉลิมฉลอง ก่อนที่ผมจะบอกเขาว่ามันคืออะไร ผมก็บอกเขาไปว่าจะว่าไปแล้วคุณก็เคยเห็นมันแล้ว สมัยเรียนหนังสือเวลาเดินมาทำแลปไม่เห็นหรือไง ว่ามันมีต้นเล็ก ๆ วางอยู่บนฝั่งถนนตรงข้ามกับตึก เยื้องตัวตึกไปเล็กน้อย แต่ถ้าคุณจะไม่รู้ว่ามันคือต้นคริสต์มาสก็ไม่แปลก เพราะมันไม่มีป้ายชื่อบอก

Christmas tree ในที่นี้คือระบบท่อที่ใช้วางปิดปากบ่อหลุมขุดเจาะน้ำมัน (ดูรูปที่ ๑ และรูปที่ ๒ ในหน้าถัดไปประกอบ) มันมีลักษณะเป็นข้อต่อหรือตัววาล์วต่าง ๆ ต่อตั้งเรียงขึ้นมาและมีกิ่งก้านแยกออกไปข้าง ๆ ส่วนจะสูงสักเท่าใดและมีกิ่งก้านจำนวนเท่าใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าต้องการติดตั้งอุปกรณ์อะไรบ้าง หรือจะต่อท่อไปยังที่ไหนบ้าง หรือจะเผื่อเอาไว้สำหรับสิ่งเพิ่มเติมในอนาคตสักเท่าใดบ้าง

ถ้าอยากเห็นว่ามันมีรูปร่างและขนาดอย่างไรบ้างหรือข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติม ก็ลองค้นดูใน google เอาเองก็แล้วกัน ใช้คำค้นหาว่า "christmas tree (oil well)" ก็จะเจอเอง


รูปที่ ๑ Christmas tree ที่วางอยู่เยื้องกับตึกที่เราใช้ทำแลป


รูปที่ ๒ ตัวอย่างการติดตั้ง Christmas tree (ภาพจาก http://ugly-christmas-trees.com/trees/texas-oil-well)

ไม่มีความคิดเห็น: