วันอังคารที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ความในใจของนิสิตผู้ต้องทำ paper ให้อาจารย์ MO Memoir 2557 Oct 7 Tue

เมื่อกลางเดือนที่แล้วผมนำลิงค์ข่าวเรื่อง "ให้น้ำหนักอะไรมากกว่า...วิจัยสร้างความรู้หรือสร้างเงิน?" ที่นำมาจาก http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9570000105124 ไปโพสบน facebook ของผมพร้อมกับทิ้งข้อความไว้ว่า "ความเห็นน่าสนใจนะ :)"
  
ไม่กี่วันต่อมาก็มีพี่คนหนึ่งถามผมว่า "ทำไมไปโพสอย่างนั้นบน facebook น้อง ๆ เขาเสียใจที่ไปว่าเขา" ตอนแรกผมก็งงว่าเรื่องอะไร คุยไปคุยมาก็ทราบว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับโพสข้างบน ผมก็บอกพี่เขาไปว่าสงสัยว่าคงมีการเข้าใจผิด ผมไม่ได้ว่าอะไรใครสักหน่อย ว่าแต่พี่ได้ลองอ่านดูความเห็นที่มีคนโพสเอาไว้ในบทความดังกล่าวแล้วหรือยัง ก็ปรากฏว่าแกก็ยังไม่ได้ไปอ่าน

คนเราก็เป็นซะอย่างนี้แหละครับ แทนที่จะไปตรวจสอบด้วยการอ่านบทความต้นตอดูก่อนว่าเรื่องราวมันเป็นอย่างไร พอได้ยินได้ฟังอะไรมาก็รีบเชื่อทันที ถัดจากคุยกันผมก็เลยเปิดบทความให้พี่เขาได้อ่าน ตอนแรกแกก็ทำท่าเหมือนกับไม่เชื่อว่าข้อความความคิดเห็นต่าง ๆ นั้นมันจะเป็นเรื่องจริง
  
ไม่กี่วันต่อมาแกก็มาบอกผมว่าตอนนี้เชื่อแล้วว่าเรื่องที่ผมเคยเล่าให้ฟัง (ที่มีนิสิตมาปรับทุกข์ให้ผมฟัง และคล้ายกับเรื่องที่มีการโพสไว้ในความเห็นท้ายเนื้อข่าวดังกล่าว) นั้นเป็นเรื่องจริง เพราะแกเองเพิ่งจะไปเจอในเรื่องที่มัน (ตามความคิดเห็นของแก) ร้ายกว่าที่ผมเคยเล่าให้ฟังอีก คือแกไปเจอนักวิจัยอาวุโสรายหนึ่งที่เสนอให้เงินค่าตอบแทนให้กับแก ถ้าหากแกตีพิมพ์ผลงาน international paper และใส่ชื่อนักวิจัยอาวุโสรายนั้นร่วมเข้าไปใน international paper ดังกล่าวด้วย ทั้ง ๆ ที่ทำงานวิจัยกันคนละด้านเลย ชนิดที่เรียกว่านักวิจัยอาวุโสผู้นั้นไม่มีพื้นความรู้ในด้านที่แกทำหรอก แถมด้วยมีนิสิตมาปรับทุกข์กับแกว่าอาจารย์ที่ปรึกษาบอกให้ไปทำอย่างไรมาก็ได้เพื่อให้ได้ตัวเลขที่เรียกว่าเป็น "ผลการทดลอง" แม้ว่าจะไม่มีการทำการทดลองก็ตาม เพื่อให้มีตัวเลขสำหรับตีพิมพ์ international paper

เจออย่างนี้เข้าไปแกก็เลยแนะนำให้ผมเอาข่าวดังกล่าวขึ้นไว้บน blog ซึ่งอันที่จริงผมก็คิดว่าจะทำอย่างนั้นอยู่เหมือนกัน เพราะเกรงว่าพอเวลาผ่านไปเนื้อข่าวดังกล่าวจะหายไปจนหาข้อมูลย้อนหลังยืนยันไม่ได้ ก็เลยทำการบันทึกเนื้อข่าวดังกล่าวและนำมาเป็นภาพแปะไว้บน blog นี้ เนื่องจากบันทึกไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดังนั้นความเห็นในที่ผมบันทึกมานั้นจึงอาจแตกต่างไปจากหน้าปัจจุบันได้

ดังนั้นก่อนที่จะอ่านข้อความในรูปที่แนบท้ายมา ก็ขอแนะนำให้ไปอ่านจากลิงค์ที่นำมาไว้ตอนต้นเรื่องโดยตรงก่อนจะดีกว่านะครับ ถ้าลิงค์นั้นอ่านไม่ได้จึงค่อยมาอ่านในรูปที่ผมแนบมาแทน
 






ปลายเดือนที่แล้วผมได้โพสข้อความไว้บน facebook ส่วนตัวของผมที่ใช้คุยกับนิสิตบัณฑิตศึกษาว่า

ผมไม่ได้มี paper ตีพิมพ์ Journal อินเตอร์

ผมไม่เคยได้รับรางวัลใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นในระดับใด

ผมเคยสอนนิสิตป.เอกเพียงคนเดียว

...

พักหลังนี้ทำเพียงแค่ส่งเด็กไปประชุมวิชาการในประเทศและเขียนบทความวิชาการฉบับภาษาไทยลงในวารสารวิชาการในประเทศ

...

แต่คนที่ทำงานแถวอยุธยากลับระบุให้ผมไปสอนเรื่องการทดสอบตัวเร่งปฏิกิริยากับการอ่านผลการทดลองให้กับนักวิจัยของเขา

รู้สึกเหมือนได้รับเกียรติอย่างสูง
  
ก็ได้รับการตอบรับอย่างดี และขอบคุณทุก ๆ คนที่ให้กำลังใจ

ไม่มีความคิดเห็น: