วันพุธที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2561

วาดรูปต้นสับปะรดที่มีผลสับปะรดติดอยู่ (๒) MO Memoir : Wednesday 10 January 2561

แบบทดสอบนี้ ใครจะลองเอาไปใช้ในการสอบก็ไม่หวงนะครับ เพียงแต่ควรต้องระวังในการแปลผลหน่อยแค่นั้นเอง เพราะประสบการณ์ของแต่ละคนนั้นขึ้นอยู่กับท้องถิ่นที่เขาอยู่อาศัยและศึกษามา
 
ครั้งนี้เป็นครั้งที่สามที่ผมทดลองให้นิสิตลองทำโดยไม่ต้องเขียนชื่อ-สกุลหรือเลขประจำตัวลงในกระดาษ ครั้งแรกนั้นลองกับนิสิตปริญญาตรีปี ๒ ครั้งที่สองก็ทดลองกับนิสิตปริญญาโทปี ๒ เมื่อเริ่มเปิดภาคการศึกษาต้นเมื่อสิงหาคมที่ผ่านมา ครั้งนี้เป็นการทดลองกับนิสิตปริญญาโทปี ๑ เมื่อวาน (๔๐ คนเศษ) ซึ่งผลส่วนใหญ่ออกมามาในทำนองเดียวกันทั้งสามครั้ง ดังบางตัวอย่างที่นำมาให้ดูในวันนี้ (ผลการทดสอบครั้งแรกเคยเอามาลงไว้ใน blog เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๖๐ เรื่อง "วาดรูปต้นสับปะรดที่มีผลสับปะรดติดอยู่")
  

การที่คนที่เรียนในเมืองใหญ่ เติบโตในเมืองใหญ่ ได้รู้จักอะไรต่อมิอะไรที่คนที่มาจากเมืองที่เล็กกว่า หรือไม่ได้เติบโตในเมืองใหญ่ นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่มาจากเมืองใหญ่นั้นฉลาดหรือรู้ดีกว่า เพราะมันก็มีสิ่งต่าง ๆ อีกมากมากเช่นกัน ที่คนที่เติบโตเมืองใหญ่ เรียนหนังสือในเมืองใหญ่ กลับไม่รู้จัก ทั้ง ๆ ที่สิ่งนั้นเป็นเรื่องที่รู้กันอยู่ทั่วไปในระหว่างหมู่คนที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในตัวเมือง 
  
ดังนั้นการแปลความหมายของการวัดผลจึงสำคัญตรงที่ว่า เรากำลังวัดผลในเรื่องอะไร เพื่อวัตถุประสงค์อะไร เพื่อวัดความฉลาด หรือเพียงเพื่อให้เราทราบว่าคนที่เรากำลังมีปฏิสัมพันธ์ด้วยนั้นเขามีพื้นฐานอย่างไร




การเรียนนั้นมันไม่ได้จำกัดอยู่แค่การต้องมาเรียนในห้องเรียนเพื่อให้ "รู้" ตามที่ครูสอน การได้เดินทางออกไปหาประสบการณ์ข้างนอก (จะเป็นนอกท้องถิ่น นอกเส้นทางการเดินทางที่ใช้เป็นประจำ ฯลฯ) มันก็เป็นการเรียนได้เหมือนกัน โดยเป็นการออกไปเรียนด้วยตนเองเพื่อให้รู้ว่าโลกข้างนอกมันยังมีอะไรอีกเยอะแยะไปหมดที่เรายัง "ไม่รู้" การเรียนเช่นนี้มันไม่จำเป็นต้องไปเรียนยัง "จุดหมายปลายทาง" ของการเดินทางเท่านั้น "สองข้างทางระหว่างเส้นทางเดินทาง" มันก็มีอะไรให้ได้เรียนรู้อยู่เหมือนกัน



เรามีงานวิจัยจำนวนไม่น้อยที่เกี่ยวข้องกับการนำเอาผลิตผลทางการเกษตรหรือของเหลือใช้จากผลิตผลทางการเกษตรมาใช้ในการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะการแปรรูปเป็นพลังงานเชื้อเพลิงเหลว (รวมทั้งการนำไปผลิตเป็นแก๊สไฮโดรเจนเพื่อใช้กับเซลล์เชื้อเพลิง) โดยที่ไม่ได้ลงไปเรียนรู้ว่าวัตถุดิบที่จะนำมาใช้นั้นมันมีที่มาที่ไปอย่างไร การผลิตหรือการดึงมันออกจากการใช้งานดั้งเดิมนั้นจะส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและเศรษฐกิจอย่างไร รวมไปทั้งความสม่ำเสมอเพื่อให้ได้มาซึ่งวัตถุดิบตลอดทั้งปี ผลที่เกิดขึ้นตามมาก็คืองานวิจัยที่ไม่สามารถนำมาใช้งานได้จริงเพราะความไม่คุ้มค่าในการได้มาซึ่งวัตถุดิบและต้นทุนการผลิต ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงแล้วมันยังมีทางเลือกอื่นที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้สูงกว่ามาก

ไม่มีความคิดเห็น: